16 ส.ค. 2020 เวลา 15:33 • อาหาร
หากถามหาต้นกำเนิดของชีสเค้ก อาจต้องถอยหลังไปนับพันปีตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ โดยเชื่อกันว่าต้นกำเนิดของชีสเค้กแบบกรีกอยู่ที่เกาะ Samos
ชาวกรีกกินชีสเค้กเพื่อเพิ่มพลังงาน และมีหลักฐานด้วยว่าได้มีการเสิร์ฟชีสเค้กให้กับนักกีฬาในการแข่งขันโอลิมปิคครั้งแรกช่วงประมาณ 776 ปี ก่อนคริสตกาลด้วย
ส่วนสูตรการทำชีสเค้กแบบโรมันนั้น พบได้จากบันทึกชื่อ Cato the Elder's De Agri Cultura โดยในบันทึกดังกล่าว ได้เขียนถึงสูตรการทำเค้ก 3 ชนิดเพื่อใช้ในพิธีทางศาสนา ซึ่งสูตรขนมดังกล่าวได้แก่สูตรขนมเค้ก libum มีลักษณะเป็นขนมปังชีสราดด้วยน้ำผึ้ง เค้ก savillum มีลักษณะคล้ายเค้กที่ใส่เบย์ลีฟกับน้ำผึ้ง และเค้ก placenta มีลักษณะเป็นขนมปังเป็นชั้นๆสอดไส้ด้วยส่วนผสมชีสกับน้ำผึ้ง ซึ่งเค้กพลาเซนต้านี้นับว่ามีความใกล้เคียงกับชีสเค้กของยุคปัจจุบันมากที่สุดนั่นคือมีการทำเปลือกแยกและอบไว้ก่อน
สูตรที่สมัยใหม่ขึ้นมากว่ายุคโรมัน น่าจะเป็นสูตรจากตำราทำอาหารของประเทศอังกฤษชื่อว่า Forme of cury ซึ่งพิมพ์ขึ้นในช่วงปี 1390 จึงทำให้เชฟ Heston Blumenthal ซึ่งเป็นเชฟคนดังของอังกฤษแสดงความเห็นว่าชีสเค้กน่าจะคิดขึ้นโดยชาวอังกฤษ 🤔
ในช่วงศตวรรษที่ 18 คนอังกฤษพัฒนาส่วนผสมในชีสเค้กโดยใช้ไข่ที่ตีจนขึ้นฟูมาแทนการใส่ยีสต์ ชีสเค้กจึงมีหน้าตาเหมือนขนมหวานมากกว่าขนมปังและไม่มีกลิ่นฉุนรุนแรง ต่อมาเมื่อชาวยุโยปอพยพมาอยู่ทวีปอเมริกา จึงเอาสูตรชีสเค้กมาพัฒนาต่อ จนมีหน้าตาเหมือนชีสเค้กในปัจจุบัน
โฆษณา