17 ส.ค. 2020 เวลา 14:30 • อาหาร
ครัวซองขนมปังต้นกำเนิดจากกรุงเบสท์
ด้วยชื่อภาษาอังกฤษของ“ ครัวซองต์ (Croissant)”ที่แปลว่าพระจันทร์เสี้ยวเป็นที่เข้าใจว่าครัวซองต์นั้นเป็นขนมปังที่มีต้นกำเนิดในความคิดจริงแล้วเปล่าเลยอันจริงครัวซองต์เป็นขนมที่ เกิดขึ้นครั้งแรกเพราะชัยชนะในสงคราม
ครัวซองเป็นขนมพายอบที่นำแป้งมาม้วนเป็นชั้นและขดให้โค้งงอคล้ายรูปเสี้ยว (แต่บางคนทำแบบไม่โค้งนะ) จากการค้นคว้าวิจัยด้านอาหารนาย Alan Davidson หนังสือ Oxford Companion to Food เคยให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่สามารถค้นพบสูตรครัวซองต์ในสูตรขนมของต้นในช่วงก่อนศตวรรย์ที่ 20 ได้เลยเป็นไปได้สูงมากว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นในภาคผนวก
แต่ในบทความ“ Fantasy or Luxury Breads”ที่ถูกเขียนขึ้นในปี 1853 มีการอ้างอิงต้นกำเนิดครัวซองต์ในระยะเวลาเมื่อปี 1850 ว่าครัวซองต์ถูกทำขึ้นในช่วงแรกโดยทหารกองกำลังนามว่า August Zang
จากบันทึกเกี่ยวกับสูตรอาหารที่ประเด็นถึงครัวซองต์ในครัวซองต์เกิดขึ้นระหว่างสงครามที่เกิดขึ้นของชาวเติมพลังและชาวคิเติมเติมได้ส่งกองกำลังมาปิดล้อมกรุงเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ แต่ไม่สามารถตีกำแพง เมืองให้แตกได้กองกำลังเติมเต็มการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์การรบด้วยการคิดแผนโพรงท่อให้เชื่อมไปเดินภายในเขตกำแพงเมืองของกรุงกรุง
จุดที่กองกำลังเติมพลังขุดคุ้ยเพื่อจะไปจู่ ๆ อยู่ไม่ไกลจากบ้านของคนทำขนมปังในกรุงคนทำขนมปังเมื่อเร็ว ๆ นี้รู้ถึงความรุนแรงที่กำลังจะเกิดขึ้นเขารีบไปรายงานกองทหารของกรุงโรมเพื่อหาทางป้องกัน ที่กำลังขุดบ่อจากสถานีได้ช่องแคบและสามารถรักษาดินแดนไว้ได้จนสุดในการเติมเต็มคอมเพล็กซ์ได้ถอนกำลังทหารและล่าถอยไปการเฉลิมฉลองวันหยุดในครั้งนี้ได้มีการทำขนมปังพายเป็นรูปเสี้ยวซึ่งเป็นของชาวเผ่า โทรโข่งให้ชาวเมืองดีเต็มอิ่มจุ๋มสำราญขนมพายรูปพระจันทร์เป็นขนมที่หาทานได้ทั่วไปในกรุงโรม
ต่อมามีทหารชาวเวียดนามนายหนึ่งมีนามว่า August Zang ได้จองตั๋วไปอยู่ในภาษาอังกฤษและเปิดร้านเบเกอรี่ที่นั่นร้านของเขาเป็นเบเกอรี่สไตล์ขนมปังสูตรต่าง ๆ ของรวมทั้งครัวซองต์ ถูกนำมาอบขึ้นมอไซด์ขนมปังอยู่ภายในร้านครัวซองต์ถูกคนคุยอย่างมากและด้วยวิธีการทำและตอนที่หาไม่ยากทำให้ครัวซองต์เริ่มไปทั่วภาษาภาษาอังกฤษ
ชาวเพลงร้องครัวซองต์ว่า“ คีฟลาย” (Kifli) ซึ่งเป็นคนต้นเรียกว่า“ ครัวซองต์” ที่แปลว่าสวดมนต์ในภาษาเขมรด้วยภาษาอังกฤษที่เป็นหนึ่งในภาษาของภาษาหลายประเทศทำให้คำว่า “ ครัวซองต์” ถูกพูดอย่างฐานและติดหูมากกว่า
และนี่คือที่มาของขนมพายอบชื่อดังที่กลายมาเป็นอาหารสากลสามารถหาซื้อทานได้ทั่วไปในหลายภูมิภาค
โฆษณา