20 ส.ค. 2020 เวลา 07:47 • ประวัติศาสตร์
เหตุการณ์ 8888 ?
เป็นเหตุการณ์การออกมาประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย จากการปกครองของรัฐบาลทหารนายพลเนวิน โดยใช้วันที่ 8 เดือน 8 (สิงหาคม) ค.ศ. 1988 (ตามหมายเลขอันเป็นเลขมงคลของฝ่ายประท้วงนั้น) การออกมาประท้วงครั้งใหญ่นี้เหล่าประชาชนนับล้านออกมาร่วมเดินขบวน จนกลายเป็น Popular uprising นำโดยกลุ่มนักศึกษา พระสงฆ์ ประชาชนและกลุ่มข้าราชการบางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับการปกครองของเผด็จการทหารที่มีการปกครองแบบรวมอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง จัดตั้งสภาปฎิวัติ นำพาประเทศไปสู่การปกครองตามนโยบายสังคมนิยมตามแบบพม่า (The Burmese Way to Socialism) ในการปกครองนี้ฝ่ายรัฐบาลยังขาfเสถียรภาพในการปกครอง ทั้งยังส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ เกิดข้าวยากหมากแพง ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก อย่างไรก็ตามความล้มเหลวในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมีผลอย่างรุนแรงต่อสังคมพม่าและเป็นการจุดประกายความไม่พอใจให้กับนักศึกษาและเหล่าประชาชนทั่วประเทศจึงเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ในการร่วมเดินขบวนประท้วงผู้นำที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ จึงเป็นสาเหตุให้พม่าได้เดินมาถึงจุดเปลี่ยนทางการเมืองครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งในปี ค.ศ. 1988 และได้เปิดทางให้กับผู้นำทางการเมืองชุดใหม่ขึ้นมามีบทบาทในเวทีการเมืองของพม่าอีกสมัยต่อไป
เหตุการณ์ในครั้งนี้นำมาซึ่งการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของชาวพม่า มีผู้คนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก อันเกิดมาจากการเข้าปราบปราบด้วยอาวุธและมาตรการที่เฉียบขาดของเหล่ารัฐบาลรักษาการณ์และคณะทหารที่ได้เข้ารัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ
อ้างอิง : ชาญวิทย์ เกษตรศิริ. (2533). พม่า : ขบวนการนักศึกษากับประสัติศาสตร์อันระทึกใจ. กรุงเทพฯ:มูลนิธิโครงการตำราสังคมศึกษาและมนุษย์ศาสตร์.
เรียบเรียงโดย จรรญา กระโจมทอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา