25 ส.ค. 2020 เวลา 00:52 • ประวัติศาสตร์
"ใครคือวีรบุรุษสนธิสัญญาปางโหลงตัวจริง?"
19 กรกฎาคม ถือเป็นวันวีรชนของเมียนมา สืบเนื่องจากบุคคลซึ่งชาวเมียนมายกย่องในฐานะวีรบุรุษของชาติ คือ นายพลอองซาน บิดาของนางอองซาน ซูจี ถูกคนร้ายกระหน่ำยิงเสียชีวิตพร้อมคณะรัฐมนตรี 9 คนในที่ประชุมรัฐสภา
ไม่ว่า "ปางโหลง" (Pang Luang) ตามความรับรู้เข้าใจของคนทั่วไปกับรัฐบาลทหารพม่าจะตรงกันหรือไม่อย่างไร หรือไม่ว่าจะเป็น "สนธิสัญญาปางโหลง" (Panglong Agreement) หรือเป็นเพียง "สัญญาปากเปล่า" แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและใจความสำคัญของมันนั้น เป็นเจตนารมย์ที่เกิดขึ้นจากหยาดเหงื่อแรงงานและความเสียสละมุ่งมั่นของชนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยที่รวมกันต่อต้านเรียกร้องเพื่อให้ได้มาซึ่งเสรีภาพอธิปไตยจากอังกฤษ เจ้าอาณานิคมที่เข้ายึดครองพม่าอย่างอธรรม ตัวแทนจากฝ่ายพม่า คือ นายพล อองซานเสียอีกที่เข้าร่วมในภายหลัง โดยติดตามไปเข้าร่วมในเมืองปางหลวง พื้นที่เมืองไตของชาวไตหรือไทใหญ่
ก่อนที่ชนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยจะถูกหักหลังด้วยการสังหารคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 9 คน ซึ่งรวมทั้ง นายพล อองซาน ในที่ประชุม ที่เป็นการฉีกสัญญาที่จะให้เสรีภาพแก่ชนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยทิ้งโดยปริยาย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของอธิปไตยบนแผ่นดินตนเองมาก่อน ผลจากเหตุการณ์ครั้งนี้ นายพลอองซานคือวีรบุรุษ ขณะที่ชนกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยทั้งหลายนั้นไร้ซึ่งตัวตน
รายละเอียดว่าด้วยสนธิสัญญาปางโหลง จากปากคำของชาวไต หรือชาวไทใหญ่ (Tai/Shan) หนึ่งในชนชาติที่ถูกหักหลัง ติดตามได้ในเว็บไซต์ "รักเมืองไตย shanstate" https:// sites.google. com/ site/rakmeuxngtiyshanstate/sayya-pang-hol-ng
ภาพ: One News Myanmar

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา