4 ก.ย. 2020 เวลา 07:39 • เกม
Mega Drive หรือที่รู้จักกันในชื่อ Sega Genesis ในอเมริกา เป็นเครื่องเล่น Home Video Game รุ่น 16 บิตที่พัฒนาและจำหน่ายโดยบริษัท Sega Genesis นับเป็นเครื่องเกม console ตัวที่สามของ Sega ต่อจากเครื่อง Master System ของ Sega ได้รับการเปิดตัวในญี่ปุ่นในปี 1988 ในชื่อ Mega Drive และเปิดตัวในอเมริกาในชื่อ Mega Genesis ในปี 1989 ต่อมาในปี 1990 ถูกจัดจำหน่ายในชื่อ Mega Drive โดย Virgin Mastertronic ในยุโรป Ozisoft ใน Australasia ในเกาหลีใต้เครื่องเกมถูกจัดจำหน่ายโดย Samsung ในชื่อ Super Gam*Boy และต่อมาเปลี่ยนเป็น Super Aladdin Boy
ตัวเครื่องถูกออกแบบโดยทีมวิจัยและพัฒนาภายใต้การดูแลของ Hideki Sato และ Masami Ishikawa ฮาร์ดแวร์ถูกดัดแปลงมาจากบอร์ดของเกมอาเขต System 16 โดยใช้ระบบประมวลผล Motorola 68000 processor โดยมีตลับเกมให้เลือกหลากหลายมากกว่า 900 เกม ซึ่งสร้างโดย Sega และบริษัทเกมอื่นๆ Mega Drive ได้ออกอุปกรณ์เสริมมากมาย รวมถึง Power Base Converter เพื่อเล่นเกมจากเครื่อง Master System และทาง Sega ได้สร้าง network services to support สำหรับ Mega Drive ขึ้นในชื่อ Sega MegaNet และ Sega Chane
แม้ว่าในญี่ปุ่นเอง เครื่อง Mega Drive จะไม่ค่อยได้รับความนิยมเมื่อเทียบกับคู่แข่งหลักทั้งสองรายอย่างเครื่อง Nintendo Famicom และ NEC PC engine แต่ประสบความสำเร็จอย่างมากในอเมริกาเหนือ บราซิลและยุโรป หลังจาก Sega Genesisเปิดตัวได้ 2 ปี บริษัท Nintendo ได้เปิดตัว Super Nintendo Famicom ส่งผลให้เกิดการต่อสู้อย่างดุเดือดเพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดทั้งในสหรัฐและยุโรปโดยนักข่าวและนักประวัติศาสตร์เรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "Console War" เนื่องจากการต่อสู้ครั้งนี้ได้ดึงดูดความสนใจของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมในหมู่บุคคลทั่วไป โดยเครื่องเกมของ Sega ที่มารับไม้ต่อจากเครื่อง Mega Drive นั่นก็คือ Sega Saturn ในปี 1994

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา