1 ก.ย. 2020 เวลา 02:42 • เกม
Arcade game หรือ Game Arcate หรือ เกมหยอดเหรียญ เป็นเครื่องให้ความบันเทิงแบบหยอดเหรียญที่มักจะติดตั้งในธุรกิจสาธารณะ อาทิ ร้านอาหาร บาร์และสวนสนุก Game Arcate ส่วนใหญ่เป็น video games, pinball machines หรือเครื่องกลไกไฟ้าฟ้าสำหรับเล่นเกมส์แลกของรางวัล
ยังไม่เป็นที่แน่นอนในวันเวลาที่เป็นต้นกำเนิดจริงๆ แต่ช่วงเวลาที่เป็นที่นิยมจะอยู่ในช่วงปลายของ ยุค 70's ไปจนถึงช่วงกลางในยุค 80's และเป็นที่นิยมในช่วงสั่นๆในยุค 90's อุตสาหกรรม Game Arcate ได้ลดลงในประเทศในซีกโลกตะวันตกในเวลาต่อมาเนื่องจากการมาของ game consoles ที่เป็นเกมสำหรับเล่นในบ้าน โดยมีการแข่งขันกันระหว่าง Sony PlayStation และ Microsoft Xbox และแบรนด์อื่นๆในตลาด มีการพัฒนาด้าน graphics, ความสามารถในการเล่นเกม และต้นทุนในการผลิดที่ลดลง โดยประเทศในซีกโลกตะวันออกยังคงรักษาอุตสาหกรรม Game Arcate ที่แข็งแกร่ง
เมื่อเครื่อง pinball machine ที่มาพร้อมไฟและหน้าจอแสดงผลแบบ electronic ถูกนำมาใช้ในปี 1933 แต่เครื่องเล่นเกมเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นเกมแห่งโชคชะตาและเป็นการเล่นที่ผิดศีลธรรม ที่ดึงดูดความสนใจของคนหนุ่มสาวที่ดื้อรั้น ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามของรัฐและตามเมืองจำนวนมาก ซึ่งกินเวลาในทศวรรษที่ 1960 และ 1970
Game Arcate ที่เป็นเกมแบบเครื่องกลไฟฟ้าที่เปิดตัวในปี 1996 เป็นเกมแรกคือ Periscope ของ Sega ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่สร้างมาตรฐานการเล่นแบบหนึ่งที่ยาวนาน
เกม Spacewar! เป็น video game เกมแรกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเกม Game Arcate สองเกมนั่นคือ Galaxy Game ที่เป็นเกมทดลองแบบหยอดเหรียญที่ Stanford University ในเดือนพฤศจิกายน 1971 และ Computer Space ซึ่งเป็น Game Arcate เชิงพาณิชย์เกมแรกที่สร้างโดย Nolan Bushnell และ Ted Dabney โดยได้รับความช่วยเหลือจาก Allan Alcorn ผู้สร้างเกมปิงปอง (Pong) ที่วางจำหน่ายในปี 1972 โดย Pong ประสบความสำเร็จในเชิงการตลาดและนำไปสู่การผลิตเกมอื่น ๆ จำนวนมากเพื่อเข้าสู่ตลาดและเป็นการสร้างอุตสาหกรรม Game Arcate
Game Arcate นั้นได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีและวิวัฒนาการการเล่นเกม โดยในช่วงต้นยุค 90's มีการเปิดตัวเกม Street Fighter II ของ Capcom ได้สร้างรูปแบบเกมต่อสู้ที่ทันสมัยขึ้นและนำไปสู่เกมต่แสู่ที่คล้ายๆกันอย่าง Mortal Kombat, The King of Fighters, Virtua Fighter และ Tekken ซึ่งเป็นยุคฟื้นฟูใหม่ของ Game Arcate

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา