หากเป็นสองปีที่แล้วเมื่อมีการกล่าวถึงแนวคิดของ "cyberpunk" สิ่งที่กล่าวถึงมากที่สุดอาจเป็นการเปรียบเทียบกับ "Blade Runner", "Ghost in the Shell", "Akira", "The Matrix" , "Gunnm Last Order" เป็นต้น ซึ่งเป็นผลงานภาพยนตร์และบทโทรทัศน์คลาสสิกในใจของผม
ในหนังสือบทวิเคราะห์ของแอนิเมชั่นไซเบอร์พังค์สุดคลาสสิกเรื่อง Ghost in the Shell ในฐานะศิลปิน Atsushi Takeuchi กล่าวอย่างตรงไปตรงมาว่า
"Ghost in the Shell" ไม่ได้เลือกฉากอย่างชัดเจน แต่เมื่อพูดถึงฉากสตรีทและบรรยากาศโดยรวมแล้ว ฮ่องกงถือเป็นแม่แบบอย่างชัดเจน ตัวเลือกนี้เกี่ยวข้องกับธีมอย่างเห็นได้ชัด
แต่ในที่นี้ผมควรต้องพูดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดเกมใหม่เช่น "Cyberpunk 2077" ที่พัฒนาโดย CD Projekt Red Ltd
เนื่องจากเป็นเกมซีรีส์ "Witcher" ที่พัฒนาโดย CD Projekt Red Ltd ประสิทธิภาพที่มีคุณภาพสูงทำให้ CD Projekt Red Ltd มีชื่อเสียงที่ดีมากในอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับส่วนลด "หั่นราคาให้เกือบครึ่ง" มันมีอยู่บ่อยครั้งเพื่อให้ CD Projekt Red Ltd ได้รับความไว้วางใจอย่างใกล้ชิดจากผู้เล่นจำนวนมาก
กลับมาดูภาพยนตร์สั้นเรื่อง "The Patron Saint of the Art Museum" ที่ถ่ายโดยผู้กำกับหนุ่มจากเอเชียการแสดงออกในลักษณะนี้โดยสวมแว่น VR และรัดรูป โดยมีไฟที่ด้านหลังเป็นรูปไซเบอร์พังค์ มันดูเกือบจะเป็น Cyberpunk ในการรับรู้ของสาธารณชนในปัจจุบัน
แวดวงแฟชั่นและแวดวงดิจิทัลล้วนมีส่วนทำให้ไซเบอร์พังค์ได้รับความนิยม เช่นเดียวกับที่ Li Nan ที่เพิ่งเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่ในเกือบทุกคำนำหน้า...จะเพิ่มคำว่า "Cyber"
ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจจาก Cybertruck ของ Tesla หรืออะไรก็ตามมันก็ชวนให้นึกถึงแนวคิดของ cyberpunk อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ