1 ก.ย. 2020 เวลา 07:07 • ความคิดเห็น
How to become a High Performance Organization
เมื่อวานผมไปบันทึกเทปวิดีโอ บรรยายหัวข้อเกี่ยวกับการบริหารคนและบริหารองค์กร สำหรับหลักสูตรของตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI) ให้ผู้ประกอบการได้นำไปศึกษา เพื่อพัฒนาตนเอง ทีมงาน และกิจการ
หนึ่งในหัวข้อที่บรรยายคือ “How to become a High Performance Organization” แปลเป็นไทย ได้ความหมายว่า “แนวทางในการทำให้เป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จและมีผลประกอบการดี”
อันที่จริง High Peformance Organization (HPO) เป็นแนวคิดมาจากฝั่งตะวันตก องค์กรใหญ่ๆ ในประเทศไทย อย่างเช่น ปตท. ก็เคยนำแนวคิดนี้มาใช้ในการพัฒนาปรับปรุงองค์กร
แต่สำหรับกิจการเล็กๆ อย่าง SME บ้านเรา การจะทำตามที่ฝรั่งแนะนำทั้งหมด ก็คงยาก ผมจึงนำหลักการบางอย่างมาประยุกต์ ร่วมกับประสบการณ์ในฐานะที่ปรึกษาให้กับหลายๆ องค์กร
ได้ออกมา 7 ปัจจัย ที่จะสามารถช่วยให้องค์กรเป็น HPO ได้ ประกอบไปด้วย
1. Leadership - มีผู้นำที่มีความรู้ความสามารถ และมีภาวะผู้นำ ในระดับเป็นที่ยอมรับจากผู้ที่มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
2. Right People - มีพนักงานหรือบุคลากรที่ใช่ในองค์กร ได้คนเก่ง คนดี มีความสามารถ มาร่วมงาน
3. Focus - มีเป้าหมายที่ชัดเจน มีโฟกัสในเรื่องที่ตนเองถนัด มีความชำนาญเชึ่ยวชาญจริง ไม่สะเปะสะปะ ทำไปซะทุกเรื่อง
4. Feedback Mechanism - มีกลไลในการรับข้อมูลป้อนกลับหรือเสียงสะท้อน ทั้งจากลูกค้า พนักงาน ผู้ใช้บริการ ชุมชนรอบด้าน เพื่อนำมาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. Culture of Discipline - มีวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นเรื่องวินัย รับปากแล้วทำ ตรงต่อเวลา คำพูดทั้งต่อหน้าและลับหลังเหมือนกัน ลงมือทำอย่างสุดความสามารถ แม้ไม่เห็นด้วยก็ตาม
6. Technology to Accelerate Success - มีและใช้เทคโนโลยี เพื่อเร่งความสำเร็จ ไม่ใช่มีเทคโนโลยีเพราะเห็นคนอื่นเขามีกัน หรือไหลไปตามกระแส
7. Agility - มีความว่องไว ปราดเปรียว ในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ยืดยาด ชักช้า อืดอาด ปรับตัวได้เร็ว เปลี่ยนก่อนจะถูกบังคับให้ต้องเปลี่ยน
นี่คือปัจจัย 7 อย่างที่จะช่วยให้องค์กรและทีมงานพัฒนาขึ้น จนกลายเป็น HPO ในที่สุด
ลองมองย้อนดูองค์กรของคุณ มีข้อใดและขาดข้อใดบ้าง
อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://is.gd/qB4UgH) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ
โฆษณา