21 ก.ย. 2020 เวลา 15:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไม เราถึงย้อนเวลา ไม่ได้ ?
แน่นอนว่า เราทุกคนต่างก็มีอดีตที่อยากจะกลับไปแก้ไขด้วยกันทั้งนั้น
"ถ้าย้อนกลับไปได้คงจะดีไม่ใช่น้อย"
แต่เชื่อไหมครับว่า มนุษย์นั้นไม่สามารถที่จะย้อนเวลาได้
หลายๆครั้งเราอาจจะได้ยินเรื่องของ time macchine หรือเครื่องมือที่สามารถทำให้เราเดินทางข้ามกาลเวลาได้อย่างอิสระเสรี
โดยที่ต้นแบบและความคิดเหล่านั้นก็ล้วนมีพื้นฐานมากจากความอยาก และจินตนาการของมนุษย์ อย่างเราทั้งสิ้น
จากจินตนาการเรื่องของไทมแมคชีน จนสู่วิวัฒนาการ เรื่องการของทฤษฎีข้ามเวลาของมนุษย์ในปัจจุบัน
ซึ่งอาจจะบอกได้ว่า การข้ามเวลานั้น อาจจะมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง
แต่สำหรับการย้อนเวลานั้น คงเป็นไปไม่ได้เลยละครับ
ซึ่งคอนเซ็ปต์ของการข้ามเวลานั้น คือการที่
" ผล นั้นเกิดก่อน เหตุ "
ซึ่งต่างกับหลักของความเป็นจริง ที่
" เหตุ นั้นเกิดก่อน ผล "
แต่ในปัจจุบันการทำให้เหตุนั้นเกิดก่อนผลนั้นยังไม่สามารถที่จะเป็นไปได้เลย
ซึ่งหลักฐานของ ความจริงที่ เราไม่สามารถย้อนเวลาได้นั้น คือสิ่งที่ทุกๆคนต่างเห็นอยู่ในทุกๆวัน
นี้ว่า ไม่มีใครที่ย้อนเวลามาจากอนาคตเลยสักคนเดียว
นี่คงเป็นหลักฐานที่ดีที่สุดที่จะสามารถอธิบายได้แล้วครับ
ถ้าถามว่า มนุษยเรานั้นเคยมีใคร ที่ทดลองการข้ามเวลาหรือย้อนเวลาบ้าง
นั่นคงเป็นคำตอบและจำนวนที่นับไม่ถ้วน ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึง สุดยอดนักวิทยาศาสตร์อย่าง สติเฟน ฮอว์กิง ด้วย
โดยที่สตีเฟนได้ทำการทดลองง่ายๆขึ้น โดยการจัดงาน ปาร์ตี้ของนักท่องเวลาชึ้นมา
ซึ่งผู้ที่จะมาร่วมงานปาร์ตี้นี้ได้นั้น จะต้องมีคุณสมบัตสำคัญคือ ต้องย้อนเวลาได้เท่านั้น !?🤔🤔🤔
โดยวิธีการของ สตีเฟน คือ จัดงานปาร์ตี้ ก่อนที่จะมีประกาศเชิญเป็นวันที่ย้อนหลัง 1 วัน !?
โดยตัวสตีเฟนนั้นหวังว่า อยากให้มีใครสักคนในอนาคต ที่เห็นคำเชิญของเขาแล้วย้อนเวลากลับมาร่วมงานในปาร์ตี้ที่เขาจัดขึ้นมาได้ อย่างเงียบไปได้
แต่ผลสุดท้าย ปาร์ตี้ที่เขาจัดขึ้น ก็มีเพียงตัวเขาเท่านั้นที่อยู่ในงานปาร์ตี้
4
นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่บอกว่า การย้อนเวลาไปในอดีตเพื่อแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดนั้นไม่มีทางที่จะทำได้จริง
1
แต่การเดินทางกลับไป ในอีกมิติเวลา ก็อาจจะยังคงเป็นไปได้อยู่นะครับ 🤔
2
ถึงตรงนี้ ผมอยากให้ทุกๆคน ตั้งสติดีๆแล้วอ่านช้าๆ นะครับ
1
อย่างที่เราเข้าใจกันว่า การข้ามเวลานั้น คือ การที่ตัวเราจากช่วงเวลาหนึ่งเดินทางไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นอดีต หรืออนาคต
1
ซึ่งผมจะขอแยกเป็น 2 กรณี คือ ไปยังอนาคต และกลับไปในอดีต
สำหรับการข้ามเวลาไปยังอนาคตนั้น จะไม่ส่งผลกับ อดีตก่อนที่เราจะข้าม เวลา
2
แต่จะส่งผลกับช่วงเวลา ระหว่างจุดที่เราข้ามเาลา มายังจุดหมายที่เราข้ามเวลา
1
ส่งผลทำให้ในช่วงเวลาดั่งกล่าว ตัวของเรานั้นจะไม่มีตัวตนอยู่จริงๆ เหมือนกับสาบสูญไป นั่นคือสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายๆ
แต่ในกรณีของการย้อนเวลานั้น ผลของการย้อนเวลาจะส่งผล ตั้งแต่จุดหมายของการข้ามเวลากลับย้อนมายังยังจุดเริ่มต้นของการข้ามเวลา
ซึ่งมี ความเป็นไปได้ที่สำคัญอยู่ 2 อย่าง คือ ปัจจุบันจะเปลี่ยนไป กับ อีกปรากฏการณ์ที่เรียกกันว่า Time paradox
ซึ่งความเป้นไปได้ที่ปัจจุบันจะเปลี่ยนไปนั้น ถือว่าเป็นไปได้น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับ ความเป้นไปได้ของ ปรากฏการณ์ time paradox
time paradox คือ อะไร
ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็อาจจะบอกได้ว่า
มันคือโลกของเราอีกใบ ที่เกิดจากการกระทำของเราที่ย้อนอดีตไป
1
โดยที่ปัจจุบันจะถูกเขียนขึ้นใหม่ จากผลของการกระทำที่เราย้อนอดีต คล้ายๆกับโลกคู่ขนานขึ้นมา
1
แต่โลกของเราในแบบเดิมนั้นก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวของ การย้อนเวลา ที่นำมาฝากกันในวันนี้
ทุกๆคนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
และมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดว้าว เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref:
🌸 นภา วิทย์นิดนิด 21/09/2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา