28 ก.ย. 2020 เวลา 15:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สสารมวลติดลบ กุญแจสำคัญของ ดาราศาสตร์ !
ถ้าพูดถึง สสารทั่วๆไป ผมว่า พวกเราทุกคนจะต้องรู้จักอย่างแน่นอนครับ เพราะมันคือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวของพวกเราทุกคน
ถึงแม้ว่า เราอาจจะไม่รู้ว่า สสารชนิดนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง แต่เราก็ยังคงรับรู้ถึงการมีตัวตนของมัน
แต่ที่สำคัญ สสาร นั้นไม่เหมือนกับ สาร ที่เรารู้จักเพราะว่า
สสาร นั้นคือสิ่งที่เรายังไม่ทราบถึงสัดส่วน และองค์ประกอบที่แน่นนอนของมันอย่างชัดเจน
แตกต่างกับ สาร ที่เราสามารถบอกได้ว่า มันประกอบด้วยอะไรบ้าง ในอัตราส่วนเท่าไหร่
และนั่นแหละครับ คือความแตกต่างระหว่าง สารที่เรารู้จัก กับสสารที่ยังคงเป็นปริศนา
ซึ่งสสาร มวลติดลบนั้นจะแตกต่างออกไปอีก
ทั้งเรื่องของคุณสมบัติ และการใช้งาน
โดยเรามักจะได้ยินการพูดถึง Negative mass อยู่บ่อยๆในเรื่องของการทดลองและวิจัยทางดาราศาสตร์
เพราะมันคือ กุญแจสำคัญในการข้ามเวลา สร้างรูหนอน ฯลฯ
ซึ่งมันมีทฤษอีกมากมาย ที่ยังคงรอ และจำเป็นที่จะต้องใช้ชินส่วนชิ้นสำคัญอย่าง Negative mass นี้อยู่ ในการทดสอบความเป็นจริงทางทฤษฎี อยู่มากมาย
ในด้านของคุณสมบัติเด่นของ สสารมวลติดลบ หรือที่เรียกว่า Negative mass นั้นคือ สสารที่มีค่าทุกค่าเป็นค่าติดลบ
เช่น น้ำหนัก -10 g ขนาด 1 mm³ เป็นต้น
แต่คุณสมบัติของ Negative mass ก็ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะว่ามันคือสิ่งที่จะฉีกกฎ ทางฟิสิกส์ ข้อที่ 2 ของนิวตันออกเป็นชิ้นๆ
ซึ่งกฎข้อที่ 2 นั้นก็มีอยู่ว่า
"ความเร่งของวัตถุจะแปรผันตรงและมีทิศเดียวกับแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ และแปรผกผันกับมวลของวัตถุ เมื่อมีแรงลัพธ์ขนาดไม่เป็นศูนย์มากระทำกับวัตถุ"
ถ้าจะพูดง่ายๆ กฎข้อนี้ได้พูดถึงหลักความเป็นจริงในการเคลื่อนที่ของวัตถุ
คือถ้าเราออกแรงผลักวัตถุไปข้างหน้า วัตถุ ก็จะเคลื่อนไปข้างหน้า
ต้องใช้แรงมากขึ้น เพื่อที่จะยกของที่หนักขึ้น
โดยจะมีเงื่อนไขสำคัญอยู่ว่า ต้องกระทำด้วยแรงที่มากพอที่จะสามารถทำให้วัตถุขยับได้
แต่กับ Negative mass นั้นไม่เป็นเช่นนั้น ด้วยความที่ตัวมันนั้นติดลบ
การกระทำกับ Negative mass นั้นจึงให้ผลที่ตรงกันข้าม
เช่น ยิ่งเราออกแรงดันให้มันไปข้างหน้ามากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งกลับไปข้างหลังมากขึ้นเท่านั้น
ซึ่งบางทีดูแล้ว Negative mass มันก็เป็นเหมือนเรื่องเพ้อฝัน ที่มีอยู่เพียงในอุดมคติ ของนักวิทยาศาสตร์เพียงเท่านั้น
เพราะในธรรมชาติ และทางปฏิบัติแล้ว สสารที่มีคุณสมลัติแบบนั้นไม่มีอยู่จริงเลย
ซึ่งต่าง กับ ปฏิสสาร ที่มนุษย์เราสามารถสร้างออกมาได้แล้วในปัจจุบัน
ปฏิสสาร คืออะไร
ถ้าจะอธิบายให้ง่ายที่สุด เราอาจจะบอกได้ว่า ปฏิสสาร คือ สารสารพิเศษ ที่ตรงกันข้าม กับสสารทั่วๆำปที่เรารู้จักกัน
ยกตัวอย่างเช่น สสาร A มี อิเล็กตรอน(e-) อยู่ 4
แต่ ปฏิสสารของ A นั้น จะมีอิเล็กตรอน (e+) อยู่ 4
ซึ่งนั่นคืออิเล็กตรอน ที่มีค่าเป็น บวก ไม่ใช่การศูนย์เสียอิเล็กตรอน หรือการมีโปรตอน
แต่มันคือ อิเล็กตรอน ที่มีค่าเป็นบวกจริงๆ
และได้ยินมาว่ามนุษย์เราสามารถสร้าง ปฏิสสารได้สำเร็จแล้วด้วย
ตัดกลับมาที่ Negative mass ที่เป็นสารในอุดมคติ นั้นดูจะห่างไกลจากความเป็นจริงเหลือเกิน
แต่มันก็ไม่มีอะไรจะหยุดความต้องการของมนุษย์เราได้หรอกครับ 😆😆
เพราะในปัจจุบัน มนุษย์นักวิทยาศาสตร์ นั้นคิดค้นวิธีสร้าง Negative mass ได้แล้ว
ซึ่งวิธีการนั้นก็คือ ทำให้อะตอมของ ธาตุรูบิเดียม นั้นอยู่ในสภาวะที่เข้าใกล้ ศูนย์สมบูรณ์ให้ได้มากที่สุด
โดยการยิงเลเซอร์ เข้าไปที่ รูบิเดี่ยม เป็นช่วงๆ จนทำให้ รูบิเดียม นั้นมีอุณหภูมิต่ำลง จนเข้าใกล้ -273 °c หรือศูนย์สมบูรณ์
แต่ถึงเราจะพอทราบวิธี ที่จะสร้าง Negative mass นั้นได้แล้ว
แต่มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะสร้างสิ่งนั้นออกมาผมเชื่อว่า มนุษย์ยังคงต้องใช้เวลาลองผิดลองถูกไปอีกสักระยะ กว่าพวกเราจะพร้อมสำหรับการสร้าง และใช้งาน สสารมวลเชิงลบ หรือ Negative mass
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราว ที่นำมาฝากกันในวันนี้
ทุกๆคนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
และมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดว้าว เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref:
🔹https://sites.google.com/site/dewfenders/secondlaw
🔹https://www.thaiphysicsteacher.com/physicist-created-negative-mass/
🔹https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3
🌸นภา วิทย์นิดนิด เรียบเรียง 28/09/2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา