4 ก.ย. 2020 เวลา 09:21 • ประวัติศาสตร์
#เก้าอี้ของครูบาศรีวิชัย
ภาพของครูบานั้นหลายท่านคงเห็นกันมากพอสมควร แต่ถ้าเราสังเกตุดีๆจะเห็นอะไรบางอย่างในภาพ โดยเฉพาะภาพที่ครูบาศรีวิชัยนั่งเก้าอี้ตัวเดิมในสถานที่ต่างๆจนถึงใก้ลมรณะภาพ เราทุกคนทราบกันดีว่าสาเหตุที่ครูบาศรีวิชัยมรณะภาพเกิดจากโรคปอดและริดสีดวงทวาร ซึ่งโรคที่เกิดกับท่านนั้นเกิดกับตัวครูบามาเป็นระยะเวลานาน จะว่าเกิดจากการสร้างศาสนาสถาน และบูรณะในที่ต่างๆทั่วล้านนา โดยครูบาศรีวิชัยใช้เกณฑ์การเลือกสร้างและบูรณะจาก
๑.สถานที่แห่งนั้นมีประวัติความเป็นมาเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า
๒.สถานที่แห่งนั้นมีตำนานเกี่ยวข้องกับคนในท้องถิ่น
๓.ต้องมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมานิมนต์
และการไปสร้างหรือบูรณะในแต่ละแห่งครูบาศรีวิชัยต้องนั่งหนักอยู่เสมอ คำว่า “นั่งหนัก” นั้นศาสตราจารย์มณี พยอมยงค์ ปราชญ์ล้านนา เคยอธิบายไว้ว่า ในอดีตก่อนหน้ายุคครูบาศรีวิชัยนั้น ชาวล้านนาไม่เคยรู้จักคำนี้มาก่อน เป็นการบัญญัติขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เรียกพฤติกรรมการนั่งสมาธิบำเพ็ญภาวนาและให้ศีลให้พร (ปันพร) ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน แก่ผู้มาร่วมบริจาคเงินสำหรับการก่อสร้างเป็นการเฉพาะ รวมทั้งครูบาศรีวิชัยยังปฎิบัติกัมมัฎฐาน ใช้การภาวนาแต่ละบท พร้อมนับลูกประคำ เป็นการสร้างสมาธิขั้นเริ่มต้นภาวนาซ้ำๆ
การปฎิบัติการนั่งหนักและการปฎิบัติกัมมัฎฐานอยู่ตลอดเวลานั้นทำให้โรคริดสีดวงทวารที่เกิดกับตัวครูบาศรีวิชัยไม่เคยหายไปจากตัวท่านเลยเนื่องจากต้องนั่งกดทับอยู่เสมอ ในเวลาท่านออกตรวจงานทุกคนมักจะเห็นครูบานั่งเก้าอี้ตัวเดิม คงจะเป็นเพราะเก้าอี้ตัวนี้รองรับไม่ให้กดทับในขณะนั่ง จากภาพที่เห็นทำให้ได้ทราบถึงความเจ็บปวดมากมายเพียงใดที่เกิดขึ้นกับตัวท่าน แต่ครูบาก็ยังให้ความสำคัญกับสร้างศาสนาสถานและบูรณะไปเรื่อยๆโดยไม่โอดครวญ
วันนี้จึงนำภาพถ่ายของครูบาศรีวิชัยที่นั่งเก้าอี้ตัวที่ใช้ประจำในการออกตรวจงานโดยเราไม่ได้ทันสังเกตุ
ท่านใดมีภาพถ่ายและเรื่องของครูบาศรีวิชัย แบ่งปันกันให้ชมและฟังได้เลยนะ
# ๑๔๒ ปีครูบาศรีวิชัย
# ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองลำพูน
# หมายเหตุหริภุญไชย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา