4 ก.ย. 2020 เวลา 09:29 • ประวัติศาสตร์
ครูบาศรีวิชัย ลูกประคำ
ภาพจำที่เราคุ้นชินตาของครูบาศรีวิชัยที่เห็นมักจะเป็นภาพครูบาฯห้อยลูกประคำติดตัวเสมอ และมีภาพอีกบางส่วนที่เห็นลูกประคำอยู่ที่มือหรือคล้องข้อมือของครูบาศรีวิชัยจำนวนหลายรูปภาพเช่นกัน เรารู้อยู่แล้วว่า ลูกประคำเป็นเครื่องมือในการปฎิบัติกัมมัฎฐานของพระล้านนามานานแล้ว เป็นบริขารที่สำคัญที่ผู้บวชชาวล้านนาต้องมี เวลาบวชแล้วพระอุปัชฌาย์มักจะมอบลูกประคำให้พร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้ลูกประคำ ส่วนวิธีการใช่ลูกประคำในการปฎิบัติกัมมัฎฐานนั้นผมไม่รู้จริงๆว่าทำแบบไหน แต่มีภาพๆหนึ่งที่ครูบาศรีวิชัยนั่งแสดงท่านับลูกประคำ ยกมือขวาที่จับลูกประคำขึ้นเสมออก แสดงท่าหมุนลูกประคำเข้าหาตัวหรือออกจากตัวไม่ทราบ มือซ้ายวางหงายบนตัก อาจมีผู้รู้เรื่องนี้จริงๆ ถ้าผมมีข้อมูลในการสืบค้นเรื่องวิธีการใช้ลูกประคำในการปฎิบัติกัมมัฎฐานและบทสวดอะไรจริงๆ ผมจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป เพียงแต่ว่าสิ่งที่นำเสนอภาพถ่ายครูบาศรีวิชัยหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับครูบาศรีวิชัย แนวทางการปฎิบัติ พื้นที่ ผมอยากจะใช้ภาพเก่าครูบาเป็นการตั้งข้อสังเกตุเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องครูบาศรีวิชัยให้มากขึ้นกว่าเดิม นอกจากภาพครูบาศรีวิชัยที่มีลูกประคำติดตัว ท่าแสดงการนับลูกประคำยังมีภาพบุคคลอื่น อาทิ ภาพครูบาขาวปี ภาพคูรบาพรหมา ภาพครูบาวงศ์ ภาพป้ออุ้ยแม่อุ้ยในเมืองลำพูน ยังไงแล้วภาพถ่ายเก่าในอดีตก็ยังคงมีประโยชน์ในการสนับสนุนประวัติศาสตร์บอกเล่าให้มีความชัดเจนมากกว่าเดิม เรายังใช้ประโยชน์จากภาพถ่ายเก่าในการศึกษาอย่างเต็มที่ ลองดูนะครับถ้าภาพชุดนี้จะมีประโยชน์ให้ผู้คนได้ศึกษาและเข้าใจคูรบาศรีวิชัยมากขึ้น
อย่าให้แต่เพียง ครูบาอุ๊กแก๊ส นำไปใช้แบบไม่เข้าใจและตัวเราก็ไม่เข้าใจ
#ภาพเก่า เล่าเรื่องเมืองลำพูน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา