5 ก.ย. 2020 เวลา 03:17 • ประวัติศาสตร์
#บาตรใบเดียว
ก่อนที่จะลงมือบูรณะวัดพระธาตุหริภุญชัย ครูบาศรีวิชัยได้ขออนุญาตเจ้าคณะเมืองลำพูน ซึ่งท่านได้พูดกับครูบาศรีวิชัยว่า วัดพระธาตุหริภุญชัยนั้นทรุดโทรมมากทั่วพระอาราม ครูบาศรีวิชัยจะนำเงินที่ไหนมาบูรณะได้ ครูบาศรีวิชัยตอบว่า ตัวท่านเองไม่มีเงินทองจะนำมาบูรณะพระธาตุหริภุญชัยหรอก ท่านมีแต่บาตรใบเดียวเท่านั้น แต่ท่านเชื่อว่าศรัทธาของชาวเมืองลำพูน และเมืองใกล้เคียง จะหลั่งไหลมาเต็มบาตรของท่าน
เจ้าคณะเมืองลำพูนก็อนุญาตให้ครูบาศรีวิชัยบูรณะวัดพระธาตุหริภุญชัยได้ตามที่ปรารถนา ครูบาศรีวิชัยจึงประกาศข่าวนี้แก่สานุศิษย์ และชาวเมืองลำพูนทันที เชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมแรงร่วมใจกัน บูรณะพระธาตุหริภุญชัย และพระอารามตามแต่ศรัทธา
ครั้งนั้นครูบาศรีวิชัยจำพรรษาอยู่ ณ วัดเชียงยัน อันอยู่ฟากทิศเหนือของวัดพระธาตุหริภุญชัย ใกล้ขนาดแนวเขตติดต่อกันเลยทีเดียว ท่านได้ประกาศข่าวนี้ให้สานุศิษย์ที่เคารพเลื่อมใสท่านทราบทั่วกัน เพียงชั่วเวลาไม่กี่วันต่อมาเท่านั้น วัดเชียงยันก็หนาแน่นไปด้วยผู้คนที่หลั่งไหล นำเงินทองข้าวของมาบริจาคให้แก่ ครูบาศรีวิชัย
บาตรเพียงใบเดียวของครูบาศรีวิชัยเล็กเกินไปที่จะรองรับศรัทธา และน้ำใจของชาวเมืองเสียแล้ว นอกจากชาวเมืองที่นำเงิน ทอง มาบริจาคเพื่อบูรณะวัดพระธาตุหริภุญชัยแล้ว ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนมาก อาสาตัวเองมาทำงาน โดยมิได้คิดค่าจ้าง นับจำนวนร้อยคน ครูบาศรีวิชัยต้องตั้งโรงครัวหุงหาอาหารเลี้ยงคนงาน โดยมีแม่ครัวชาวพื้นเมืองมาช่วยปรุงแต่งกับข้าวกับปลาเลี้ยงผู้ชายที่ใช้แรงงานบูรณะวัด กันอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย นี่คือสิ่งพิสูจน์บารมีของครูบาศรีวิชัยโดยแท้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา