7 ก.ย. 2020 เวลา 09:46 • ประวัติศาสตร์
“ทะเลสาป Roopkund (Roopkund Lake)” ทะเลสาปที่เต็มไปด้วยกะโหลกศรีษะมนุษย์
ลึกเข้าไปในภูเขา Uttarakhand ในประเทศอินเดีย เป็นที่ตั้งของทะเลสาป Roopkund
ทะเลสาป Roopkund นั้นล้อมรอบด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ตระการตา และเป็นสถานที่ๆ นักปีนเขาจากทั่วโลกต่างมาเยือน
หากแต่ทะเลสาปนี้เต็มไปด้วยกะโหลกมนุษย์ที่ขึ้นมาเกยตื้นรอบๆ ทะเลสาป
มีการพบกะโหลกมนุษย์ในบริเวณทะเลสาปนี้เป็นครั้งแรกในปีค.ศ.1942 (พ.ศ.2485) และดึงดูดความสนใจของเหล่านักวิทยาศาสตร์ให้เข้ามาสำรวจ
ทะเลสาป Roopkund นั้นอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 16,000 ฟุต และทะเลสาปในเวลาที่อากาศเย็นจัดจนกลายเป็นน้ำแข็ง แห่งนี้ก็เต็มไปด้วยกระดูกและกะโหลกมนุษย์
ในทีแรก ทางการเชื่อว่ากะโหลกเหล่านี้อาจจะเป็นของทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในคราวสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เมื่อรัฐบาลอังกฤษส่งนักวิทยาศาสตร์เข้ามาตรวจสอบ ก็กล่าวว่ากะโหลกเหล่านี้ไม่ใช่ของทหารญี่ปุ่น เนื่องจากถึงแม้กะโหลกเหล่านี้จะอยู่ในสภาพค่อนข้างสมบูรณ์เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น แต่กะโหลกเหล่านี้ก็มีอายุเก่าแก่กว่าทหารญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2
ได้มีทฤษฎีและการคาดเดาเกิดขึ้นมากมาย บ้างก็ว่ากะโหลกที่พบอาจจะเป็นของเหยื่อแผ่นดินถล่ม บ้างก็ว่าเป็นของผู้ที่ฆ่าตัวตายในพิธีกรรม
แต่ปริศนานี้ยังคงดำเนินต่อไปยาวนานกว่า 60 ปี จนในปีค.ศ.2004 (พ.ศ.2547) นักวิทยาศาสตร์ได้ลองตรวจสอบดีเอ็นเอเพื่อหาข้อสรุป
เมื่อทำการตรวจกะโหลกเหล่านี้ ก็พบว่ากะโหลกเหล่านี้มีความเก่าแก่มาก สามารถย้อนกลับไปได้ถึงปีค.ศ.850 (พ.ศ.1393) เลยทีเดียว
จากการตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่ากะโหลกส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กัน อาจจะมาจากเผ่าเดียวกันหรือเป็นครอบครัวเดียวกัน ส่วนที่เหลือไม่มีความสัมพันธ์กัน และยังพบอีกว่า 70% ของกะโหลกมีที่มาจากอิหร่าน
คำถามต่อไปก็คือ สาเหตุการเสียชีวิต
จากการตรวจสอบ พบว่ากะโหลกทั้งหมดนั้นมีบาดแผล ซึ่งบาดแผลนั้นดูไม่เหมือนกับบาดแผลจากอาวุธ และยังมีการพบบาดแผลที่ไหล่ของโครงกระดูกที่พบ
จากการตรวจสอบเพิ่มเติม ทำให้นักวิจัยเชื่อว่าโครงกระดูกและกะโหลกเหล่านี้ เป็นของคณะนักเดินทางที่ตกอยู่ท่ามกลางพายุลูกเห็บ และบาดแผลเหล่านี้น่าจะเกิดจากลูกเห็บขนาดใหญ่
ถึงแม้จะเป็นการคาดเดา หากแต่ก็มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากการเดินทางเข้ามาในหุบเขาที่ปราศจากที่หลบอย่างนี้ หากเกิดพายุลูกเห็บ ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดการบาดเจ็บได้
และหุบเขารวมทั้งทะเลสาปแห่งนี้ ก็ยังคงดึงดูดความสงสัยและสนใจจากผู้คนทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา