8 ก.ย. 2020 เวลา 07:38 • ประวัติศาสตร์
“Samantha Lewthwaite” หญิงชาวอังกฤษที่กลายเป็นผู้ก่อการร้ายมุสลิม
“Samantha Lewthwaite” เป็นหญิงชาวอังกฤษธรรมดาๆ คนหนึ่ง ก่อนที่ภายหลัง เธอจะกลายเป็นผู้ก่อการร้ายมุสลิม
เธอเกิดในปีค.ศ.1983 (พ.ศ.2526) ที่ไอร์แลนด์เหนือ โดยเป็นลูกของทหารอังกฤษที่ประจำการอยู่ที่นั่น
1
ในช่วงที่เธอเกิดมานั้น ไอร์แลนด์เหนือกำลังอยู่ในช่วงวุ่นวาย มีความพยายามแยกตัวออกจากสหราชอาณาจักร และเกิดการก่อการร้าย วางระเบิดตึกต่างๆ มากมาย
Lewthwaite ใช้ชีวิตที่ไอร์แลนด์เหนือได้ไม่นาน ครอบครัวของเธอก็ได้ย้ายกลับมาอังกฤษ
ต่อมาภายหลัง พ่อและแม่ของ Lewthwaite แยกทางกัน ทำให้เธอรู้สึกเหงา โดดเดียว และในช่วงเวลานี้เอง เธอเริ่มสนิทกับครอบครัวของเพื่อนชาวมุสลิม และเริ่มสนใจในศาสนาของพวกเขา
Lewthwite ได้หันมานับถืออิสลามขณะมีอายุ 17 ปี และเริ่มศึกษาเรื่องการเมืองและศาสนาในช่วงมหาวิทยาลัย
ในช่วงเวลานี้ เธอได้พบกับ “Germaine Lindsay” เพื่อนที่มีแนวคิดคล้ายๆ กับเธอ
ทั้งคู่แต่งงานกันในปีค.ศ.2002 (พ.ศ.2545) และทั้งคู่เชื่อว่าต้องใช้ความรุนแรงถึงจะเปลี่ยนแปลงสังคมได้
Lewthwaite และ Lindsay กับลูก
Lindsay นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในวันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นการระเบิดพลีชีพโจมตีระบบคมนาคมในอังกฤษ มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีรถไฟจำนวน 39 คน รถบัสสองชั้นถูกระเบิดจนมีผู้เสียชีวิตจำนวน 13 คน และมีผู้บาดเจ็บอีก 700 คน
Lindsay วัย 19 ปีได้ทำการกดระเบิดรถไฟ ทำให้ผู้โดยสารจำนวน 27 คน รวมทั้งตัวเขาเองเสียชีวิต
Lewthwaite ให้การว่าเธอไม่เคยคิดว่าสามีจะเป็นผู้ก่อการร้าย โดยในขณะนั้นเธอมีลูกสองคน และต่อมา เธอก็ได้แต่งงานกับสามีชาวเคนยา และเชื่อกันว่าสามีของเธอตายขณะลงมือก่อการร้าย
ภายหลัง ตำรวจได้ทำการตามตัว Lewthwaite และพบว่าเธอนั้นหนีไปแล้ว โดยตำรวจพบเพียงแล็ปท็อปของเธอที่มีข้อความเขียนถึง Osama bin Laden ผู้การร้ายคนสำคัญ
ข้อความนั้นเขียนว่า
“ความรักที่ฉันมีต่อคุณ ไม่เหมือนกับที่ฉันมีต่อใคร”
ต่อมา ผู้ร่วมงานของเธอถูกจับและสารภาพว่า Lewthwaite เป็นหัวหน้าการก่อการร้ายหลายเหตุการณ์
ว่ากันว่า เธอมีส่วนร่วมกับกลุ่มก่อการร้าย ทำการโจมตีสถานที่สำคัญในเคนยา อีกทั้งยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการโจมตีโรงแรม Mombasa ในวันคริสมาสต์ ค.ศ.2011 (พ.ศ.2554)
นอกจากนั้น เธอยังมีความเกี่ยวพันกับการโจมตี Mombasa ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 24 คน และในปีค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) เธอก็เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีการฆาตกรรมในห้าง Westgate ในไนโรบี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 71 คน บาดเจ็บอีก 200 คน
ค.ศ.2014 (พ.ศ.2557) มีข่าวลือว่า Lewthwaite เสียชีวิตโดยฝีมือของมือปืนชาวรัสเซีย หากแต่ข่าวลือนี้ก็ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นความจริง
1
ร่องรอยสุดท้ายของ Lewthwaite คือการโจมตีมหาวิทยาลัยในเคนยา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 148 คน ในปีค.ศ.2015 (พ.ศ.2558) โดยว่ากันว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
และจนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีใครตามตัวหรือพบร่องรอยของหญิงผู้นี้อีกเลย
1
โฆษณา