11 ก.ย. 2020 เวลา 23:07 • ท่องเที่ยว
ช๕๕_วัดโพธิ์ประทับช้าง วัดพระเจ้าเสือ
.....ประวัติศาสตร์อยุธยามีเรื่องราวที่ยังเป็นปมให้คนรุ่นหลังตีความอยู่มากมายที่นี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น จริงตัวอาคารตัวสถาปัตยกรรมคงไม่มีปัญหาอะไรนัก ด้วยเป็นพระอุโบสถใหญ่โตภายในโอ่โถงสูง บริเวณกว้างขวางอย่างที่มีกำแพงรอบ เจดีย์รายสูงเด่น ถ้าไปตั้งอยู่ในอยุธยา ก็จะคล้ายๆกับพระอุโบสถวัดธรรมิกราชหรือวัดบรมพุทธารามกระมัง แต่ตำแหน่งที่อยู่ที่พิจิตรก็อยู่ไกลเมืองพอสมควร (26-28กิโลเมตร) แม้แต่เมืองเก่าพิจิตรก็ยังอยู่ไกล น่าแปลกใจในการกำหนดตำแหน่งสร้างวัดครั้นจะบอกว่าเป็นจุดที่ทรงประสูติ ก็ยังแปลกๆอยู่ ตามที่คนทั่วๆไปรู้และตามประวัติในโพยต่างๆก็พูดกันในประเด็นว่าเป็นวัดของพระเจ้าเสือ โดยมีประวัติหยาบๆว่า พระนารายณ์ไปตีเมืองเชียงใหม่และ ได้ธิดาพระเจ้าเชียงใหม่มาเป็นบริจาริกาหรือบางที่กล่าวว่าเป็นนางสนม แต่บางที่ก็พูดว่าไปไหว้พระพุทธชินราช ขณะกลับอยุธยานางสนมนั้นก็คลอดบุตรเป็นพระเจ้าเสืออย่าง ที่กล่าวในตอนต้นแล้วว่าเรื่องราวในช่วงนี้เป็นปมปมหนึ่งของประวัติศาสตร์อยุธยาการผลัดแผ่นดินโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงราชวงศ์ปราสาททอง มาเป็นบ้านพลูหลวง
สถานที่รอบพระอารามกว้างขวางมาก
เจดีย์รายอยุธยา
ปรางค์
พระเจ้าเสือ
๑๏ ปมทุกปมเกิดยาม........พลิกราชวงศ์นาม
......ฟ้าหล่นฟ้าล่มลง ฯ
.
๒๏ ผินปราสาททองลับองค์ ....โรยราสิงคีจง
.....เฉกนารายณ์ประจงสี่กร ฯ
.
๓๏ โชติแสงดับลับทอน.......แล่งเวียงวังสะท้อน
.....สะทกลวปุรีโอฬารงาม ฯ
.
๔๏ ดูแกลช่องฉลุขาม........ราชนิเวศน์ยอดสาม*
.....เทียนทองส่ายแสงริบหรี่ ฯ
*ลพบุรี
๕๏ อวตาร กลับชั้นฟ้าที่.........วิมานเทวาวิถี
.....เกิดต่อวงศ์บ้านพลูหลวง ฯ
.
๖๏ แสงลับแสงจ้าแซงลวง.......ก้าวขึ้นแทงดวง
.....อริต่างชาติจักล้มล่มวงศ์ ฯ
.
๗๏ แต่เสกเป็นหน่อเนื้อผจง......สืบเทพสวรรคส่ง
.......กับเจ้าหญิงล้านนาล้ำ ฯ
.
๘๏ แผลงเดชเปนเจ้าเสือย้ำ.
...วานวงศ์นารายณ์สุบรรณค้ำ
.....จุนธานีศรีอโยธยา ฯ
.
๙๏ แผลงฤทธิ์เช่นเทพเดชา.....กวาดฝรั่งไพรีบีฑา
เชิงเช่นอวตารสำแดง ฯ
.
๑๐๏ ว่าต่อวงศ์อโยธยาแจ้ง....ปลั่งแก้วสรีสาดแสง
.....ส่องเจิดส่งสืบแกล้ง.....ฉ่ำดินบ่แล้ง
.....ฟ่องฟ้ากำจาย ๚
.
วาดวัดโคลง
การตีความเรื่องพระเจ้าเสือในชั้นต้นนี้มีสองนัยคือเป็นลูกพระนารายณ์และ เป็นลูกพระเพทราชา
เรื่องราวจะเริ่มสลับซับซ้อนยื่งขึ้นเมื่อเรากลับไปมองภาพในปลายแผ่นดินพระนารายณ์ ที่มีการไปตั้งเมืองลพบุรีเป็นเมืองที่พระเจ้าแผ่นดินประทับและว่าราชการ มีชาวต่างชาติและทหารต่างชาติรับราชการอยู่ในวัง และฟอลคอนจากล่ามกระโดดมาเป็นสมุหเสนา ความแปลกใหม่และการเกิดขึ้นของสิ่งต่างๆในสมัยนี้ถือเป็นเรื่องอันชอบธรรมที่ทำให้พระเพทราชาเข้ายึดแผ่นดินจากพระนารายณ์ได้ โดยพระเจ้าเสือหรือนายเดื่อเป็นกำลังหลักในการทหาร เหตุการณ์ยังมีผู้วิเคราะห์ได้ลึกเข่าไปมากในเรื่องต่างๆเช่นกำลังของพระเจ้าเสือสามารถ
.
~คานกำลังของต่างชาติโดยเฉพาะฝรั่งเศสได้ สถานการณ์ในช่วงเวลาที่ล่อแหลมนี้พระเจ้าเสืออาจเป็นอะไรได้หลายอย่างเช่นเป็นวีรบุรุษ กบฎ หรือลูกทรพี ตามแต่ประวัติศาสตร์หรือพงศาวดารใครจะตีความหรือเขียนขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นในจดหมายของฝรั่ง (ใครจำไม่ได้เหมือนกันน่าจะเป็นแคมเฟอร์) ยังพูดถึงความโหดเหี้ยมของพระเจ้าเสือในเรื่องต่างๆ เช่นการลงโทษทหารเชลยหรือเรื่องย่ำยีผู้หญิงสาว สิ่งต่างๆนี้แม้ภาพของฝรั่งเราก็เชื่อไม่ได้หมดเพราะเป็นภา่พของคนต่างถิ่น โดยเฉพาะเป็นคู่ต่อสู้ในการรบเพื่อชิงราชบังลังก์ ก็ย่อมมองอะไรเป็นแง่ลบ และพระเจ้าเสือก็ถือว่าเป็นนักรบที่เข้มแข็งเด็ดขาด จะว่าไปแล้วรัชกาลของพระเจ้าเสือตลอดจน ลูกทั้งสองที่ครองแผ่นดินต่อมาคือพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระและพระเจ้าบรมโกศนั้นก็ถือว่าบ้านเมืองเป็นปึกแผ่นมากทีเดียว ความจริงจะเป็นอย่างไรพวกเราไม่ใช่ผู้สรุปหรือตีความ แต่พวกเราคงเพียงแต่เป็นผู้รับข้อมูลสะสม
.
จากทิศทางต่างๆ (แม้นักประวัติศาสตร์โบราณคดีก็ไม่ใช่ผู้สรุป) แล้วพินิจพิเคราะห์ไม่ใช่ไปเชื่ออะไรอย่างหัวปักหัวปำหรือเชื่ออะไรในทิศทางใดทิศทางเดียว เมื่อประวัติศาสตร์ใดใดมีทิศทางเดียวประวัติศาสตร์นั้นก็ตายตก
“ลุศักราช ๑๐๖๗ ปีระกาสัปตศก พระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินขึ้นไป ณ เมืองพระพิษณุโลกถึงที่โพทับช้าง มีพระโองการตรัสว่า สมเด็จพระนารายเป็นเจ้า เสด็จพระราชดำเนินขึ้นไปตีเมืองล้านช้างสมเด็จพระมารดาทรงพระครรภ์แก่ เสด็จมาส่งตั้งจวนใต้ต้นมะเดื่อประสูติกู....”
พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาฉบับพระจักรพรรดิพงศ์(จาด)
วาดวัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา