9 ก.ย. 2020 เวลา 03:48 • ประวัติศาสตร์
“Elizabeth Woodville” ราชินีอังกฤษผู้ถูกลืม
“Elizabeth Woodville” เป็นราชินีอังกฤษที่ประวัติศาสตร์ไม่ค่อยจดจำ หากแต่เรื่องราวของพระองค์ก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย
พระองค์เสด็จพระราชสมภพในปีค.ศ.1437 (พ.ศ.1980) โดยเป็นบุตรคนที่ 14 ของ “ริชาร์ด วูดวิลล์ เอิร์ลริเวิร์สที่ 1 (Richard Woodville, 1st Earl Rivers)”
ริชาร์ด วูดวิลล์ เอิร์ลริเวิร์สที่ 1 (Richard Woodville, 1st Earl Rivers)
พระองค์แต่งงานตั้งแต่ยังเยาว์ โดยแต่งงานกับ “เอิร์ล John Grey” และมีลูกด้วยกันสองคน หากแต่ท่านเอิร์ลได้เสียชีวิตในสงคราม และที่ดินของพระองค์ก็ถูกศัตรู นั่นคือพวก York ยึดครอง
พระองค์ทรงต้องการที่ดินคืน พระองค์จึงคิดได้ถึงแผนหนึ่ง นั่นคือการไปดักรอที่หมู่บ้านที่ “พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 (Edward IV of England)” เสด็จผ่านเป็นประจำ ซึ่งพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ก็มาจากราชวงศ์ York
พระนาง Elizabeth ทรงขอที่ดินของพระองค์คืน ซึ่งพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ก็ทรงตกลง หากแต่พระนาง Elizabeth ต้องยอมเป็นสนมของพระองค์ หากแต่พระนาง Elizabeth ปฏิเสธ และยังคงยืนกรานว่าจะเอาที่ดินคืน
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 แห่งอังกฤษ (Edward IV of England)
พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ทรงประทับใจในความกล้าหาญของพระนาง Elizabeth และได้ขออภิเษกสมรสกับพระนาง Elizabeth
การที่พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดทรงทำเช่นนี้ นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากพระนาง Elizabeth เคยผ่านการแต่งงานมาแล้ว อีกทั้งยังมีลูกติดมาด้วยอีกสองคน
แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองพระองค์ก็ได้แต่งงานกัน โดยเป็นการอภิเษกสมรสอย่างลับๆ ไม่เป็นทางการ ทำให้พระนาง Elizabeth ไม่ได้เป็นพระราชินีอย่างเป็นทางการ และพระราชบุตรที่เกิดจากพระองค์กับพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ก็ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นองค์รัชทายาท
เรื่องราวยิ่งวุ่นวายเข้าไปอีกเมื่อพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 สวรรคต และพระราชโอรสของพระองค์กับพระนาง Elizabeth นั่นคือเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด (Prince Edward) ก็ยังทรงพระเยาว์
เจ้าชาย Richard หรือภายหลังคือ “พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ (Richard III)” พระอนุชาของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 4 ได้ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการ โดยสิ่งแรกที่พระองค์ทรงทำ คือการกำจัดพระนาง Elizabeth และพระราชโอรส โดยพระราชโอรสของพระนาง Elizabeth ถูกคุมขังอยู่ในหอคอยแห่งลอนดอน
พระเจ้าริชาร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ (Richard III)
เมื่อพระเจ้าริชาร์ดที่ 3 ขึ้นเป็นกษัตริย์ พระนาง Elizabeth ก็รีบหนีไปไกล เนื่องจากทราบว่าหากอยู่ต่อ พระองค์คงต้องถูกปองร้ายแน่นอน
แต่อย่างไรก็ตาม พระธิดาของพระองค์ ก็ได้อภิเษกสมรสกับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 แห่งอังกฤษ (Henry VII) กษัตริย์แห่งราชวงศ์ Tudor และพระองค์ก็ใช้โอกาสนี้ในการโค่นพระเจ้าริชาร์ดที่ 3
ภายหลัง พระนาง Elizabeth ได้ปลีกตัวไปใช้ชีวิตอย่างสงบในโบสถ์ และสิ้นพระชนม์ในปีค.ศ.1483 (พ.ศ.2026)
โฆษณา