8 ก.ย. 2020 เวลา 11:21 • ประวัติศาสตร์
“Donut Dollies” หน่วยหญิงสาวที่ทำหน้าที่ส่งโดนัทและรอยยิ้มให้ทหารอเมริกันในยามสงคราม
ในช่วงสงครามนั้น ผู้ชายเป็นเพศที่มีบทบาทมาก เนื่องจากต้องไปรบ ทำหน้าที่ต่อสู้เพื่อประเทศชาติ
แต่ที่สหรัฐอเมริกา ก็ได้มีการจัดตั้งหน่วย “Donut Dollies” ซึ่งเป็นหน่วยที่ประกอบด้วยหญิงสาวล้วนๆ และมีความสำคัญไม่แพ้กัน
“Donut Dollies” คือกลุ่มหญิงสาว สมาชิกสภากาชาด และต้องเดินทาง ติดตามไปกับกองทัพในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2
หน้าที่ของพวกเธอก็ไม่มีอะไรมาก นั่นก็คือสร้างขวัญกำลังใจให้ทหาร และจัดหาโดนัทแสนอร่อยให้เหล่าทหาร
ภายหลังการโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์ในปีค.ศ.1941 (พ.ศ.2484) สภากาชาดก็ได้จัดเตรียมการรักษาพยาบาลแก่เหล่าทหาร และหนึ่งในหน้าที่สำคัญอีกอย่าง นั่นก็คือการสร้างขวัญกำลังใจให้เหล่าทหาร
Donut Dollies จึงถือกำเนิดขึ้น
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สภากาชาดอเมริกันได้เฟ้นหาหญิงสาวเข้ามาเป็น Donut Dollies ซึ่งการเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิก Donut Dollies ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย มีการคัดเลือกอย่างเข้มงวด และว่ากันว่ามาตรฐานสูงกว่าทหารในกองทัพซะอีก
หญิงสาวที่ทีคุณสมบัติจะได้รับคัดเลือกเป็น Donut Dollies ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี มีจดหมายแนะนำ ต้องเรียนจบมหาวิทยาลัย และต้องผ่านการตรวจร่างกาย
เมื่อหญิงสาวได้รับการตอบรับให้เป็น Donut Dollies หญิงผู้นั้นจะได้รับเครื่องแบบ และได้รับการฝึกอบรมในวิชาประวัติศาสตร์ การปกครอง และกระบวนการทำงานของกองทัพและสภากาชาด
Donut Dollies ไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่เครื่องประดับหรือแต่งหน้า
เมื่อเข้าอบรมเสร็จสมบูรณ์ Donut Dollies จะถูกส่งไปยังต่างประเทศ และต้องเดินทางไปตามสถานี ค่ายทหารต่างๆ
บนรถที่ Donut Dollies ใช้เดินทางนั้น จะมีครัวสำหรับทำโดนัทให้ทหาร
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บริษัทโดนัทในสหรัฐอเมริกา ได้ให้สภากาชาดยืมใช้เครื่องทำโดนัทจำนวน 468 เครื่อง โดยแต่ละเครื่องนั้นทำโดนัทได้ชั่วโมงละ 48 ชิ้น
แต่ยิ่งสงครามดำเนินไปอย่างไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุด ก็ดูเหมือนเครื่องทำโดนัทเหล่านี้จะยังคงไม่เพียงพอ
จากรายงานในช่วงปลายปีค.ศ.1944 (พ.ศ.2487) ผู้หญิงกว่า 205 คนได้เสิร์ฟโดนัทให้แก่ทหารอังกฤษไปแล้วกว่า 4.6 ล้านชิ้น
ไม่เพียงแค่โดนัทเท่านั้น แต่รถที่ Donut Dollies ใช้เดินทางมาหาเหล่าทหารนั้น ยังมีทั้งบุหรี่ หมากฝรั่ง นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เพื่อให้เหล่าทหารรู้สึกผ่อนคลายและคลายความคิดถึงบ้าน
ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 Donut Dollies ก็ยังคงทำหน้าที่ในช่วงสงครามเกาหลีและสงครามเวียดนาม โดยมีสมาชิก Donut Dollies จำนวน 899 คนทำหน้าที่ในเกาหลีเหนือตั้งแต่ปีค.ศ.1953-1973 (พ.ศ.2496-2516)
ส่วนที่เวียดนาม ก็ได้มีสมาชิก Donut Dollies กว่า 627 คนทำหน้าที่ในเวียดนาม ในช่วงระหว่างปีค.ศ.1962-1973 (พ.ศ.2505-2516) แต่หน้าที่ของ Donut Dollies ก็เริ่มเปลี่ยนไป
ในเวลานี้ Donut Dollies เริ่มจะให้ความบันเทิง สนุกสนานแก่เหล่าทหาร ทั้งร้องเพลง จัดการแข่งขันต่างๆ สร้างรอยยิ้มให้เหล่าทหาร
ถึงแม้หญิงเหล่านี้จะไม่ได้ออกรบเหมือนทหารคนอื่นๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพวกเธอนั้นมีความสำคัญต่อการสร้างขวัญกำลังใจให้เหล่าทหารจริงๆ
โฆษณา