10 ก.ย. 2020 เวลา 09:38 • ปรัชญา
๒. อันเนื่องกับทางไท (บทความ (บทคัดย่อที่ ๑-๑๒)
โบสถ์วิหารที่งามสง่าคือบทกวีของสรวงสวรรค์ เส้นสายจังหวะช่องไฟ ทั้งในสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม นาฏลักษณ์ หนังใหญ่ ดนตรี ฯลฯ ถูกเรียบเรียงลงเพื่อให้ประสานสอดกันตามอย่างประเพณีนิยม แสดงออกซึ่งความรู้สึกทางกวีนิพนธ์อยู่ในสำนึกของคนไท ก่อเกิดกุสุมรส (Polite) ในการเสพย์ศิลปะนั้น ๆ
งานศิลปกรรมหลักของไทนั้นให้รสสัมผัสแห่งสรวงสวรรค์ ท่วงท่า (Gesture) ของไทที่แสดงออกมีลักษณะงอกงาม (Fertility) ปฏิสนธิ สืบเนื่องจากภาวะหนึ่งสู่ภาวะหนึ่งไปในอนันต์ ไม่ว่าในการเขียนลายกนก ท่วงทำนองของดนตรี ท่วงท่าของนาฏลักษณ์ฯลฯ มีการสืบสานสะท้อนสภาวะของสายน้ำ กระแสลม แดด คลื่นที่ซัดสาด อันเป็นมนต์เสน่ห์ของภูมิภาคตะวันออก
งานศิลปะของไทมีการเคลื่อนไหวที่เนิบเนื่อง แสดงอยู่ในเส้นสายและท่วงท่าประสานระหว่างความนิ่งและการเคลื่อนไหว ไม่อาจใช้การประเมินคุณค่าภายในกรอบของกาลเทศะ (Time-Space) ตามอย่างตะวันตก เพราะต่างปรัชญาและความหมายในการแสดงออกทางศิลปะ
อันเนื่องกับทางไท (พุทธิปัญญาสู่งานศิลป์ มรดกของแผ่นดินไทย ที่คนไทยทุกคนควรรู้)
โฆษณา