10 ก.ย. 2020 เวลา 21:44 • ปรัชญา
๓. อันเนื่องกับทางไท (บทคัดย่อที่ ๑-๑๒)
ต่อสภาวธรรม – การดำรงทรงอยู่ของสิ่งทั้งปวง ซีกโลกตะวันออกถือว่าอยู่เหนือความคิดนึกของมนุษย์ นั่นคือ ความจริงแท้ หรือพระเจ้าและอาณาจักรของพระองค์ไม่สามารถรับรู้ผ่านทางกรอบของความคิดหรือขอบเขตของมิติ
การคาดคิดเอาโดยตรรกวิธี ผลได้เป็นเพียงแบบจำลองของความจริงบางประการ หาใช่ความจริงแท้และทั้งหมดไม่
ทั้งถือว่าภาพสะท้อนในความคิดต่อความจริงบางส่วนนั่นเองคือความเนิ่นช้าและผิดพลาด
กรอบแห่งการมอง ประเมินค่าภายใต้มิติปริทรรศน์นั้นพัฒนามาจากอู่อารยธรรมตะวันตก – กรีกโบราณ ซึ่งรุ่งเรืองทางวิทยาการ คณิตศาสตร์ เรขาคณิต และตรรกวิทยา อันให้คำตอบเป็นข้อรู้เป็นอย่าง ๆ ได้รับความจริงเป็นส่วนเสี้ยว
อารยธรรมสายตะวันตกที่ครองอิทธิพลอยู่ในโลกแห่งวิทยาการนั้น อยู่ในสภาพรอเวลาแห่งการประสานข้อรู้ในหลาย ๆ ด้าน
สำหรับวิถีปรัชญาทางตะวันออก อันถูกฟูมฟักจากศาสนธรรมต่าง ๆ และต้นธารอารยธรรม คือ พระศาสดาผู้รู้แจ้งต่อเอกภาพของชีวิต โลก และจักรวาล
การตรัสรู้ไม่ใช่การรู้ความจริงเพียงบางส่วนด้วยการขบคิด อันมีรากฐานอยู่บนการแยกวัตถุออกจากจิต สิ่งหนึ่งออกจากสิ่งที่เหลือ ถ้อยคำทางปัญญาเหล่าโน้นล้วนออกมาจากความรู้แจ้งแทงตลอดสภาวธรรม – ความสัมพันธ์ของสิ่งทั้งปวง
การเมือง จริยธรรม ศิลปะ ชีวิต สังสารจักร และที่สุดของการเวียนว่ายตายเกิดในลักษณะขององค์รวม (Holistic)
มรรควิถีในการสร้างสรรค์ศิลปะของไท ซึ่งอยู่ภายใต้ร่มโพธิแห่งความรู้แจ้ง จึงสัมพันธ์แนบแน่นเป็นอันเดียวกับวิถีแห่งปรัชญา จริยธรรม และการดำรงอยู่
อันเนื่องกับทางไท (พุทธิปัญญาสู่งานศิลป์ มรดกของแผ่นดินไทย ที่คนไทยทุกคนควรรู้)
โฆษณา