13 ก.ย. 2020 เวลา 05:08 • ประวัติศาสตร์
นามนี้มีที่มา! ย้อนดูความเป็นมาของชื่อเมืองต่างๆ ในทวีปเอเชีย
WIKIPEDIA CC Սէրուժ Ուրիշեան
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมืองแต่ละที่มีชื่อที่มาที่มาจากตำนานท้องถิ่น เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ธรรมชาติบริเวณเมืองนั้นๆ หรือแม้กระทั่งความเข้าใจผิดก็กลายมาเป็นชื่อเมืองได้ นี่คือที่มาของชื่อเมืองในเอเชีย
1. กรุงเยอร์เวน เป็นเมืองหลวงของอาร์เมเนียมีที่มาของชื่อเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในพระคัมภีร์ไบเบิล ชื่อเก่าของเมืองชื่อว่า Hayk แปลว่าแผ่นดินของหลานของหลานของหลานโนอาห์ ผู้ที่มาตั้งรกรากยังเมืองนี้
สำหรับชื่อใหม่ เยอร์เวน นั้นมาจากเรื่องราวหลังจากที่พระเจ้าได้บันดาลให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในโลก โนอาห์ที่อยู่บนเรือมองไปทางไหนก็เห็นแต่ผืนน้ำ วันหนึ่งเมื่อเขาเห็นภูเขาอารารัต เขาอุทานว่า “Yeravats” ซึ่งกลายมาเป็นชื่อเมืองนั่นเอง
2. บังกาลอร์เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในรัฐกรณาฏกะ ประเทศอินเดีย ชื่อของเมืองได้มาจากตำนานที่ว่ามีพระมหากษัตริย์พระองค์หนึ่งเกิดหลงทางระหว่างออกไปล่าสัตว์จนบังเกิดความหิวและได้พบกับหญิงชราที่ได้นำถั่วต้มมาถวายเป็นพระกระยาหารให้แก่พระองค์ จากนั้นได้ทรงตั้งชื่อดินแดนบริเวณนั้นว่า “Bendakalooru” ที่แปลว่าถั่วต้ม และเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 18 มีการเขียนชื่อเมืองเป็นภาษาอังกฤษจึงกลายเป็น “Bangalore”
WIKIPEDIA CC PRATEEK KARANDUKAR
3. ชื่อกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชามีที่มาจากตำนานพื้นบ้านว่ามีหญิงนามว่าเพ็ญ (Penh) เดินเก็บไม้ทำฟืนอยู่ริมน้ำและพบพระพุทธรูปลอยน้ำมาสี่องค์จึงได้ไปบอกชาวบ้านในหมู่บ้านถึงสิ่งที่เธอได้พบเจอ ชาวบ้านเชื่อว่านี่คือสัญลักษณ์แห่งความศักดิ์สิทธิ์ของพื้นที่นี้ เพ็ญและชาวบ้านคนอื่นๆ ได้สร้างวัดเพื่อประดิษฐาน และเขานั้นได้มีชื่อว่าเขาเพ็ญ ซึ่งคำว่าเขาในภาษาเขมรก็คือ Phnom เมื่อรวมกับชื่อจึงกลายเป็น Phnom Penh
WIKIPEDIA CC ARNAUD-VICTOR MONTEUX
4. เมืองสุราบายา ประเทศอินโดนิเซียตั้งชื่อตามตำนานพื้นบ้านที่มีสัตว์ที่ดุร้ายที่สุดชนิดในผืนน้ำก็คือฉลาม(Sura) และจระเข้(baya) ได้ต่อสู้กันเพื่อหาว่าใครจะเป็นฝ่ายที่แข็งแกร่งที่สุด การต่อสู้นั้นแสนจะดุเดือดจนทะเลกลายเป็นสีแดงฉานเต้มไปด้วยของพวกมัน และเมืองสุราบายาที่เป็นเมืองติดทะเลนั้นจึงได้ชื่อตามตำนานของสัตว์สองชนิดนี้
WIKIPEDIA CC CONSIGLIERE IVAN
5. เมื่อชาวโปรตุเกสได้เดินทางมายังมาเก๊าในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ก็ได้ถามชาวประมงพื้นเมืองว่าเมืองนี้มีชื่อว่าอะไร ชาวประมงได้ตอบเป็นชื่อเทพธิดามาซู เทพที่คอยปกป้องชาวประมงและนักเดินเรือ และยังเอ่ยถึงวัดและอ่าวที่อุทิศให้แก่เธอว่า อา-มาเง๊า และ อา-มาก๊อก(Ah-ma ngou และ Ah-ma gok) ชาวโปรตุเกสก็ขัดการขมวดคำเหลือเพียง Macau อย่างที่เรียกกันในปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC MELV_L - MASCAR

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา