22 ก.ย. 2020 เวลา 15:22 • การศึกษา
สวัสดีค่ะ ทุกคน🤩🥳 ห่างหายไปนานมากๆเนื่องจากทำงาน แล้วก็ไม่ได้พักหยุดเลยค่ะ + คิดไม่ออกจะเขียนอะไร เลยไม่มีแรงบันดาลใจในการเขียนค่ะ5555 กราบขออภัยอีกครั้ง แหะๆ
เนื่องจากไปเจอรุ่นน้องคนนึงเข้า และคุยกันถึงเรื่องที่น้องเขาไปสัมภาษณ์งาน เลยเกิดไอเดียในการเขียนบทความเรื่องสัมภาษณ์งาน ที่ตั้งใจจะเขียนนานแล้ว แต่! ไม่เริ่มเขียนซักที!! กะจะทำเป็นซีรี่ย์ เป็นตอนๆหลายๆบทความเป็น แนะนำวิธีตอบคำถามสัมภาษณ์งานค่ะ วันนี้ฤกษ์งามยามดี เลยได้แวะมาเขียนซักทีค่ะ~
เข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ คือ ที่บอกว่าบังเอิญได้คุยถึงประเด็นสัมภาษณ์งานของน้อง เลยทำให้เราเข้าใจว่าหลายๆคน หรืออาจะบางคน เค้าอาจจะไม่รู้จริงๆก็ได้ ซึ่งมันก็ไม่ผิด ถ้าเราจะจริงใจและตอบคำถามไปตรงๆตามที่ถูกถามขณะไปสัมภาษณ์งาน แต่เรื่องมันมีอยู่ว่าในโลกความเป็นจริง ในการไปสัมภาษณ์งาน เราจะเป็นคนซื่อๆแบบนั้นไม่ได้ค่ะ เป็นคนจริงใจก็ดีนะคะ แต่ถ้าไม่ใส่ความดั๊ดด จา หริต เข้าไปเราจะไม่ได้งานเอาน่ะสิคะ😂
🙌 บทความ ทริคการตอบคำถามสัมภาษณ์งาน คำถามแรก ขอเปิดด้วย คำถาม basis ที่ ทุกการสัมภาษณ์จะต้องมีคำถามยอดฮิตนี้แน่นอน นั่นก็คือ…
👉🏻 Tell me about yourself ❓⁉️ ( บอกหรือเล่าเกี่ยวกับตัวคุณให้ฉันฟัง )
เชื่อว่าหลายๆคน ต้องคิดว่า นี้คือ คำถามที่ง่ายที่สุด และ ไม่มีใครไม่รู้หรอก ก็แค่บอก ชื่อ นามสกุล อายุ จบจากที่ไหนมา แค่นี้เอง ง่ายจะตาย?! ใช่แล้วค่ะ ไม่ยากเลย แต่ แต่ แต่ มันคือ คำถามที่เรามีโอกาสได้ขายจุดเด่นตัวเองเต็มๆเลยนะคะ หลายๆคนอาจจะไม่รู้และตอบไปแค่นั้น
แต่นั่นไม่ใช่คำตอบที่เพียงพอ หรือคำตอบที่กรรมการอยากได้ยินหรอกนะคะ ลองนึกเล่นๆว่ามีผู้สมัครเป็น ร้อย เป็นพัน เข้ามาสมัครและสัมภาษณ์ตอบเหมือนๆกันแบบนี้ เค้าจะจำเราได้มั้ย? จะเลือกเรามั้ย ? เราจะต่างจากคนอื่นตรงไหน? แล้วฉันต้องตอบอะไรบ้างล่ะ นอกจาก ชื่อ กับสถานที่จบมา มันก็มีแค่นี้ไม่ใช่เหรอ??
สิ่งที่เค้าอยากได้ยินจากเรา คือ เรามีจุดเด่นต่างจากคนอื่นยังไง แล้วทำไมเค้าต้องเลือกเรา เราเหมาะกับงานนี้ยังไง นี้ต่างหากสิ่งที่เค้าจะแยกเราได้ชัดๆจากผู้สมัครคนอื่นค่ะ ไม่มีประสบการณ์ไม่เป็นไร แต่เราต้องขายของให้เป็นค่ะ 😆
เช่นจะไป สมัครตำแหน่ง Customer Service เราก็ควรไปศึกษามาว่า คนจะทำตำแหน่งนี้ ต้องมีความสามารถอะไรบ้างนะ เรามีจุดเด่นอะไรที่เหมาะกับงานนี้ที่เค้าต้องเลือกเรา
ตัวอย่าง ตำแหน่ง Customer Service
ควรจะมีคุณสมบัติ ?
- Communication skill
- Patience
*อันนี้ยกตัวอย่างมาแค่ 2 คุณสมบัตินะคะ จริงๆก็ค่อนข้างเยอะ ที่เราสามารถหยิบยกมาแต่งประโยคไว้ใช้แนะนำตัวเองค่ะ : )
Hello. Good morning! My name is … I’m 22 years old. I’m graduated from… ตามด้วยจุดเด่นของเรา ที่เข้าข่ายกับตำแหน่งที่เราไปสมัคร
I’m a high patient and high responsibility person and I’m also an easy-going person so I think I can certainly serve my skills to this position.
สวัสดีตอนเช้าครับ/ค่ะ ฉันชื่อ… อายุ 22 ปี จบจากมหาลัย … ฉันเป็นคนมีความอดทนสูงและมีความรับผิดชอบสูง นอกจากนี้ ฉันยังเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ง่าย ฉันจึงคิดว่าความสามารถของฉันเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ครับ/ค่ะ 😊
💥จากตัวอย่างทริค คือ
👉🏻1.เราควรไปหาข้อมูลตำแหน่งที่เราสมัครค่ะ ว่าควรมีคุณสมบัติหรือบุคลิกยังไง และเราก็แต่งเติมความสามารถที่เรามีหรือสอดคล้องเข้าไปในประโยคแนะนำตัวค่ะ
👉🏻2.สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่แพ้กันคือ การสวัสดีทักทายกรรมการ ก่อนแนะนำตัว
👉🏻3.สุดท้ายคือ การยิ้มและยิ้ม มองหน้าสบตากรรมการตอนพูดขณะสัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจค่ะ
*** ถ้าเราเป็นคนขี้อายหรือไม่มั่นใจ แนะนำให้ซ้อมบ่อยๆ ส่องกระจกไปซ้อมไปก็ได้ค่ะ ช่วยได้เยอะมากๆ
วันนี้แวะมาเล่าทริคการตอบคำถามสัมภาษณ์ค่ะ แวะมาทักทาย หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้เช่นเคยนะคะ หรือหากท่านใดมีคำถาม ยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลความเห็นในคอมเม้นค่ะ😊 คำถามอื่นๆจะค่อยๆตามมานะคะ จริงๆก็มีหลายตำแหน่งงานมากๆเลยทีเดียว จนไม่รู้จะยกตัวอย่างตำแหน่งอะไร เพื่อนๆพี่ๆน้องๆเสนอกันเข้ามาได้นะคะ😂😂😂
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบมาถึงตรงนี้ค่ะ หากเจ้าของเพจ พูดอังกฤษได้ง่ายนิดเดียว เขียนผิดพลาดประการใด ขออภัยทุกท่านด้วยนะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อ่านเช่นเคย ไม่มากก็น้อยค่ะ Good night everyone!!
ขอบคุณภาพพี่JISOO คนสวย และDesign ปังๆจาก Canva เช่นเคยค่ะ🙏🏻

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา