24 ก.ย. 2020 เวลา 09:33 • สิ่งแวดล้อม
#1 The Brain Club : Animal
การตายปริศนาของช้าง 350 ตัวในบอตสวานา
เกิดเรื่องน่าเศร้าทางตอนเหนือของประเทศบอตสวานา ในทวีปแอฟริกาโดยมีการค้นพบช้างป่ากว่า 350 ตัวตายอย่างเป็นปริศนาในบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโอคาวังโก ช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน
นอกจากนี้ยังเกิดกรณีคล้ายกัน ในช่วงเดือนสิงหาคม ข้ามพรมแดนไปในประเทศซิมบับเว ก็มีการพบช้างตายกว่า 20 ตัว ที่บริเวณน้ำตกวิกตอเรียและอุทยานแห่งชาติ Hwange โดยเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งสองมีความเชื่อมโยงกัน
ภาพการตายของช้าง
ในช่วงแรกมีทฤษฎีเรื่องความแห้งแล้งอย่างรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้ช้างเหล่านี้ตาย แต่เหมือนว่ามันจะไม่ใช้คำตอบที่ต้องการ เพราะล่าสุดได้มีการค้นพบสาเหตุการตายที่แท้จริง นั้นคือผลจากพิษของสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินที่มีการปนเปื้อนอยู่บริเวณแม้น้ำ สาเหตุที่ช้างได้รับพิษนั้น เกิดจากการที่พวกมันลงไปอาบน้ำและกินน้ำที่เปื้อนสารพิษในปริมาณมาก
“ การทดสอบล่าสุดของเราตรวจพบว่า สาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากไซยาโนแบคทีเรียที่พบในน้ำ เป็นสารพิษที่อันตรายต่อระบบประสาท ” มาดี้ รูเบน สัตวแพทย์อุทยานแห่งชาติบอตสวานากล่าว
สาหรายสีเขียวแกมน้ำเงิน (Cyanobacteria)
สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน จะสร้างอาหารผ่านการสังเคราะห์แสงแดด ทำให้ปกติพวกมันจะเติบโตได้ดีในช่วงฤดูร้อน แต่เนื่องจากภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ส่งผลให้พวกมันขยายพันธุ์ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าจนเกินการควบคม มีผลทำให้แหล่งน้ำหลายแห่งบนโลกปนเปื้อนสารพิษ
แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญบางส่วนที่ยังไม่เชื่อว่าสาเหตุเกิดจากพิษดังกล่าว
“ ผมหวังว่าสิ่งที่รัฐบาลพูดคือความจริง เพราะสาเหตุการตายจริงๆ อาจเกิดจากอะไรที่น่ากลัวกว่านั้น แค่การพบไซยาโนแบคทีเรียในน้ำ ยังไม่สารถพิสูจน์ได้ว่านั้นคือสาเหตุการตายจริงๆ ” ดร. เนล แม็คแคน ผู้อำนวยการฝ่ายอนุรักษ์ของ National Park Rescue กล่าว
ภาพการตายของช้าง
โฆษกของหน่วยงานสุขภาพสัตว์และพืชของสหราชอาณาจักร (APHA) ได้กล่าวว่า “ ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำระดับโลกของเรา กำลังดำเนินการทดสอบจากตัวอย่างที่ส่งมาจากซิมบับเว และจะแจ้งข้อมูลที่พบโดยเร็วที่สุด "
ทางแอดและทีมงาน The Brain Club รู้สึกสงสารน้องช้างที่ตายมากๆ หวังว่าเจ้าหน้าที่จะค้นพบสาเหตุการตายที่แน่ชัดได้โดยเร็วและหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียกับสิ่งมีชีวิตอื่นอีก
1
เขียนโดย แอดมิน : โทโจ ( สัตว์โลก ? )
ที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา