20 ต.ค. 2020 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
#2 The Brain Club : Animal
เสือแทสเมเนีย กับเรื่องราวการสูญพันธุ์
เสือแทสเมเนีย ( ไทลาซีน ) เป็นสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดตัวเทียบเท่าหมาป่า ปัจจุบันสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้แล้ว โดยพวกมันเคยมีถิ่นอาศัยอยู่ในรัฐแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย เมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน สาเหตุมันเกิดจากอะไร
เสือแทสเมเนีย เป็นนักล่าที่น่าเกรงขามสำหรับสัตว์อื่นๆ ถึงแม้ว่าเหยื่อของมันจะมีขนาดใหญ่กว่าเพียงใดก็ตาม แต่มันก็มีนิสัยขี้อายและออกหากินเวลากลางคืน
ลักษณะทั่วไปของมันจะคล้ายกับสุนัข หางมีลักษณะแข็งและมีกระเป๋าหน้าท้องคล้ายจิงโจ้ บนหลังมีแถบแนวขวางสีเข้มคล้ายกับเสือ
ภาพถ่ายหายากของเสือแทสเมเนียตัวสุดท้าย
ภาพด้านบนคือภาพถ่ายแทสเมเนีย ตัวสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ในที่สวนสัตว์โฮบาร์ต เป็นภาพขณะที่มันกำลังหาว จากภาพมันสามารถอ้าขากรรไกรได้กว้าง 80 องศา
สาเหตุการสูญพันธ์ของพวกมันคือการโดนมนุษย์ล่า เสือแทสเมเนียถูกล่าอย่างหนักในช่วงต้นปี 1830 มีการจัดการแข่งขันการล่โดยมีเงินรางวัลที่จ่ายโดยเจ้าของฟาร์มที่ต้องการได้หนังของเสือแทสเมเนีย
นักล่าชาวแทสเมเนียที่เพิ่งฆ่าเสือแทสเมเนีย 1925
ในปี 1888 รัฐบาลแทสเมเนียยังได้เสนอเงินรางวัล 1 ปอนด์ต่อการล่าแทสเมเนียที่โตเต็มวัย และจ่าย 10 ชิลลิงต่อแทสเมเนียที่ตาย โดยมมีการล่ายาวนานถึงปี 1909 และส่งผลให้ได้รับรางวัลมากกว่า 2,180 รางวัล โดยมีการคาดการณ์ว่ามีแทสเมเนียอย่างน้อย 3,500 ถูกฆ่าจากการล่าของมนุษย์ระหว่างปี 1830 ถึงปี 1920
นอกจากยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้จำนวนเสือแทสเมเนียลดลงอย่างมากอีก 2 ประการคือ การบุกรุกของมนุษย์เข้าไปในที่อยู่อาศัยของมัน
ปี 1914 เสือแทสเมเนียกลายเป็นสัตว์หายากมากๆ และเสือแทสเมเนียตัวสุดท้ายก็ตายลงในสวนสัตว์ส่วนตัวในโฮบาร์ตในปี 1936 แต่เชื่อกันว่ายังคงมีเสือแทสเมเนียที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติจนถึงปี 1940 การประกาศการสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการของสัตว์สายพันธุ์นี้โดย ICUN เกิดขึ้นในปี 1982
ร่างของเสือแทสเมเนียที่เก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติออสเตรเลียในแคนเบอร์รา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา