15 พ.ย. 2020 เวลา 11:30 • สิ่งแวดล้อม
#3 The Brain Club : Animal
ปลาทะลุลำคอ !! ภาพถ่ายนกสุดแปลก
เรื่องราวของสัตว์โลกที่ผมนำมาเล่าให้ฟังวันนี้ อาจจะดูน่ากลัวไปหน่อย สำหรับคุณผู้อ่านบางท่าน เนื่องจากเป็นภาพที่นกกระสาตัวนึงกำลังบินอยู่ริมแม่น้ำเพื่อหาอาหารกิน แต่สิ่งผิดปกติคือ มีปลาไหลตัวยาวโผล่ทะลุผ่านช่องลำคอของนกกระสาตัวนั้นออกมา !!
สถานที่เกิดเหตุอยู่ที่รัฐเดลาแวร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2011 ในขณะนั้นแซม เดวิส ( วิศกรชาวแมริแลนด์ ) เขาได้เห็นนกกระสาตัวหนึ่งบินแปลกๆ และที่บริเวณคอของมันมีปลาไหลห้อยติดอยู่ โดยเขาอยู่ห่างจากพวกมันไปไกลราวๆ 70-90 เมตร แต่เขามีเลนส์เทเลโฟโต้สำหรับใช้ถ่ายภาพระยะไกล เขาจึงหยิบกล้องออกมาถ่ายภาพเก็บไว้ นกกระสาตัวนั้นก็ยังบินไปมาปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณะเดียวกันปลาไหลก็ขยับตัวไปมา เผยให้เห็นว่ามันก็ยังมีชีวิตอยู่เช่นกัน
เมื่อแซมกลับถึงบ้าน เขาได้เปิดรูปทั้งหมดดูอย่างละเอียด จากภาพทำให้เขาเห็นว่า ปลาไหลดังกล่าวคือ " ปลาไหลงู " และมันไม่ได้กำลังกัดคอ
นกกระสา แต่เป็นตัวมันที่ทะลุผ่านช่องลำคอของนกกระสาตัวนั้นออกมา น่าจะเกิดจากการที่นกกระสาตัวนี้กินปลาไหลงูเข้าไป แล้วปลาไหลงูพยายามจะหนีเอาชีวิตรอด
จอห์น โพโกโนสกี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาของศูนย์รวบรวมปลาแห่งชาติออสเตรเลีย (CSIRO) ได้เคยตีพิมพ์วิจัยลงในวารสาร โดยเป็นเรื่องปลาไหลงู ว่าทำไมมันสามารถตะกุยหนีออกมาจากท้องของนักล่าได้
ปลาไหลงูสามารถหนีออกมาได้ แต่ส่วนใหญ่พวกมันจะไปได้ไม่ไกล เมื่อโดนนักล่ากลืนลงท้อง ปลาไหลงูสามารถใช้หัวหรือหางที่แข็งของมัน ขยับตัวพุ่งออกจากทางเดินอาหารได้ แต่มักจะไปติดอยู่ตรงบริเวณกล้ามเนื้อหรือกระเพาะปัสสาวะของนักล่า ทำให้มันเคลื่อนตัวไปต่อไม่ได้ และตายในที่สุด
นอกจากนี้ยังเคยมีการค้นพบปลาไหลงูที่มีชีวิตอยู่ในตัวปลาชนิดอื่น
นอกจากนี้ แซมยังกล่าวอีกว่า " จากเหตุการณ์นี้มันดึงดูดความสนใจให้เหล่านักล่าในท้องถิ่นแถบนั้น ไม่ว่าจะเป็นนกอินทรีย์ หรือหมาจิ้งจอก ที่พวกมันกำลังไล่ตามนกกระสา เพื่อหวังจะกินนกกระสาหรือปลาไหลเมื่อมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตาย
หมาจิ้งจอกกำลังรอโอกาส
นกอินทรีย์ อีกหนึ่งนักล่าที่ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด
คุณโพโกโนสกี้ ยังกล่าวว่าต่อว่า "นกกระสาอาจรอดชีวิตได้ เนื่องจากมันไม่ได้ดูบาดเจ็บสาหัสเกินไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าแผลที่คอจะหายดีและสามารถหลีกเลี่ยงการติดเชื้อได้หรือไม่ ส่วนปลาไหลงูนั้น จะมีชีวิตอยู่ได้ก็ต่อเมื่อมันตกลงไปบนน้ำหรือใกล้กับน้ำที่มีความเค็มที่เหมาะกับการอาศัยของมัน "
อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครรู้เหตุการณ์หลังจากนั้นว่าสุดท้ายนกกระสาและปลาไหลงูเป็นยังไงต่อ เนื่องจากเหตุการณ์ผ่านมานานกว่า 9 ปี เเต่เเซมเพิ่งอัปโหลดภาพถ่ายทั้งหมดไปยังเว็บไซต์สัตว์ป่าเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
เขียนโดย แอดมิน : โทโจ ( สัตว์โลก )
ที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา