2 ธ.ค. 2020 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#4 The Brain Club : Animal
จระเข้ซอมบี้ ภัยร้ายจากน้ำมือมนุษย์
มีเรื่องแปลกเกิดขึ้น เมื่อจระเข้หลายสิบตัวตายอย่างปริศนา ที่ทะเลสาบกริฟฟิน ( Griffin ) ในรัฐฟลอริดา สร้างความตกใจให้ชาวบ้านในระแวกนั้น เนื่องจากจำนวนการตายปริศนานี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทันทีที่รัฐบาลทราบข่าว จึงได้ส่งทีมนักวิทยาศาสตร์ ลงตรวจสอบพื้นที่หาสาเหตุการตายว่าเกิดอะไร เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆกันในบทความนี้ครับ
ในการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าจระเข้มีอาการชักกระตุก เซื่องซึม เฉยฉาต่อสิ่งรอบข้าง เดินและว่ายน้ำติดขัด จากอาการเหล่านี้ทำให้พวกมันกลายเป็น " จระเข้ซอมบี้ "
จากการตรวจสอบศพจระเข้บางส่วน พบว่าสาเหตุการตายเกิดจากการจมน้ำ ทำให้เรื่องยิ่งแปลกมากขึ้น เมื่อจระเข้สัตว์ที่เชียวชาญการใช้ชีวิตในน้ำอันดับต้นๆ ของโลกจมน้ำตาย
#เซล์สมองตาย
นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการผ่าชันสูตรศพเพื่อตรวจดูสมอง พบว่ามีลักษณะผิดปกติ คือ พบจุดสีดำเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วเนื้อเยื่อสมอง จุดสีดำเหล่านี้เกิดจากเซลล์สมองที่ตาย เป็นสาเหตุของอาการแปลกๆ ที่ทำให้มีอาการคล้ายซอมบี้
#พิษจากสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน
เนื่องจากบริเวณรอบๆ ทะเลสาบเป็นสวนเกษตรกรรม ทำให้มีการใช้ปุ๋ยเคมีบำรุงพืชผล จึงมีบางส่วนไหลลงสู่แม้น้ำ นอกจาจะปนเปื้อนทำให้น้ำมีพิษแล้ว ยังกระตุ้นให้สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินเจริญเติบโตและกระจายมากขึ้นเกินการควบคุม
สาหรายสีเขียวแกมน้ำเงินมีพิษที่เป็นอันตรายต่อระบบประสาท ดังนั้นเมื่อมันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สารพิษก็มีมากขึ้นเช่นกัน แต่มันอาจไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้จระเข้เป็นซอมบี้
นั้นเป็นเพราะว่า นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองฉีดพิษจากสาหร่ายเข้าตัวจระเข้ แต่จระเข้มีอาการผิดปกติน้อยมากเมื่อเทียบกับกรณีตัวอย่างที่พบในทะเลสาบ
สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน
นักวิทยาศาสตร์ จึงได้มุ่งประเด็นไปที่ประเด็นการขาดสารอาหารแทน โดยทดลองให้วิตามินบี 1 กับจระเข้ จากนั้นสังเกตุผล พบว่าอาการป่วยเริ่มดีขึ้น จึงอาจสรุปได้ว่า. อาการจระเข้ซอมบี้ เกิดจากการขาดวิตามิน B1
นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาต่อถึงสาเหตุของการขาดวิตามิน B1 พบว่า จากการตรวจสอบทะเลสาบ พบปลาตะเพียน ( Gizzard Shad ) จำนวนหนาแน่นมากเมื่อเทียบกับปลาชนิดอื่น ทำให้จระเข้ต้องกินพวกมันเป็นอาหารหลักอย่างเลี่ยงไม่ได้
ปลาตะเพียน ( Gizzard Shad )
จากการที่สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินมีมากขึ้น ทำให้น้ำเน่าเสีย และอ๊อกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอปลาหลายชนิดจึงไม่สามารถอยู่ได้ แต่ไม่ใช่กับปลาตะเพียน ที่เจริญเติบโตได้ดีในน้ำเน่าเสีย และกินสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินเป็นอาหารอยู่แล้ว ทำให้มันขยายพันธ์อย่างรวดเร็ว
มีการทดลองนำตะเพียน จากทะเลสาบมาให้จระเข้กิน พบว่าจระเข้เริ่มมีอาการซอมบี้ เนื่องจากในเนื้อปลาตะเพียน มีเอนไซม์ไธอะมิเนส ที่จะยับยั้งการดูดซึมวิตามินบี 1 เมื่อจระเข้กินพวกมันเข้าไปในปริมาณมากจึงทำให้อยู่ในภาวะขาดวิตามิน
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าอาการผิดปกติของจระเข้ที่ทะเลสาบเกิดจากการกินตะเพียนจำนวนมากเกินไปนั้นเอง
การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น คือการควบคุมการใช้ปุ๋ยเคมี กันไม่ให้สารเคมีไหลลงสู่แหล่งน้ำ หรืออย่างน้อยต้องกรองบำบัดน้ำเสียก่อนปลอยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ผันน้ำออกจากทะเลสาบ ให้วิตามินบี 1 แก่จระเข้และปล่อยปลาลงสู่แม่น้ำให้มีแหล่งอาหารหลากหลายมากขึ้น
เป็นเรื่องน่าเศร้าที่การกระทำของมนุษย์มีผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ และกว่าธรรมชาติจะกลับมาเหมือนเดิมอาจจะต้องใช้ระยะเวลาฟื้นฟูอีกนาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา