10 ธ.ค. 2020 เวลา 06:41 • สิ่งแวดล้อม
#5 The Brain Club : Animal
ล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน กุ้งสีประหลาดที่พบได้ 1 ใน 2 ล้านตัวเท่านั้น
ล็อบสเตอร์ ( Lobster ) เป็นสัตว์ทะเลน้ำเค็มขนาดใหญ่ ลำตัวจะมีสีแตกต่างกันตามสายพันธ์ ส่วนใหญ่จะเป็นสีโทนมืดได้แก่ สีดำปนแดง สีเขียวเข้มขุ่น หรือสีกรมท่า แต่ก็ยังมีลอบสเตอร์บางตัวที่มีสีสันสดใส พบได้เพียง 1 จาก 2 ล้านตัวเท่านั้น นั้นคือล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน
( ** ล็อบสเตอร์ที่มีสีแดงเข้ม เกิดจากการผ่านการปรุงอาหาร )
อย่างที่เราทราบกันดีว่าล็อบสเตอร์มีราคาแพงอยู่แล้ว และยิ่งเป็นล็อบสเตอร์สีน้ำเงินด้วยแล้ว ราคายิ่งสูงเพิ่มไปหลายเท่าตัว
ล็อบสเตอร์เป็นสัตว์ที่เติบโตด้วยการลอกคราบ ( บางตัวตายจากการลอกคราบ ) กินอาหารมาก (บางครั้งมีการกินกันเอง) โตช้า ติดเชื้อโรคง่าย อีกทั้งการเพาะเลี้ยงล็อบสเตอร์ในฟาร์มมีน้อยมาก เพราะว่าขั้นตอนการเพาะเลี้ยงไข่ยุ่งยาก
ดังนั้นล็อบสเตอร์ส่วนใหญ่ที่เราเห็นตามร้านอาหารจะเป็นการจับมาจากธรรมชาติโดยตรง
โดยแหล่งธรรมชาติที่จับล็อบเสตอร์ได้มากที่สุดคือ บริเวณชายฝั่งของรัฐเมน สหรัฐอเมริกา ที่รัฐนี้ชาวประมงจับล็อบสเตอร์เป็นอาชีพหลัก มานานกว่า 150 ปี
แต่มีกฏข้อห้ามว่า ถ้าขนาดตัวยังไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ต้องปล่อยกลับลงทะเลไปก่อน เนื่องจากจำนวนประชากรล็อบสเตอร์ลดน้อยลงมาก เริ่มหายากขึ้นทุกวันๆ หากฝ่าฝืนจะถูกจับ และยึดใบอนุญาตเดินเรือทันที
สภาท้องถิ่นรัฐนิวอิงแลนด์ของสหรัฐอเมริกา เตรียมออกกฎหมายห้ามจับกุ้งล็อบสเตอร์ ใกล้แนวปะการังของจุดทำประมง 2 แห่งในอ่าวเมน หลังพบว่าการจับเป็นเหตุให้ชาวประมงทำแนวปะการังแตกหักเสียหาย
◾️ ทำไมเปลือกเป็นสีน้ำเงิน
งานวิจัยจากสถาบันล็อบสเตอร์แห่งมหาวิทยาลัยเมนได้อธิบายว่า เปลือกสีน้ำเงินเป็นผลมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรม ที่ส่งผลให้โปรตีนบางชนิดถูกผลิตออกมามากเกินไป
อย่างไรก็ตาม ดร. โรเบิร์ต ไบเออร์ ผู้อำนวยการวิจัย ออกมายอมรับว่า ข้อสันนิษฐานดังกล่าวมีความเป็นไปได้มากที่สุดในตอนนี้ แต่อาจจะยังไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง
จากความผิดปกติคล้ายๆ กันนี้ ยังส่งผลให้มีล็อบสเตอร์สีอื่นด้วย
นอกจากสีน้ำเงินแล้ว ยังพบล็อบสเตอร์สีเหลืองและสีเผือกด้วย โอกาสในการจับสรุปได้ดังนี้
1. ล็อบสเตอร์สีน้ำเงิน พบได้ 1 จาก 2 ล้านตัว
2. ล็อบสเตอร์สีเหลือง พบได้ 1 จาก 30 ล้านตัว
2. ล็อบสเตอร์สีเหลืองลายจุดดำ พบได้ 1 จาก 30 ล้านตัว
4. ล็อบสเตอร์สองสี (ดำ,ส้ม) พบได้ 1 จาก 50 ล้านตัว
5. ล็อบสเตอร์สีเผือก ( สีขาวคริสตัล ) พบได้ 1 จาก 100 ล้านตัว
นอกเหนือจากเขตชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของอเมริกาเหนือและยุโรป. ล็อบสเตอร์สีน้ำเงินยังสามารถพบได้ในพื้นที่อื่นของโลก เช่นออสเตรเลีย และพื้นที่น้ำจืดบางแห่ง
มีครั้งหนึ่งที่ร้านอาหาร Red Lobster ในรัฐโอไฮโอ ได้ประกาศว่าทางร้านมีล็อบสเตอร์สีน้ำเงินเข้ามา แต่พวกเขาไม่ได้ส่งมันเข้าครัวทำมื้ออาหารสุดแพง แต่พวกเขาส่งมันไปสวนสัตว์แอครอนในท้องถิ่น
◾️ การใช้ชีวิต
- ด้านพฤติกรรม : จากสีสันที่สดใส ส่งผลให้พวกมันมีพฤติกรรมก้าวร้าวกว่าล็อบสเตอร์ทั่วไป เนื่องจากมีสายตาที่ไม่ดี และสีที่สดใสทำให้พวกมันถูกสัตว์นักล่าเห็นได้ง่าย จึงต้องป้องกันตัวเองมากเป็นพิเศษ
- ด้านการหาอาหาร : มันจะใช้กรงเล็บที่แข็งแรงจับ หอย ปลา และสาหร่ายทะเลชนิดต่างๆ มากิน ปากแหลมของพวกมันอาจดูน่ากลัว แต่แรงกัดของพวกมันสร้างความเสียหายได้ไม่มากนัก ใช้สำหรับบดอาหารเท่านั้น
- ด้านการย่อยอาหาร : หลังจากใช้ฟันบดอาหารแล้ว จะมีการย่อยอาหารให้ละเอียดอีกรอบ โดยส่งไปยังกระเพาะอาหารที่อยู่บริเวณส่วนข้างหลังตาทั้งสองข้าง
- ด้านการมผสมพันธุ์ : ลอบสเตอร์ตัวผู้จะปล่อยสเปิร์มไปที่ตัวเมีย ( สเปิร์มของตัวผู้สามารถอยู่ในตัวเมียได้นาน 2 ปี ) เมื่อผสมพันธ์กันแล้ว ตัวเมียจะใช้เวลาตั้งท้องนาน 1 ปี ก่อนที่จะวางไข่ เมื่อตัวอ่อนออกมาจากไข่ ตัวอ่อนจะมีขนาดเล็กมากๆ จากนั้นจะเติบโตด้วยการลอกคราบ
- อายุขัยเฉลี่ยอยู่ที่ 50 ปี เหมือนกับล็อบสเตอร์ทั่วไป
◾️ คุณค่าเมื่อเทียบกับล็อบสเตอร์ทั่วไป ?
ผู้ที่เคยทานบางคนบอกว่าล็อบสเตอร์สีน้ำเงินจะมีรสชาติหวานอร่อยกว่าล็อบสเตอร์ทั่วไป แต่ก็ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแน่ชัดว่าจริงหรือไม่
ล็อบสเตอร์สีน้ำเงินมีราคาแพงกว่าลอบสเตอร์ทั่วไป แต่บางครั้งล็อบสเตอร์ก็ไม่ได้เป็นอาหารราคาแพงเสมอไป ในทวีปยุโรปสมัยวิกตอเรีย ผู้คนเชื่อว่าล็อบสเตอร์เป็นอาหารของชนชั้นระดับล่าง เช่น คนใช ้และชาวนา
เคยมีเรื่องเล่าว่าในสมัยศตวรรษที่ 19 มีคนรับใช้ฟ้องร้องศาลว่า เจ้านายของตนให้กินล็อบสเตอร์เป็นอาหารมากถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ (ถ้าเทียบสมัยนี้ถือว่ากินหรูมาก ~ )
จากจำนวนที่พบเจอได้น้อยมากนี้เอง โดยส่วนใหญ่เมื่อร้านอาหารได้รับล็อบสเตอร์สีน้ำเงินมา พวกเขาจะทำการส่งไปที่สวนสัตว์หรือพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เพื่ออนุรักษณ์พวกมันไว้
สีที่เป็นเอกลักษณ์ของล็อบสเตอร์สีน้ำเงินไม่เพียงแค่สวยงาม แต่ยังเป็นส่วนประกอบสำคัญในการอยู่รอดของพวกมันอีกด้วย
เขียนโดย แอดมิน : โทโจ ( สัตว์โลก )
ที่มา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา