26 ก.ย. 2020 เวลา 06:23 • ประวัติศาสตร์
การเสียชีวิตปริศนาของ “Elisa Lam”
ในปีค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) ได้มีข่าวหนึ่งโด่งดังและเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก
นั่นคือการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของนักศึกษาสาวที่ชื่อ “Elisa Lam”
การเสียชีวิตของ Lam นั้นมีปริศนามากมายที่ยังคงไขไม่ได้จนถึงทุกวันนี้
Lam เป็นนักศึกษาชาวแคนาดาที่มีพ่อแม่เป็นชาวฮ่องกง เธอถูกพบครั้งสุดท้ายในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ เมื่อวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) ในโรงแรม Cecil ซึ่งภายหลัง ก็ได้มีการเปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิดขณะที่ Lam อยู่ในลิฟท์ และมีท่าทางแปลกๆ สร้างความสงสัยและขนลุกแก่ผู้ที่ได้ชม
ต่อมา ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) ได้มีคนพบศพของเธอในแท้งค์น้ำของโรงแรม ซึ่งจากการชันสูตรศพ ก็ได้มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเกิดจากการจมน้ำ
หากแต่การเสียชีวิตของเธอก็สร้างคำถามให้กับผู้คนมากมาย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ ที่ได้มีการตั้งคำถามและคิดทฤษฎีเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้มากมาย ตั้งแต่การฆาตกรรมไปจนถึงเรื่องของวิญญาณ สิ่งลี้ลับ
เรามาย้อนดูเหตุการณ์นี้โดยละเอียดกันครับ
ในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) Lam นั้นมาถึงลอสแอนเจลิส
เธอเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย “University of British Columbia” ในแวนคูเวอร์ และต้องการจะพักจากการเรียน และออกเดินทางท่องเที่ยวเพียงลำพัง
พ่อแม่ของ Lam ก็เป็นห่วง เนื่องจาก Lam เป็นผู้หญิง และเดินทางเพียงลำพัง หากแต่ Lam ก็ทำให้พ่อแม่สบายใจด้วยการเช็คอินใน Facebook ทุกวัน ให้พ่อแม่ของเธอรู้ว่าขณะนั้นเธออยู่ที่ไหน
แต่เมื่อถึงวันที่ 31 มกราคม ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) ซึ่งเป็นวันที่ Lam ต้องเช็คเอ้าท์จากโรงแรม Cecil
Lam กลับเงียบหายไป ไม่มีการเช็คอินสถานที่ไหนเลย
พ่อแม่ของ Lam ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือจากกรมตำรวจลอสแอนเจลิส ซึ่งตำรวจก็ได้เข้ามาค้นหาตัว Lam ในโรงแรม Cecil หากแต่ไม่พบเธอเลย
ตำรวจได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และโพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิดที่มีภาพของ Lam ปรากฎอยู่ และภาพจากกล้องวงจรปิดก็สร้างความงงงันให้กับผู้ที่ได้ชม
จากภาพจากกล้องวงจรปิดนั้น จับภาพในวันที่ Lam นั้นหายไป โดยในภาพนั้น Lam อยู่ในลิฟท์ และมีท่าทางแปลกๆ
เธอเดินเข้ามาในลิฟท์ ก่อนจะกดปุ่มชั้นทุกชั้น และเดินออกจากลิฟท์ ก่อนจะเดินกลับเข้ามา และชะโงกหัวออกมาจากลิฟท์ มองไปทางโถงทางเดินของโรงแรม และเดินออกไปจากลิฟท์
และนี่คือภาพจากกล้องวงจรปิด
ช่วงท้ายของวีดีโอ จะเห็น Lam ยืนอยู่ด้านซ้ายของประตู และโบกไม้โบกมือ โดยในภาพนั้น มี Lam อยู่เพียงคนเดียว
วีดีโอความยาวสี่นาทีนี้ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ และมียอดวิวกว่า 10 ล้านวิว โด่งดังไปทั่วโลก
หลังจากมีการเผยแพร่วีดีโอนี้ออกไป ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2013 (พ.ศ.2556) เจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็พบศพ Lam ลอยอยู่ในแท้งค์น้ำของโรงแรม ซึ่งสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ขึ้นมาตรวจสอบแท้งค์น้ำ ก็เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากแขกของโรงแรมว่าน้ำนั้นไหลไม่แรง อีกทั้งน้ำจากเครื่องกรองน้ำก็มีรสชาติแปลกๆ
ตำรวจต้องเอาน้ำออกจากแท้งค์น้ำออกจนหมด ก่อนจะเจาะด้านข้างของแท้งค์น้ำเพื่อนำร่างของ Lam ออกมา
ไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Lam และเธอเข้าไปอยู่ในแท้งค์น้ำได้ยังไง
เมื่อผลการชันสูตรศพออกมา ก็ยิ่งทำให้หลายคนเกิดคำถามตามมาอีก เนื่องจากการตรวจสอบศพของเธอนั้น พบว่าในร่างกายของเธอ มียาที่ใช้รักษาอาการไบโพลาร์ แต่ไม่พบแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดในร่างกาย
มีการคาดเดาไปต่างๆ นาๆ โดยหลายคนก็คิดว่าเธอน่าจะใช้ยาไม่ต่อเนื่อง และอาจจะทำให้อาการไบโพลาร์ของเธอกำเริบ โดยต่อมา ผู้จัดการโรงแรมได้ให้การว่า Lam นั้นจองห้องแบบห้องพักรวม ต้องนอนรวมกับแขกคนอื่น หากแต่เธอก็มีพฤติกรรมแปลกๆ ทำให้คนที่นอนร่วมห้องกับเธอได้ร้องเรียน Lam จึงต้องออกมาอยู่ห้องที่พักคนเดียว
โรงแรม Cecil
แต่ถึง Lam จะมีอาการไบโพลาร์ แต่ก็มีคำถามตามมาว่า “อะไรที่ทำให้เธอเสียชีวิต” และ “เธอเข้าไปอยู่ในแท้งค์น้ำได้ยังไง”
พ่อแม่ของ Lam ได้ฟ้องร้องทางโรงแรม โดยกล่าวว่าทางโรงแรมควรจะป้องกัน สอดส่องไม่ให้ Lam รวมทั้งแขกคนอื่นๆ ได้รับอันตราย แต่ทางโรงแรมก็โต้กลับว่าใครจะไปคิดว่ามีคนไปอยู่ในแท้งค์น้ำ
เจ้าหน้าที่ของทางโรงแรมที่พบศพ Lam เป็นคนแรก ก็ได้ให้การว่า การจะเข้าไปถึงแท้งค์น้ำนั้นยากลำบากมาก ต้องขึ้นมาชั้น 15 ต้องปิดสัญญาณเตือนภัย ต้องปีนยกพื้นและปีนบันไดต่ออีกหลายชั้นกว่าจะมาถึงแท้งค์น้ำ
เรียกได้ว่าไม่ง่ายเลย
คำฟ้องร้องของพ่อแม่ของ Lam นั้นถูกตีตกไป โดยศาลได้ตัดสินว่าบริเวณที่เกิดเหตุนั้น เป็นบริเวณที่ไม่อนุญาตให้แขกผ่านเข้ามา และเป็นบริเวณที่ไม่มีใครสังเกตเห็น จึงไม่สามารถฟ้องทางโรงแรม
แต่สำหรับโรงแรม Cecil นั้น ก็เป็นโรงแรมที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับเรื่องลี้ลับและคดีฆาตกรรมมาเป็นเวลานาน โดยได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ๆ เฮี้ยนแห่งหนึ่งในลอสแอนเจลิส
โรงแรมแห่งนี้เปิดให้บริการในปีค.ศ.1927 (พ.ศ.2470) และมีการเสียชีวิตในโรงแรมถึง 16 ครั้ง อีกทั้งเหล่าฆาตกรชื่อดังในสหรัฐอเมริกาหลายคน ก็เคยใช้โรงแรมนี้เป็นที่พัก
ภายในโรงแรม Cecil
สำหรับคดีของ Lam นั้น จนถึงวันนี้ก็ยังคงเป็นปริศนา และยังคงเป็นที่พูดถึง รอคอยซักวันที่จะไขปริศนาคำตอบในคดีนี้
โฆษณา