27 ก.ย. 2020 เวลา 21:54 • ประวัติศาสตร์
พญานาคราช นันโทปนันทะ
พญานาคราชจอมอิทธิฤทธิ์ ถือว่ามีบทบาทสำคัญ ในพระพุทธศาสนาเช่นกัน เพราะในวีรกรรมที่ได้สร้างไว้ถึงจะไม่ชอบธรรมนักแต่ก็เปรียบเสมือนเป็นการเทิดพระเกียรติ ประกาศก้องเกียรติคุณของ องค์พระสัมมาสัมพุทธะเจ้า และเหล่าสาวก อีกแง่หนึ่ง โดยมีหลักฐานปรากฏ อยู่ในบทสวดแห่ง
“พุทธชัยมงคลคาถา” คือ ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของพุทธองค์ 8 ประการ ซึ่งเริ่มต้นด้วยคำว่า “พาหุง...”
เรื่องของพญานาคราช ผู้ที่อยู่ใน พุทธชัยมงคล “คาถาที่ 7” ว่าด้วยชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธองค์ที่ทรงมีบรมพุทธานุญาตให้พระมหาโมคคัลลานะ ไปปราบ พญานันโทปนันทนาคราช จนได้ชัยชนะ พระบาลีว่า
1
...นันโทปนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง
ปุตเตนัง เถระ ภุชะเคนะ ทะมาปะยันโต
อิทธูปะเทสะ วิธินา ชิตวา มุนินโท
ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ ฯ
2
การปราบนาคราชผู้นี้ เกิดขึ้นเมื่อสมัยหนึ่ง ของพระพุทธองค์พร้อมด้วยเหล่าสาวกจำนวน 500 รูป มีประสงค์จะเสด็จไปเทศนาประชาชนในถิ่นตำบลปัจจัตประเทศเขตชนบทแห่งหนึ่ง ซึ่งจะต้องผ่านเส้นทางที่ทุรกันดาร ทั้งแม่น้ำลำธาร ป่าดงดิบ และสัตว์ร้ายนานาชนิดอีกมากมาย และผ่านสถานที่ พญานันโทปนันทนาคราช อาศัยอยู่
1
เมื่อแลเห็นพระภิกษุทั้งหลาย ซึ่งมีองค์พระสัมมาพระพุทธเจ้าทรงเป็นประมุข แทนที่จะรู้สึกดีใจหรือเลื่อมใสที่ได้เห็น กลับเกรี้ยวกราดโกรธด่าบริภาษพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกด้วยวาจาป่าเถื่อน ว่าแล้วก็ไม่รีรอ เพียงนับ 1 ถึง 3 เท่านั้น พญานันโทปนันทนาคราช เข้าตรงไปยัง “เขาสุเมรุ” ได้เนรมิตตัวเองเป็น “นาคใหญ่” โอบรัดเขาสุเมรุด้วยขนด 7 รอบ แล้วแผ่พังพานพ่นหมอกควันให้มืดมนไปทั่วท้องนภากาศด้วยหมายใจจะให้ควันนั้นทำลายพระเนตร และปิดทางเสด็จของพระพุทธองค์และเหล่าพระสาวก เมื่อพระสงฆ์ทั้งหลายเกิดเหตุทุกขเวทนาแล้วก็จะได้มาขอโทษตน
เมื่อเกิดความผิดปกติ ภิกษุทั้งหลายจึงทูลถามพระพุทธองค์ และก็ได้รับพระพุทธดำรัสตอบว่า “เป็นเพราะอานุภาพของ ท่านพญานันโทปนันทนาคราช” เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “พระโมคคัลลานะ” อัครสาวกเบื้องซ้ายและเป็นผู้เลิศ ด้านอิทธิฤทธิ์ทรง ทูลขอโอกาส พระพุทธองค์จึงทรงอนุญาต โดยพระเถระได้เนรมิตตัวท่านเป็นจอมนาคราชที่เหนือกว่าพญานันโทปนันทนาคราช 1 เท่าตัว แล้วพุ่งไปพันโอบรัดพญานันโทปนันทนาคราชด้วยขนด 14 รอบจนแน่น ทำให้พญานันโทปนันทนาคราชได้รับความอึดอัดและทรมาน
ทีนั้น พญานันโทปนันทนาคราช ได้พ่นควันพิษใส่พระเถระแต่พระเถระก็แผ่พังพานพ่นควันพิษกลับคืน เป็นเหตุให้พญานาคราชถูกพิษและได้รับความเจ็บปวดอย่างแสนสาหัส พร้อมกันนั้นก็พลิกกาย เลื้อยหนี พระเถระจึงแปลงกายเป็น “พญาครุฑ” ตัวใหญ่เข้าจับด้วยกรงเล็บทันที จนพญานันโทปนันทนาคราชต้องร้องขอ
เมื่อรู้ว่าพญานาคราชสำนึกผิดแล้ว พระเถระได้นำ พญานันโทปนันทนาคราช ที่จำแลงแปลงกายเป็นมนุษย์มาเข้าเฝ้าพุทธองค์ซึ่งประทับรออยู่ ในครั้งนั้นพระพุทธองค์ได้แสดงเทศนาธรรมโปรด พญานันโทปนันทนาคราช จึงได้เกิดความศรัทธา เลื่อมใส ในพระพุทธศาสนา และ พระรัตนตรัยและจะตั้งตนอยู่ในธรรม งดการกระทำปาณาติบาต ล่วงซึ่งชีวิตของสัตว์ทั้งปวง
ขอบคุณเนื้อหาดีๆ มูลนิธิอุทยานธรรม
2
Good morning all fc
Thanks like love comments all fc @min Rookie
โฆษณา