28 ก.ย. 2020 เวลา 15:00 • ท่องเที่ยว
ปราสาทหินพิมาย...ปราสาทหินที่ใหญ่ที่สุดในไทย
การมาโคราช สิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาดเลยคือเเวะเยี่ยมเยียนอำเภอพิมาย เเละชมปราสาทหินโบราณ หลังจากเมื่อวานได้ไปปราสาทหินพนมวัน วันนี้เราจะมาชมปราสาทอันสวยงามที่สร้างเสร็จสมบูรณ์
เชื่อกันว่า การก่อสร้างของปราสาทหินพิมาย สร้างขึ้นตามความเชื่อเกี่ยวกับสวรรค์ และโลกมนุษย์ พื้นที่ปราสาทหินพิมาย จึงมีลักษณะคล้ายกับเขาพระสุเมรุ มีองค์ปราสาทหินพิมาย ซึ่งอยู่ใจกลางของเทวสถาน เป็นเสมือนทางเชื่อมระหว่างโลกกับสวรรค์
ด้านหน้าปราสาทหินพิมาย
ปราสาทหินพิมายเป็นปราสาทขอมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศตวรรษที่ ๑๖-๑๗ โดยกษัตริย์ขอมพระนามว่า“พระเจ้าชัยวีรวรมัน”เมื่อท่านสิ้นอำนาจลงปราสาทหินแห่งนี้ก็ได้ถูกทิ้งร้างในระยะหนึ่ง ต่อมาในสมัยของ “พระเจ้าชัยวรมันที่ ๗” ขึ้นครองราชย์ท่านก็ได้ทรงกลับมาบูรณะปราสาทแห่งนี้ขึ้นใหม่อีกครั้ง เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาทั้งศาสนาพุทธและศาสนาพราหมณ์
ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงมีลักษณะที่คล้ายกับวัด แต่ไม่มีพระสงฆ์อาศัยอยู่ เป็นเพียงสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางพุทธนิกายมหายาน
ซุ้มประตู กำเเพงเเก้ว สะพานนาคราช
ปรางค์พระประธานเเละปราสาทประธาน
ปรางค์ประธานของปราสาทหินพิมายเป็นปรางค์ประธานที่มีขนาดใหญ่โตที่สุดในประเทศไทย คือมีความสูงจากฐานสู่ยอด ๒๘ เมตร สร้างด้วยหินทรายขาวโดยหินทรายขาวนั้นจะเป็นหินทรายที่หาได้ค่อนข้างยากและจะใช้สร้างเฉพาะสถานที่ ที่สำคัญเท่านั้น สาเหตุที่พิมายมีความสำคัญต่อขอมนั้นก็เนื่องจากอำเภอพิมายเปรียบเสมือนเมืองหนึ่งของขอมซึ่งขอมจะส่งเสนาบดีมาปกครอง
โดยเมืองพิมายนั้นจะเปรียบเสมือนกับเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของขอมเพราะเมืองพิมายจะมีความอุดมสมบูรณ์ สาเหตุเนื่องจากเมืองพิมายจะมีสายน้ำล้อมรอบซึ่งจะทำให้เมืองพิมายมีความอุดมสมบูรณ์ที่เหมาะแก่การปลูกข้าว จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เมืองพิมายมีความสำคัญต่อขอม
พระพุทธรูปปรางนาคปรกภายในปราสาทประธาน
ปราสาทเเห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมาชมค่อนข้างเยอะ เเต่ก็ไม่มากเกินไปให้พอมีมุมถ่ายรูปสวยๆกลับมา
วันพรุ่งนี้จะไปชมปราสาทหินพนมรุ้งเเล้ว บ๊ายบายโคราช 😇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา