29 ก.ย. 2020 เวลา 04:50 • ท่องเที่ยว
ปราสาทหินพนมรุ้ง....ปราสาทบนภูเขาไกลาส ที่ประทับเเห่งพระศิวะ
ปราสาทพนมรุ้ง ตั้งอยู่บนยอดเขาพนมรุ้ง ซึ่งเป็นภูเขาไปที่ดับสนิทแล้ว เป็นโบราณสถานเนื่องในอิทธิพลอารยธรรมเขมรโบราณที่มีความงดงาม และมีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย
ศาสนสถานแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่พระศิวะ หนึ่งในสามเทพเจ้าสูงสุดในศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู (ตรีมูรติ) ลัทธิไศวะนิกาย เขาพนมรุ้งและปราสาทบนยอดเขาจึงเปรียบเสมือนเขาไกรลาสอันเป็นที่ประทับของพระศิวะ และยังเป็นสัญลักษณ์ของศูนย์กลางจักรวาล กลุ่มอาคารบนยอดเขามีการก่อสร้างหลายยุคสมัยตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 154 – 18
 
“พนมรุ้ง” มาจากภาษาเขมรว่า “วนํรุง” แปลว่า ภูเขาอันกว้างใหญ่ โดยคำนี่ปรากฏอยู่ในศิลาจารึกอักษรขอมพบที่ปราสาทพนมรุ้ง และยังปรากฏชื่อผู้สร้างปราสาทคือ “นเรนทราทิตย” เชื้อสายราชวงศ์มหิธรปุระผู้เกี่ยวข้องเป็นพระญาติของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 แห่งเมืองพระนคร ผู้สร้างปราสาทนครวัด
ด้านหน้าปราสาท คลับคล้ายคลับคลากับหน้าตานครวัด
ทางมาปราสาทหินพนมรุ้งมาได้2 ทางคือ
ทางด้านหลัง โดยขับรถขึ้นเขาไปอีกนิด ก็จะเข้ามาทางด้านหลังของตัวปราสาทเลย ข้อดีคือ สบายหน่อย ไม่ต้องเดิน ข้อเสียคือ ขึ้นมาเเล้วยังงงๆ ยังไม่สัมผัสกับความอลังการของสถานที่
ทางเข้าด้านหลัง เดินผ่านระเบียงคตนี้ก็เข้าไปสู่ตัวปราสาทเเล้ว
ทางที่ 2คือทางด้านล่าง ถ้าใครพอเดินไหว ไม่ได้มากับ สว เเนะนำให้เดินมาสัมผัสกับเส้นทางนี้ เพราะมันได้อารมณ์กว่ามาก จอดรถไว้ เเล้วค่อยๆเดินขึ้นเขามาก็จะเจอทางลาดเดินไปสู่สะพานนาคราช โดยจะมองเห็นตัวระเบียงคตเเต่ไกลๆ โดนต้องเดินขึ้นบันไดอยู่หลายขั้นกว่าจะถึงด้านหน้า
ขึ้นเขามาก็จะเจอทางเดินยาวๆที่เรียกว่า ทางดำเนิน ซึ่งเป็นทางเดินของกษัตริย์ ก่อนถึงทางขึ้นบันไดสู่ปราสาท
มองไปด้านขวาก่อนจะเดินไปตรงลานใหญ่ จะเจอ พลับพลาเปลื้องเครื่อง ซึ่งเป็นสถานที่เปลี่ยนฉลองพระองค์ของกษัตริย์ก่อนเข้าสู่ภายในปราสาท
ทางดำเนิน รอบๆมีเสานางเรียง คล้ายดอกบัวตูม ก่อนถึงสะพานนาคราชขั้นที่ 1บันไดยังชันไม่มาก พอไหว
สะพานนาคราช มีความหมายเปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างโลกมนุษย์กับโลกของเทพเจ้า เพราะในความเชื่อเกี่ยวกับจักรวาลของฮินดู สะพานที่เชื่อมระหว่างมนุษย์กับเทพเจ้า คือ สายรุ้ง ในเอเชียตะวันออกและอินเดียมักจะเปรียบสายรุ้งกับงู(นาค) หลากสี ที่ชูหัวไปยังท้องฟ้าหรือกำลังดื่มน้ำจากทะเล ศูนย์กลางบนพื้นหินของสะพานจำหลักรูปดอกบัว ๘ กลีบ อยู่ในวงกลม
บันไดยังไม่จัดว่าชันมาก เบาๆเบาะๆถ้าเทียบกับที่เขมร ที่น่าทึ่งคือ พญานาครายละเอียดชัดเจนเเละยังคงความสวยงามมากๆ
ด้านหน้าทางเข้า บารายเเละบัวเล็กๆ
เมื่อเราเดินเข้ามาด้านใน เราก็จะเจอปราสาทประธานที่เป็น signature ของที่นี่ โดยเห็นทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ เเละช่องประตูที่ตรงกับศิวลึงค์จำลอง
ปราสาทประธาน เป็นสถาปัตยกรรมหลักที่สำคัญที่สุด ตั้งอยู่ตรงศูนย์กลางของลานปราสาทชั้นใน ส่วนทางด้านหน้า คือ ทิศตะวันออกทำเป็นอาคารมีแผนผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเรียกว่า “วิหาร” ซึ่งในตำแหน่งเดียวกันกับสถาปัตยกรรมต้นแบบของอินเดีย เป็นอาคารแผนผังรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสเรียกว่า “มณฑป” โดยมีอันตราละหรือฉนวนเชื่อมกับปราสาทประธาน ส่วนต่างๆทั้งหมดของปราสาทประธานตั้งอยู่บนฐาน ๒ ชั้น ย่อเก็จรับกันกับอาคาร
มุมด้านหน้าเป็นมุมฮอตฮิต ใครมาต้องถ่ายรูปตรงนี้
ทับหลัง ศิวลึงค์จำลอง(ของจริงชำรุดไปเเล้ว ไม่เเน่ใจว่าอาจจะมีส่วนที่เก็บในพิพิธภัณฑ์รึเปล่า) ด้านในมีวัว ซึ่งเป็นพาหนะเเห่งพระศิวะคาดว่าเป็นของจำลองเช่นกัน
รูปสลักที่สวยงามนอกเหนือจากตัวปราสาทเเล้ว ยังมีนายทวารบาล ที่คอยปกปักรักษาไม่ให้สิ่งชั่วร้ายเข้ามาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เเต่น่าจะเป็นอันจำลอง ของจริงถูกเก็บที่พิพิทธภัณฑ์
นายทวารบาลเฝ้าประตู
คราวนี้เราก็ได้เดินสำรวจรอบๆปราสาท เราว่าดีเทลของปราสาทสวยมาก สมเเล้วที่เป็นปราสาทที่มีชื่อเสียงที่ชาวต่างชาติก็นิยมมากัน
รอบๆปราสาท
จบเเล้วสำหรับการมาเที่ยวชมปราสาทพนมรุ้ง สวยสมคุณค่าจริงๆ เราว่าความงดงามของปราสาทคือสถานที่ตั้งบนเขา เเละการคำนวณช่องเเสงให้พระอาทิตย์ลอดผ่าน ตอนเดินเข้ามาให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่อลังการไม่เเพ้ปราสาทใดๆในเขมรเลย
ต่อไปเราจะไปชม ปราสาทเมืองต่ำ (เค้าขายตั๋วคู่ ราคาคนไทย 2 ที่นี้ 30บาทเท่านั้นเอง)😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา