29 ก.ย. 2020 เวลา 14:00 • ท่องเที่ยว
ปราสาทหินเมืองต่ำ....ปราสาทที่มีพระปรางค์เรียงกันอย่างโดดเด่น
ต่อเนื่องจากการไปปราสาทหินพนมรุ้ง เราก็จะเเวะมาที่นี่อีกที่
ปราสาทหินเมืองต่ำ
สาเหตุที่เรียกว่า ปราสาทเมืองต่ำ เนื่องจากปราสาทนี้ตั้งอยู่บนพื้นราบ ในขณะที่ปราสาทหินพนมรุ้งตั้งอยู่บนเชิงเขา
ประวัติความเป็นมาของปราสาทหินเมืองต่ำยังไม่ทราบชัดเพราะไม่พบหลักฐานที่แน่นอนว่าสร้างขึ้นเมื่อใด หรือใครเป็นผู้สร้าง มีลักษณะของศิลปะขอมแบบบาปวน ซึ่งมีอายุอยู่ในราว พ.ศ. 1550-1625 และมีลักษณะของศิลปะขอมแบบคลังซึ่งมีอายุราว พ.ศ. 1508-1555 ปะปนอยู่ด้วย ภาพสลักส่วนใหญ่เป็นภาพเทพในศาสนาฮินดู จึงอาจกล่าวได้ว่า ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นประมาณพุทธศตวรรษที่ 15-17 เพื่อใช้เป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู
ตอนมาไม่ได้คาดหวังความสวยงามอะไรมากมาย เเต่มาถึงเเล้วก็ต้องบอกว่า ปราสาทเเห่งนี้มีเอกลักษณ์เเละงดงามไม่เเพ้พนมรุ้งเลย เราชอบกำเเพงหินที่มีสีสันซึ่งอาจจะเเปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา จุดเด่นอีกอย่างคือ ที่นี่มีบารายขนาดใหญ่มาก ถ่ายรูปเเล้วสวยไปอีกเเบบ
กำเเพงหินสีสวยมาก
บารายขนาดใหญ่ ล้อมรอบตัวปราสาท
ตัวปราสาท ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างหลัก คือ ปรางค์อิฐ 5 องค์ สร้างอยู่บนฐานเดียวกัน ก่อด้วยศิลาแลง องค์ปรางค์ทั้ง 5 ตั้งเรียงกันเป็น 2 แถว แถวหน้า 3 องค์ แถวหลัง 2 องค์ ปรางค์ประธานซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ตรงกลางแถวหน้า ปัจจุบันคงเหลืออยู่เพียงส่วนฐาน ส่วนองค์อื่น ๆ ที่เหลืออยู่ก็มีสภาพที่ไม่สมบูรณ์
ปรางค์ทุกองค์มีประตูเข้าสู่ภายในปรางค์ได้ด้านเดียว คือ ด้านทิศตะวันออก ด้านอื่นทำเป็นประตูหลอก แต่ปรางค์ประธานมีมุขหน้าอีกชั้นหนึ่ง การขุดแต่งบริเวณปรางค์ประธานได้พบทับหลังประตูมุขปรางค์ สลักเป็นภาพเทพถือดอกบัวขาบประทับนั่งเหนือหน้ากาล แวดล้อมด้วยสตรีเป็นบริวาร หน้าบันสลักภาพพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ส่วนทับหลังประตูปรางค์สลักเป็นเทพนั่งชันเข่าเหนือหน้ากาล และยังได้พบชิ้นส่วนลวดลายปูนปั้นประดับฐานอีกด้วย แสดงว่าปรางค์เหล่านี้ได้เคยมีปูนฉาบและปั้นปูนเป็นลวดลายประดับตกแต่งอย่างงดงาม
ตัวปราสาทมีปรางค์อิฐ 5องค์ ปรางค์ประธานตรงกลางเหลือเพียงเเต่ส่วนฐาน
ปรางค์เเต่ละองค์เเละทับหลัง
หลังจากเดินสำรวจรอบๆ ฝนก็เริ่มตกลงมาพอดี จึงขอจบทริปการเที่ยวชมปราสาทขอมโบราณเเต่เพียงเท่านี้ ทริปหน้าถ้าได้ไปปราสาทในเเดนอีสานอีก ก็จะไม่พลาดที่จะเอามาบันทึกเป็นความทรงจำดีๆเช่นเคย 😇

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา