5 ต.ค. 2020 เวลา 01:08 • ท่องเที่ยว
ช๗๘_ตำนานพระพุทธสิหิงค์
◇ตามรอยโคลงครู นิราศหริภุญชัย◇ ตอน๔
พระพุทธสิหิงส์ที่มีรอยจารึกที่ฐานที่เก่าแก่ที่สุด
พระอุโบสถ์วัดพระเจ้าเม็งราย เชียงใหม่
พระพุทธสิหิงส์ นครศรีธรรมราช ขอบคุณรูปจากเว็บไซด์
พระพุทธสิหิงค์วัดพระสิงห์
พระพุทธสิหิงค์วัดพระสิงห์
๒๕๖๐
พระพุทธสิหิงส์ วิหารลายคำ วัดพระสิงห์เชียงใหม่ ๒๕๕๕ ขณะที่ไปกำลังบูรณะ
สุรางคนางค์๒๘
๑๏ สีหฬะขัตติยะ ลังกาปูรีปูระ เจ็ดร้อยศกพุทธ
ยังมีตำนาน พญานาคสานสุด แปลงกายเป็นพุทธ
........เค้าร่างประติมา ฯ
๒๏ ต่อพันปีไกล สุโขทัยสมัย ปรุงศาสน์ลังกา
ส่งสาสน์ทูลเชิญ สถิตเทินสีมา สุขอุทัยพารา
..........จึงจ้าศาสน์นาน ฯ
๓๏ ตำนานตามสดับ ขุนรามเสด็จรับ นครศรีสถาน
จำลองหนึ่งพุทธ สุดเชิงเปรียบปาน เป็นสรีปธาน
 
..........คู่ธรรมราชาชี้ ฯ
๔๏ วารอุทัยโรยร้าง จนใบไม้ม้าง เรืองแสงกรุงศรี
ขุนพะงั่วเจื่อง กระเดื่องเรืองบุรี โชติกล้าวิถี
 
.............ปกแสงสิหิงส์งาม ฯ
๕๏ผญาไสยลือไท เมืองออกสมัย พิษณุโลกคร้าม
ประดิษฐานบน จนสิ้นสุโขทัยนาม อังเชิญเจ้าขาม
........... อโยธยากลางเมือง ฯ
๖๏
ธิษฐิระเจ้าแจง ลูกขุนหลวงแรง มารดาพุทธเรือง
หอพระขัตติย์เกล้า เจ้าจุดประเทือง กำแพง~
สว่างเนือง............นำน้อมชาวชน ฯ
๗๏ มหาพรหมเชียงรายน้อง กือนาพิงค์ครอง
....ยกแสนยาชน
ข่มคามขามกำแพง อ่อนแรงธิษฐิระบน
ยกประติมาพ้น...........ยังเวียงเชียงราย ฯ
๘๏ผ่านยี่สิบปี เมืองน้องเมืองพี่ ต่อตีเศิกร้าย
จนแสนเมืองมา เจ้าพาพิงค์ผาย เชียงรายทลาย
...........เป็นศรีระมิง ฯ
๙๏สองร้อยห้าสิบฉนำ ตามกรรมวิถี นารายณ์ตีพิง
พระศรีสรรเพชร เสด็จสิหิงส์ สถิตแมนสิง
 
..............สง่าสมอ้าง ฯ
๑๐๏ร้อยปีผ่านไว เชี่ยวผ่านชลไป จนสรีฯมล้าง
ม่านบุกต่อตี จับสรีฯลอยว้าง เช่นใบไม้ม้าง
..........ล่มเรื้อธรนินทร์ ฯ
๑๑๏กลับคืนพิงฟ้า มิตรม่านรบมา จนรัตนะริน
พุทธยอดฟ้ารั้ง ส่งวังบวรผิน เศิกม่านพิงค
ลิน...........พ้นเวียงเชียงใหม่ ฯ
๑๒๏หอพระวังบวรฯ พุทไธสวรรย์อาบ
พร..............แสงเจ้าจ้าใน
จึงสืบมาบน จนรัตนโกสินทร์ไสว จบวิเศษล้ำผไท
.........ส่งแจ้งกาลสมัย.........แลเลย ๚ะ
พระพุทธสิหิงส์ ในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์
พระพุทธสิหิงส์จำลองจากองค์ในพระที่นั่งพุทไธสวรรย์สำหรับพิธีรดน้ำกลางมณฑลพิธีสนามหลวงในวันสงกรานต์ ขอบคุณรูปจากอินเตอร์เนต
๑๏ระเมียรแลท่านท้าว สง่าสม
ดูลักษณ์ดูส่วนคม สมแก้ว
เหินลังกาไฉนชม บ่แม้น
สบสิริล้ำอันแล้ว เช่นเจ้าเชียงแสน ฯ
๒๏ มารวิชัยล้านนา นครศรีฯ
แปลกตาดูรูปสรี แผกแกล้ง
ชมเจ้าพุทไธสวรรย์มี สมาธิราบ
จำลองลองขบแสร้ง จุ่งแจ้งวิถีนำ ฯ
ตามตำนานพระพุทธสิหิงส์นี้จะเห็นว่าเส้นทางของท่านโลดโผนมากเนื่องจากเป็นสมบัติอันล้ำค่า ในมุมมองของท้าวพระยามหากษัตริย์ มุมมองแห่งความมั่นคงทางศาสนา หรือมุมมองแห่งอำนาจทางการเมืองระหว่างรัฐการวิเคราะห์ว่าท่านไม่เหมือนลักษณะเช่นรูปทรงพระพุทธรูปของสมัยลังกาเลยก็เป็นเรื่องที่ซ่อนเร้นอยู่ในวิถีแห่งการเมือง เรื่องบางเรื่องเราอาจไม่จำเป็นต้องขบคิดให้แตกหักแบบวิธีคิดทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เพราะในโลกนี้มีหลายมุมมองหลายผู้มองหลายตำแหน่งที่มองและหลายจุดยืน เราเพียงแต่รับรู้ถึงเหตุผลในแต่ละมุมมองและปล่อยให้เวลามันตีโจทย์ของตนเองออกไป
* ตัวสุรางคนางค์ที่บรรยายประวัติพระพุทธสิหิงส์นี้้ ใช้ข้อมูลจากตำนานพุทธสิหิงส์ในชินกาลมาลินี มีช่วงที่น่าสนใจอยู่ตำแหน่งหนึ่ง ซึ่งผมกล่าวไว้ในตอนที่แล้วคือพระไชยเชษฐาธิราชนำพระพุทธสิหิงส์จากล้านนาไปล้านช้างแล้วนำกลับมาก่อนเชียงใหม่ถูกโจมตีในสมัยพระนารายณ์อย่างไร
ข้อมูล
๑.ตำนานพุทธสิหิงส์ ชินกาลมาลินี พระรัตนปัญญา ๒๐๗๑
๒.พุทธศิลปะในนิกายสีหฬภิกขุ พศ.๑๙๐๐-๒๑๐๐ รศ.มล.สุรสวัสดิ์ ศุขสวัสดิ์,ดร.ฮันส์ เพนซ์
ทางแก้ว
โคลงชมวัด
เขียนวัด
๒๕๕๕-๒๕๖๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา