2 ต.ค. 2020 เวลา 05:30 • สิ่งแวดล้อม
ประเทศในตะวันตกส่งขยะมาทิ้งที่เอเชียเป็นเวลานานกว่า 25 ปี ??
หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับการนำเข้าขยะตะวันตกจำนวนมากเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากที่จะติดตามว่าการค้าขยะทั่วโลกทำงานอย่างไร แต่ในวงกว้างบริษัทตะวันตกพร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อกำจัดขยะและบริษัทในประเทศที่ยากจนกว่าจะยอมรับสัญญาดังกล่าว
แต่ประเทศที่ยอมรับสัญญาในการกำจัดขยะมักจะได้รับขยะที่ไม่ตรงตามเงือนไข (การขนส่งสินค้าพลาสติกบางครั้งอาจมีขยะในครัวเรือนเช่นผ้าอ้อมเปื้อน) และผู้ประกอบการกำจัดขยะอย่างผิดวิธีด้วยการเผาหรือฝังถังขยะอย่างผิดกฎหมาย
พลาสติกที่ไม่ได้ทำการรีไซเคิลส่วนใหญ่จะจบลงด้วยการที่เน่าเปื่อยอยู่ในหลุมฝังกลบหรือถูกเผาไหม้ในเตาเผาขยะที่ผิดกฎหมาย กระบวนการเผาไหม้ทำควันพิษสูงที่มาพร้อมกับกลิ่นฉุนตามมา BBC National Geographic รายงานในปี 2560 ว่ามีพลาสติกเพียง 9% ของโลกเท่านั้นที่ได้รับการรีไซเคิล
1
ในปัจจุบันประเทศจีนได้สั่งห้ามการนำเข้าขยะพลาสติก จึงทำให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศทำตามมาตราการของจีนเพื่อลดขยะจากต่างประเทศทำให้ขยะลดลง ถึงแม้สุดท้ายขยะก็ยังสามารถเข้าทางพรมแดนได้อยู่ดี
ประเทศมาเลเซียซึ่งกลายเป็นผู้นำเข้าขยะพลาสติกรายใหญ่ที่สุดของโลกหลังจากที่จีนสั่งห้ามการนำเข้าขยะ ได้เพิ่มมาตราการลดขยะโดยจะส่งคืนขยะรีไซเคิลและขยะปนเปื้อนอื่นๆจำนวน 3,000 ตันให้กับประเทศที่ส่งมา
มาตราการนำเข้าพลาสติกใหม่ของจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนทำให้ขยะในประเทศมีการลดลงเหลือ 9.99 ล้านตันในปี 2560 และลดลงอย่างมากเหลือ 5.8 ล้านตันในปี 2561

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา