24 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของการขุดทอง ในการขุดทองส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในท้องถิ่นและสุขภาพของคนงานเหมืองที่ทำงานในเหมืองและมักจะปนเปื้อนแหล่งน้ำทำลายภูมิทัศน์มีส่วนทำลายระบบนิเวศที่สำคัญในท้องถิ่น
การทำเหมืองยังสามารถปล่อยสารอันตรายต่างๆออกสู่สิ่งแวดล้อม เช่นไซยาไนด์และสารปรอทซึ่งก่อให้เกิดมลพิษทั้งทางบกและทางน้ำเป็นเวลาหลายสิบปี การขุดหลุมแบบเปิดและการชะล้างกองไซยาไนด์สามารถสร้างขยะพิษ20 ตันในพื้นที่ทุกๆ 0.333 ออนซ์ (9.44 กรัม)ของทองคำที่ผลิตได้
ของเสียประเภทนี้มักปรากฏเป็นตะกอนของเหลวสีเทาเต็มไปด้วยไซยาไนด์และโลหะหนักอื่น ๆ เหมืองที่มีการควบคุมไม่ดีหลายแห่งจะทิ้งของเสียนี้ลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติโดยตรงเช่นแม่น้ำทะเลสาบและมหาสมุทร
ตัวอย่างที่สำคัญอย่างหนึ่งคือเหมืองทองคำ Lihir ในปาปัวนิวกินีเหมืองแห่งนี้ได้รับการบันทึกว่าทิ้งขยะพิษมากกว่า 5 ล้านตันลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกโดยตรงทุกปีขยะนี้ทำลายปะการังในท้องถิ่นและสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในมหาสมุทร
โดยรวมทั้งหมดทั่งโลกคาดว่ามีประมาณ180 ล้านตันของเสียดังกล่าวถูกทิ้งลงในแม่น้ำทะเลสาบและมหาสมุทรทุกปี
โดยการกำจัดสารอันตรายเหมืองส่วนใหญ่จะสร้างเขื่อนเพื่อกักเก็บขยะพิษไว้ชั่วคราวแต่วิธีนี้ยังไม่ได้ผล100% และบ่อยครั้งของเสียมักจะซึมลงสู่ดินและน้ำใต้ดินโดยรอบ
การทำเหมืองที่ไม่ดีอาจทำให้พื้นผิวหินที่สัมผัสกับอากาศเกิดกรดแก่เช่นกรดซัลฟิวริก กรดนี้ผสมกับน้ำที่ระบายออกจากเหมืองและฆ่าสิ่งมีชีวิตใด ๆ ที่สัมผัสด้วย น้ำที่เป็นกรดนี้ยังสามารถชะโลหะหนักที่เป็นพิษอื่น ๆ ออกไปเช่นแคดเมียมสารหนูตะกั่วและเหล็กซึ่งจะทำให้ระบบนิเวศในท้องถิ่นเสียหายมากขึ้น ปัญหาอาจยังคงมีอยู่เป็นเวลานานเช่นกัน
อีกผลกระทบที่สำคัญต่อสภาพแวดล้อมจากการดำเนินงานการทำเหมืองแร่ทองคำเป็นมลพิษสารปรอท โลหะเหลวนี้มักใช้ในเหมืองทองคำขนาดเล็กและช่างฝีมือเพื่อสกัดทองคำจากหินและตะกอน โดยสารปรอทเป็นพิษร้ายแรงที่สามารถทำลายสุขภาพของคนงานเหมืองพืชและสัตว์ป่าในท้องถิ่น สำหรับในทองคำทุกกรัมที่สกัดออกมาจะมีการปล่อยปรอทสองกรัมสู่สิ่งแวดล้อม
เมื่อมาถึงสิ่งแวดล้อมผ่านแม่น้ำทะเลสาบและมหาสมุทรสามารถเดินทางได้ไกล การได้รับสารปรอทอาจทำให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่ออวัยวะสำคัญหลายส่วนของร่างกายและการได้รับสารเรื้อรังมักเป็นอันตรายถึงชีวิต
การซื้อทองคำในแหล่งทองคำที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้คุณจะมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา