6 ต.ค. 2020 เวลา 01:00 • ประวัติศาสตร์
อำเก่ง! เปิดเรื่องลวงโลกในคริสต์ศตวรรษที่ 18 แต่ละอย่างแสบถึงทรวง
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
การแกล้งหรืออำกันมิใช่เรื่องของคนสมัยปัจจุบันเท่านั้นที่ทำกัน แต่ย้อนอดีตไปในคริสต์ศตวรรษที่ 18 ผู้คนสมัยนั้นก็มีการแกล้งอำมาตั้งนานแล้ว และด้วยความที่สมัยก่อนยังไม่มีการสื่อสารที่รวดเร็วฉับไวทำให้เรื่องอำๆ กันนั้นไปกันใหญ่
ถ้าหากเราจะโกหกว่าเราคลอดสัตว์ออกมาสักชนิด คงไม่ใช่สัตว์ที่มีขนาดใหญ่อย่างฉลาม ช้าง หรือหมีอย่างแน่นอน ซึ่ง 'แมรี ทอฟ' สตรีชาวอังกฤษก็คิดแบบนั้นเช่นกัน เธอตามศัลยแพทย์ให้มาทำคลอดที่บ้าน เมื่อศัลยแพทย์มาถึงก็เกิดความตกตะลึงพรึงเพริดที่มนุษย์สามารถให้กำเนิดกระต่ายได้ หลังจากที่แมรีคลอดกระต่ายทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งทุกตัวเสียชีวิต ก็มีการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง สุดท้ายเมื่อเรื่องไปกันใหญ่แมรีจึงได้สารภาพว่าเธอยัดซากกระต่ายที่ตายแล้วเข้าไปในช่องคลอดในขณะที่ไม่มีใครเห็นเพราะต้องการได้รับความสนใจจากสื่อและจากพระเจ้าจอร์จที่ 1 กษัตริย์แห่งบริเตนใหญ่ในขณะนั้น แต่สิ่งที่เธอได้รับนั้นก็เป็นชื่อเสียงในระยะเวลาสั้นๆ และโดนปรับอีกเล็กน้อย
1
WIKIPEDIA PD
ในทุกสัปดาห์ ชาวอังกฤษหลายคนจะมีนัดกับเจมส์ เกรแฮม ให้ทำการรักษาโรคด้วยกระแสไฟฟ้า ซึ่งในความเป็นจริงเกรแฮมมิได้เป็นแพทย์เสียด้วยซ้ำ เขาออกจากโรงเรียนแพทย์ที่เมืองเอดินเบิร์กก่อนที่จะถึงวันสอบปลายภาค เขาได้เดินทางท่องอเมริกาก่อนจะกลับไปตั้งศูนย์การรักษาโรคในปี ค.ศ. 1779
1
ผลงานชิ้นเอกของเขาคือเตียงไฟฟ้าที่สนนราคาค่าบริการอยู่ที่คืนละ 50 ปอนด์ซึ่งถือว่าเป็นจำนานที่มากโขในสมัยนั้น เขาโฆษณาว่ามันสามารถรักษาการเป็นหมันและอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้ เตียงนี้ทำจากขนม้าสายพันธุ์ดีของอังกฤษ เพดานมีกระจกบานใหญ่ยึดอยู่ หัวเตียงมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาเพื่อรักษาโรค สุดท้ายแล้วเตียงไฟฟ้ารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็เป็นอันต้องจบเห่ไปเพราะแพทย์กำมะลออย่างเจมส์ติดการพนันจนต้องปิดสถานพยาบาลของตัวเอง
WIKIPEDIA PD
โจนาธาน สวิฟท์เป็นชาวไอร์แลนด์ที่เป็นชาวนา เป็นนักเขียนและเป็นนักเสียดสีสังคมที่มีชื่อเสียงในอดีต เขาเคยตีพิมพ์บทความชื่อว่า “Modest Proposal” ว่าด้วยเรื่องของเด็กที่เกิดมาเป็นภาระของพ่อแม่ที่ยากจนและเป็นภาระของสังคม โดยในบทความยังเขียนถึงความอดอยากในไอร์แลนด์พร้อมยังมีข้อสรุปที่แสนจะแสบสันต์ที่ให้นำเด็กๆ ที่ไม่เป็นที่ต้องการไปเป็นอาหารของคนรวย และยังแนะนำวิธีการประกอบอาหารให้เรียบร้อย แถมยังระบุว่าเด็กอายุหนึ่งขวบนั้นเหมาะจะนำไปทำอาหารมากที่สุดอีกด้วย บทความชิ้นนี้ถ้าเป็นในปัจจุบันก็คงจะเป็นเรื่องชวนหัวเราะ แต่ในสมัยนั้นมันกลับสร้างความตื่นตะลึงและความหวาดกลัวให้กับคนยากจนถึงขนาดที่พวกเขาต้องคอยซ่อนลูกตัวเองเพราะกังวลว่าจะถูกนำไปทำเป็นอาหาร
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา