8 ต.ค. 2020 เวลา 05:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทะเลที่เต็มไปด้วยคอนกรีต
มีการใช้คอนกรีตไม่น้อยกว่า 1 ล้านตันในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาในการสร้างสะพานซึ่งส่งผลกระทบที่อยู่อาศัยของโลมาสีชมพูที่ใกล้สูญพันธุ์และเป็นสาเหตุที่ทำให้โลมาตายถูกคลื่นซัดมาที่ชายฝั่งใกล้เคียงในขณะที่ประชากรสัตว์ใกล้สะพานลดลงถึง 60% แน่นอนว่าโลมาไม่ใช่เหยื่อเพียงรายเดียวที่อยู่อาศัยถูกทำลายและสัตว์ทะเลอื่น ๆ ยังมีอีกนับไม่ถ้วนได้รับผลกระทบเมื่อเทคอนกรีตจำนวนมากลงในมหาสมุทร
https://www.blockdit.com/articles/5f7b1b972e26f3304900d88c สะพานมีการเชื่อมระหว่างฮ่องกงกับมาเก๊าและเมืองจูไห่ของจีนแผ่นดินใหญ่ (ระยะทาง 55 กม)
แนวคอนกรีต 11000 กิโลเมตรในประเทศจีน
การใช้คอนกรีต 3 ตันต่อปีทั่วโลกซึ่งการผลิตคอนกรีตยังเป็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากโดยอุตสาหกรรมคอนกรีตซึ่งส่วนใหญ่มาจากการผลิตปูนซีเมนต์เป็นส่วนประกอบหลักอย่างหนึ่งของคอนกรีต (คิดเป็น 8% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งหมด ประมาณ2.8 พันล้านตันต่อปี)
คอนกรีตชายทะเลเป็นวัสดุก่อสร้างหลักคิดเป็นมากกว่า70% ของโครงสร้างพื้นฐานชายฝั่งทางทะเล เช่นท่าเรือโครงสร้างป้องกันชายฝั่งและริมน้ำชายฝั่งทะเลกว่า 14,000 ไมล์ของสหรัฐถูกปกคลุมด้วยคอนกรีต
"คอนกรีตกำลังสร้างความเสียหายในมหาสมุทรเนื่องจากระบบนิเวศทางธรรมชาติถูกทำลาย" Alex Rogers ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์ของ REV Ocean
https://www.sciencemag.org/news
"ในโลกแห่งอุดมคติทางออกที่ดีที่สุดอาจไม่ใช่การถมทะเล แต่จนกว่าจะมีทางเลือกสิ่งอื่นที่สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา