10 ต.ค. 2020 เวลา 06:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาดอาจมีกระทบต่อระบบนิเวศ??
พลังงานหมุนเวียนที่มีการผลิตได้มากที่สุดในโลกไม่ใช่ลมหรือแสงแดด แต่เป็นน้ำเมื่อปีที่แล้วกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของโลกสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1,308 กิกะวัตต์ ระบบสาธารณูปโภคทั่วโลกต้องมีการพึ่งพาไฟฟ้าพลังน้ำในการผลิตกระแสไฟฟ้าเนื่องจากมีราคาถูกจัดเก็บและจัดส่งได้ง่ายและผลิตโดยไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือสารมลพิษเหมือนกับที่โรงไฟฟ้าเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลเช่นถ่านหินหรือก๊าซธรรมชาติ
เช่นเดียวกับแหล่งพลังงานอื่นๆ ไฟฟ้าพลังน้ำไม่ได้มีต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากผลกระทบต่อระบบนิเวศที่ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงจากการสร้างเขื่อนและการเบี่ยงทางน้ำขนาดใหญ่แล้วสร้างเสียหายให้กับพันธุ์สัตว์น้ำพื้นเมืองและระบบนิเวศ
แหล่งต้นน้ำส่วนใหญ่ทั่วโลกมีความเสื่อมโทรมอย่างมากเนื่องจากมีน้ำเน่าเสียและเทคโนโลยีที่ล้าสมัย อ่างเก็บน้ำแบบเดิมส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งน้ำนิ่งด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่ตั้งของสาหร่ายที่เป็นอันตราย(HAB) ซึ่งเป็นพิษต่อคนปลาหอยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลและนก
การเปลี่ยนแปลงทางน้ำเขื่อนพลังน้ำขนาดใหญ่อาจเป็นแหล่งที่มีการตายของปลามากที่สุด เช่นการขัดขวางเส้นทางการอพยพย้ายถิ่นของปลาโดยส่วนใหญ่จะโดนปั่นของใบพัดกังหัน หากสามารถผ่านใบพัดมาได้การเปลี่ยนแปลงความดันอย่างกะทันหันก็สามารถฆ่าปลาได้เช่นกัน
ปัจจุบันวิศวกรกำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงอนาคตของไฟฟ้าพลังน้ำผ่านกังหันที่ปลอดภัยต่อปลา บริษัท Natel Energy ซึ่งตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียได้ร่วมมือกับ Breakthrough Energy Ventures(บริษัท การลงทุนของ Microsoft) เพื่อสร้างกังหันแบบใหม่ที่มีขอบทื่อซึ่งช่วยเพิ่มการอยู่รอดของปลาเพิ่มขึ้น
"แนวคิดนี้มีความสำคัญต่ออนาคตของไฟฟ้าพลังน้ำเนื่องจากเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับระบบไฟฟ้าพลังน้ำแบบเดิมๆ" Stephen Amaral นักชีววิทยาการประมงหลักของAlden Research Labs

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา