12 ต.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
แชะกันสนั่น! เรื่องน่ารู้ของการถ่ายภาพ กิจกรรมที่กลายมาเป็นงานอดิเรกของคนสมัยใหม่
WIKIPEDIA CC JOHNNYCHIWA
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ทุกวันนี้การถ่ายภาพเป็นเรื่องง่ายที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ ต่างจากในอดีตที่กว่าจะได้รูปถ่ายออกมาแต่ละใบมีขั้นตอนที่ซับซ้อนใช้เวลา นี่คือเรื่องน่ารู้ของการถ่ายภาพกิจกรรมที่เป็นงานอดิเรกของคนสมัยใหม่
1. คำว่า Photography มาจากคำในภาษากรีกคือ phos ที่หมายถึงแสง และ graphe ที่หมายถึงการวาด เมื่อรวมกันก็หมายถึงการใช้แสงในการวาดภาพหรือสร้างภาพขึ้นมา เพราะถ้าหากไม่มีแสงก็ไม่มีภาพ
123RF
2. ภาพถ่ายภาพแรกของโลกเกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1826 หรืออาจจะ ค.ศ.1827 เป็นภาพถ่ายผ่านหน้าต่างห้องที่ฝรั่งเศสโดย นักประดิษฐ์นามว่า Joseph Nicéphore Niépce ซึ่งใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมงในการทำภาพขึ้นมา
WIKIPEDIA CC JOHNNYCHIWA
3. ภาพถ่ายที่มีคนใบแรกของโลกเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1828 โดย Louis Daguerre 12 ปีต่อมาหลังจากที่ถ่ายภาพภาพแรกเกิดขึ้น ภาพถ่ายที่มีคนอยู่ในภาพนี้ถ่ายที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นภาพของชายที่กำลังใช้บริการขัดรองเท้าอยู่หัวมุมถนน Boulevard du Temple ในการที่จะได้ภาพถ่ายของคนที่หยุดนิ่งในอดีตจะต้องเปิดรับแสงเป็นเวลานานจึงทำให้ตัวแบบต้องอยู่นิ่งตามไปด้วย ซึ่งพอดีกับการขัดรองเท้าที่ต้องยืนอยู่กับที่เป็นระยะเวลาหนึ่งจึงทำให้คนในภาพอยู่นิ่งอย่างชัดเจน
WIKIPEDIA PD
4. หนึ่งในความอันตรายของการถ่ายภาพในอดีตคือ “แฟลช” เพราะแฟลชในอดีตเกิดจากการผสมโพแทสเซียมคลอไรด์และอะลูมิเนียมเข้าด้วยกัน และเมื่อจะใช้งานก็ทำการจุดไฟให้เกิดแสงสว่างวาบขึ้นมา ซึ่งสารทั้งสองตัวสามารถทำให้เกิดการระเบิดอย่างรุนแรงได้ถ้าหากผสมไม่ถูกสัดส่วน
WIKIPEDIA CC RACE GENTRY
5. กล้องถ่ายภาพดิจิตอลถูกคิดค้นในปี ค.ศ. 1975 โดยมีน้ำหนักมากถึง 3.6 กิโลกรัมและมีความละเอียดเพียง 0.01 MegaPixel ซึ่งหนักกว่ากล้องถ่ายภาพ DSLR ในปัจจุบันถึง 4 เท่า
6. ภาพถ่าย “Rhein II” โดยศิลปินชาวเยอรมันนามว่า Andreas Gursky เป็นภาพของแม่น้ำไรน์ไหลอย่างอ้อยอิ่งโดยมีหญ้าสีเขียวสดขึ้นริมฝั่งภายใต้ท้องฟ้ามืดครึ้มถูกประมูลไปในราคา 4,338,500 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นแท่นภาพถ่ายที่มีราคาแพงที่สุดในโลก แต่ก็ยังมีข่าวว่า Peter Lik นั้นเคยขายภาพได้ในราคา 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่มีหลักฐานมายืนยันหรือผู้ที่ซื้อไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัวตนทำให้ภาพ “Rhein II” เป็นภาพที่ราคาแพงที่สุดในโลก
WIKIPEDIA PD
7. เป็นการยากที่จะสรุปว่าในแต่ละวันนั้นมีภาพที่ถูกถ่ายทั้งหมดเท่าไหร่ แต่ประเมินภาพถ่ายถูกถ่ายมากเกิน 1 ล้านล้านภาพในแต่ละปี เฉพาะใน Instagram นั้นก็มีคนอัพโหลดภาพมากกว่า 95 ล้านภาพต่อวันและ 300 ล้านภาพต่อวันบน Facebook
123RF
8. การถ่ายภาพแมวดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมในไม่กี่ปีมานี้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่ภาพถ่ายแมวที่เก่าแก่ที่สุดนั้นเป็นภาพถ่ายแมวของ Harry Pointer ที่ถ่ายไว้ในช่วงปี ค.ศ. 1870 เกือบจะเก่าแก่พอๆ กับกรุงเทพฯ เลยทีเดียว
123RF
9. ภาพถ่ายที่ถูกรับชมมากที่สุดในโลกคือภาพ “Bliss” ถ่ายโดย Charles O’Rear ในปี ค.ศ. 1996 เป็นภาพของทุ่งหญ้าสีเขียวสดตัดกับท้องฟ้าสีสันสดใส ภาพนี้ถูกซื้อไปโดยบริษัทไมโครซอฟท์เพื่อไปเป็นภาพพื้นหลังของระบบปฏิบัติการ Windows XP
WIKIPEDIA PD
10. ผู้ที่มีกล้องถ่ายภาพสะสมไว้มากที่สุดคือ Dilish Parekh ชายชาวอินเดียที่ประกอบอาชีพเป็นช่างภาพข่าวที่มุมไบ เขาสะสมกล้องถ่ายภาพไว้มากถึง 4,425 ตัว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา