17 ต.ค. 2020 เวลา 15:23 • ท่องเที่ยว
ตลาดที่Osh มีชื่อว่า Jayma Bazaar แต่ถ้าเสิร์ชหาคำว่า Osh Bazaar นั่นกลับเป็นชื่อตลาดที่บิชเคกเมืองหลวง
Jaymar Bazzar เป็นตลาดใหญ่เก่าแก่ที่อยู่ตรงนี้มาเป็นพันปีแล้ว เนื่องจากเป็นจุดพักบนเส้นทางการค้าที่เชื่อมต่อระหว่างตลาดคัชการ์ในจีนและซาร์มาคานด์ในอุซเบกิสถาน สินค้าที่ขายในตลาดมีสารพัด เช่น สารพัดถั่ว นอน(ขนมปังกลม) ตราประทับลายนอน หมวกสักหลาดคีร์กิซที่ใส่เฉพาะผู้ชาย ผลไม้แห้ง ลูกอม สารพัดขนม เนื้อ ไส้กรอก สารพัดชีสและยังมีชีสหรือโยเกิร์ตอีกประเภทนึงที่ปั้นเป็นลูกกลมๆทิ้งไว้ให้แห้งไว้กินเล่นหรือผสมกับอาหารอื่น เครื่องเทศ ชา เครื่องประดับ สินค้าไอที เสื้อผ้า รองเท้า เรียกว่าสารพัดจริงๆ
ฉันเดินๆไปเห็นหนูน้อยหน้าตาน่ารักคนนึงนั่งเหงาๆขายแอปปริคอทที่อยู่ในถังเหล็ก ปรกติฉันมักจะไม่ค่อยทานผลไม้เลยเดินผ่านแต่แล้วก็ตัดสินใจเดินย้อนกลับมาอุดหนุน :-) เดินวนไปวนมาในตลาดจนเมื่อยขาก็ไม่เห็นมีร้านอาหารให้นั่งทานได้เลย และมีหลายสิ่งที่อยากจะลองชิมมากเช่นผักดองชนิดต่างๆ ชีสชนิดต่างๆ แต่กลัวท้องเสียแล้วจะเดินทางไม่ได้จึงต้องทำใจงด
ฉันมาตลาดอยู่สองวัน เรียกว่าชอบมากและอยากจะได้เสื้อใหม่ไว้เปลี่ยนบ้างเพราะมีอยู่ไม่กี่ตัว เสื้อผ้าที่นี่ค่อนข้างแพงแต่คุณภาพต่ำเลยไม่ได้อะไรกลับไปนอกจากเครื่องประดับน่ารักๆนิดหน่อยไว้เป็นที่ระลึก
เดินทะลุตลาดมาเรื่อยๆเพื่อหาที่นั่งในปาร์คที่ดูในแผนที่เหมือนว่าอยู่ใกล้ตลาดมาก ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใกล้เลยแล้วก็เมื่อยขามากๆแล้วด้วย ในที่สุดก็หา park Alishera Navoi เจอ ต้องบอกว่าคุ้มค่าเมื่อยเพราะที่นี่เปรียบเสมือนที่พักผ่อนของชาวออช ในสวนนั้นร่มรื่นมาก มีสวนสนุกให้เด็กๆเล่น คนคีร์กิซจะชวนกันมาพักผ่อนหย่อนใจที่นี่กันทั้งครอบครัว หนุ่มๆสาวๆก็มารวมตัวกันที่นี่ ในความคิดฉันนี่แหละคือสิ่งที่ควรจะเป็น ไม่ใช่ชีวิตที่มีห้างสรรพสินค้าครอบงำ
ในปาร์คมีร้านขายอาหารหลายร้านตั้งอยู่ใต้ร่มไม้อันร่มรื่น ในตอนนั้นรู้สึกหิวมากทั้งๆที่รู้ว่าการสั่งเนื้อแกะหรือแพะย่าง(ชาชริกหรือคาบับ)มาก็อาจจะกินไม่ได้ก็ได้ แต่เข้าตาจนก็ต้องลอง พอกินคำแรกกลิ่นคุ้นเคยที่ไม่ชอบขึ้นมาทันที โชคดีที่เขามีหัวหอมสดมาให้ด้วยก็เลยกล้ำกลืนไปได้สามสี่คำแล้วต่อด้วยซัมซ่าซึ่งมีหน้าตาคล้ายกะหรี่ปั๊บ ข้างในเป็นมันฝรั่งหั่นเต๋า จิ้มกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวเผ็ดนิดๆ
พูดถึงเรื่องอาหาร การบริโภคเนื้อม้าคงเป็นเรื่องธรรมดาของที่นี่เพราะมีไส้กรอกเนื้อม้ากับเนื้อม้ากระป๋องขาย ฉันชั่งใจอยู่หลายวันอยากจะลองชิมเนื้อม้ากระป๋องแต่ด้วยความรักสัตว์เลยไม่เอาดีกว่า ผักดองอีกอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนเลยหน้าตาเหมือนจานบิน รสชาติก็กรอบอร่อยดี ถ้าใครรู้ว่าชื่ออะไรฝากบอกด้วยนะคะ ส่วนขวดเหลืองๆเป็นน้ำโยเกิร์ตตามแบบเทรดดิชั่นของคีร์กิซสถาน จะดื่มเย็นหรือเอาไปอุ่นหรือเติมเนยเพิ่มก็ได้ ฉันพยายามทำใจกลั้นใจดื่มให้ได้ สุดท้ายได้แค่อึกสองอึก รสชาติไม่ไหวจริงๆค่ะ ขอผ่านนนนนนน......
ขากลับจากตลาดฉันขึ้นรถแวนทรงสูงซึ่งเป็นรถโดยสารของที่นี่ เรียกว่า marshrutka กลับที่พัก ดูทรงข้างนอกเหมือนรถตู้บ้านเราแต่พอเข้าไปกลับหลังคาสูงจนยืนได้ ตั้งแต่ออกจากจีนฉันเริ่มใช้แอปmaps meในการเดินทางเพราะไม่ต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่คราวนี้ลูกศรหมุนไปมาแบบไม่ถูกทาง เลยต้องใช้วิธีดั้งเดิมยื่นชื่อสถานที่ที่จดไว้ให้คนอื่นดู ก็เลยถึงที่พักโดยสวัสดิภาพไม่เลยป้าย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา