22 ต.ค. 2020 เวลา 10:59 • การศึกษา
ภพ 12 ทางโหราศาสตร์
หรือภพวินาศในโหราศาสตร์ไทย
1.วิหาร Delphi ของกรีก เป็นที่อยู่ของนักพยากรณ์ของบรรดาผู้นำการเมือง จะจัดทางเข้าไว้ 4 ช่อง แต่ละช่องทางเข้าด้านใน จะมีสัญลักษณ์เสี่ยงทายซ้ายขวา ผู้ที่เข้ามารับพยากรณ์จะไม่ทราบว่าแต่ละทางเข้า มีความหมายอย่างไร ไม่ทันสังเกตความมีอยู่ของสัญลักษณ์ซ้ายขวา เป็นที่เข้าใจเฉพาะนักพยากรณ์ในวิหารเพื่อใช้เสี่ยงทายเรื่องสำคัญตามแต่ผู้รับการพยากรณ์เข้ามาประตูไหน เป็นที่มาว่าประตูทั้ง 4 หมายถึงภพ 1-4-7-10 ของเรือนชะตาโหราศาสตร์ และสัญลักษณ์เสี่ยงทายจะแสดงถึงภพ 6-8-12 นั่นเอง ซึ่งความหมายสมัยโบราณหมายถึงภพที่เจ้าชะตามองไม่เห็น การที่มองไม่เห็นหมายถึงให้โทษก็ไม่รู้ ให้คุณก็ไม่ตระหนักจชต. จึงไม่สามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ปรากฏในภพนั้นได้
2.เมื่อเวลาผ่านไป โหราศาสตร์มีการจารึกเป็นตำรา ภพ 6-8-12 จึงมีการแปรเปลี่ยนความหมายไปตามสิ่งแวดล้อมและการตีความของนักโหราศาสตร์ ในแต่ละยุคสมัย โหราศาสตร์ยุคกลางสายรสายนเวท นำสัญลักษณ์มาจารึกตำแหน่งดาวภพ 12 ในแผ่นตะกั่วสำหรับพิธีกรรมทางไสยศาสตร์
3.มาถึงโหราศาสตร์ยุคฟื้นฟูจิตวิญญาณนิยม (Esoteric) ที่เชื่อในพลังที่มองไม่เห็น ให้น้ำหนักกับภพที่ 12 ไว้มากถึงขั้นกล่าวว่า บุคคลสำคัญของโลกดูจากภพ 1-4-7-10 แต่บุคคลที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ให้ดูจากภพที่12 และดาวเด่นในภพ
4.ในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีน้อยคนในโลกสามารถใช้ประโยชน์จากดาวในภพที่ 12 เพราะมองไม่เห็นและไม่ตระหนักถึงประโยชน์นั่นเอง ทำให้ปัจจุบันนักโหราศาสตร์จึงให้น้ำหนักภพ12 ออกไปทางไม่ดี
5.ราวปี 1955 Michel Gauquelin นักจิตวิทยา นักสถิติ รวมถึงนักโหราศาสตร์ พยายามเก็บรวมรวมสถิติดวงชะตาของคนสาขาอาชีพต่างๆเช่นนักกีฬา นักวิทยาศาสตร์ หมอ เป็นพันๆคน กลับพบว่า มีดาวเด่นในภพที่ 12 และ 9 มากกว่า ภพ1-4-7-10 อย่างมีนัยทางสถิติ
1
6.ฝั่งโหราศาสตร์ไทย โหราจารย์สมัยโบราณจะใช้ตำแหน่งดาวจรและลักษณะการโคจรของดาวในภพที่ 12 ของเจ้าชะตา มาพยากรณ์ความฝัน ไม่ได้ให้น้ำหนักว่าฝันเรื่องอะไร หากไม่มีเหตุ(ดาวในภพ12) ก็ไม่มีเรื่องต้องพยากรณ์
7.อาจารย์บางท่านก็ใช้พยากรณ์เรื่องที่กำลังเกิด ถึงขั้นหากมีดาวเสาร์หรือราหูเล็งลัคนาหรือมีดาวจันทร์หรืออังคารในภพที่ 8 ก็จะไม่ทายว่าเป็นตำแหน่งดวงแตก หากไม่มีดาวในภพที่ 12 มาทำให้เกิดภาวะดวงช้ำ(ภินทุบาทว์) เพื่อยืนยันว่ากำลังเกิดเรื่องเสียหาย
ส่วนใครใคร่แปลภพที่ 12 ให้มีความหมายอย่างไรสุดแล้วแต่ ความแตกต่างหลากหลายด้านตำรา ครูอาจารย์ที่ถ่ายทอดส่งผ่านกันมา และประสบการณ์เฉพาะตน
โหราทาส
๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา