31 ต.ค. 2020 เวลา 23:37 • ท่องเที่ยว
Switzerland สวรรค์บนดิน❤️
เคยเห็นแต่รูปใน postcard ไม่นึกเลยว่าจะมีโอกาสได้ถ่ายรูปนี้กะมือของตัวเอง🥰🥰
เป็นอีกเช้าหนึ่ง ที่ต้องฮัมเพลง เรื่องบนเตียง ของคุณบอย Peacemaker เบาๆว่า. “เช้าแล้วยังอยู่บนที่นอน เงียบๆคนเดียวและไม่อยากตื่นขึ้นพบใคร เพราะว่าใจก็ยังเสียดาย ที่ฝันดีๆกำลังจะจบและหายไป”…❤️
บรรยากาศเย็นๆจากสายฝนพรมเบาๆ ทำให้เกิดอาการฟุ้งแต่เช้า ก็เนื่องด้วยความไม่พร้อมด้วยทุกกรณี ทำให้ชีวิตไม่มีโอกาส ออกเดินทางท่องโลกกว้าง นานมากแล้ว สิ่งที่พอจะทำได้ในตอนนี้ จึงเป็นการเที่ยวแบบแห้งๆ😂 คือมานั่งเปิดรูปเก่าๆดูเอา😔
สวิสเซอร์แลนด์ เมืองที่นั่งดูในทีวี ดูในโปสการ์ด ดูในภาพยนตร์ มันสื่อมาด้วยภาพที่ทำให้มนุษย์ทุกผู้ทุกนามเห็น. ก็จะเกิดอาการ เพ้อ เพราะมันสวยเหลือเกิน และฝันอยากจะไปเห็นด้วยสายตาสักครั้ง เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน🥰
และแล้วไม่ใช่โชคชะตาหรอก แต่เป็นเพราะเรากำหนดมัน หลังจากที่หยอดกระปุกมาจนได้ที่แล้ว แก๊งค์เก่า สมาชิกออนเซ็น ใน Ep.ก่อนหน้า ได้เปิดประชุมเร่งด่วนอีกครั้ง ในหัวเรื่อง.... “สวิสของพวกเรา 💕“ อย่างเคยๆ เราแบ่งหน้าที่กันจัดการ การเดินทาง เพื่อให้คุ้มที่สุดและได้สถานที่ๆ ฝันว่าจะไปให้สุดๆในวงเงินที่พอจะมีได้👒
วิวพาโนรามาในเมือง interlaken
เราเดินทางทะลุมาจากชายขอบฝรั่งเศส โดยรถไฟ มาจอดลงที่ สถานี Interlaken Ost เพราะได้จอง อพาร์ตเมนต์ไว้ที่เมืองนี้ เนื่องจากเวลา 3 วัน 2 คืนนี้ที่นี่ วางแผนไว้ว่า จะขึ้น เขา Jungfrau กับ Zermatt ดังนั้นอยู่ interlaken จะสะดวกที่สุด
แต่ด้วยเรามาจากฝรั่งเศลค่อนข้างเร็ว เวลาจึงเหลือ เราจึงมีเวลาขึ้นไปเที่ยว หมูบ้าน Murren ซึ่งเป็นหมู่บ้านบนภูเขาอยู่ด้านล่าง ไม่ไกลจาก jungfrue ซึ่งเราจะขึ้นไปในวันที่ 2 ดูในรูปด้านล่างละกัน ว่ามันสวยงามขนาดไหน😘 ที่นี่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อากาศดีเป็นที่สุด ดอกไม้จึงสวยมากมาย ทำให้คนบ้าดอกไม้อย่างเรา กรี๊ดมากๆ
เนื่องจากที่นี่อากาศดีมากๆ ดอกไม้ ดอกหญ้า สวยไม่เกรงใจเลยจริงๆ
หลังจากเดินชมหมู่บ้านแสนสวยทุกซอกทุกมุมแล้ว ก็ต้องนั่งรถไฟขบวนสุดท้าย กลับลงไปที่ๆพัก เพราะวันนี้ทั้งวันกินอาหารนิดๆหน่อยๆบนรถไฟมาเท่านั้น เย็นนี้จึงควรจัดหนัก พอลงมา Interlaken แล้ว เลยตรงไปหาของสด ก่อน supermarket จะปิด
ก่อนเดินทางมา เราได้รับหน้าที่เป็นฝ่ายสเบียงในทริปนี้ กระเป๋าเดินทางใบใหญ่ สำหรับเรา มีแต่กางเกงยีน สองตัว(รวมตัวที่ใส่ด้วย) นอกนั้นก็เสื้อยืด5-6ตัว ส่วนเสื้อกันหนาว เอาไปแค่ 2 ตัว พอแล้วสำหรับ 2อาทิตย์ เพราะยุโรปไม่ร้อน ไม่อาบน้ำก็ได้😅 ดังนั้นพื้นที่ๆเหลือ คืออาหารล้วนๆ อาทิเช่น มาม่า กับข้าวสำเร็จรูปเป็นซองๆ เครื่องปรุงต่างๆ ซ๊อส นำ้สลัด เชื่อป่ะ อยู่สวิสกินลาบหมู อยู่ฝรั่งเศสกินแจ่วฮ้อน อยู่เบลเยี่ยม กินแกงเหลือง 😂
เป็นธรรมชาติของพวก แบ็คเพ็ค ทุกอย่างต้องครบครัน ทุกคนคงอยากทราบว่า. มีกับข้าวมากมาย กินคู่กะอะไร เหรอ ตอบได้เลย พวกเราพกหม้อหุงข้าวไปเองด้วย และอพาร์ตเมนต์ที่เราพัก จะมีเครื่องครัวพร้อม จะมีบางมื้อเท่านั้น ที่เราจะไปเสียสตางค์ลิ้มลองอาหารถิ่นดู เพราะถ้ากินของเขาบ่อยๆ มันจะผิดคอนเซ็ปท์. แบ็คแพ็ค😂
อุตส่าห์ปีนไปจะถ่ายรูปภูเขาสัญลักษณ์ของ สักหน่อย นางเกิดหลบหน้าหลบตาอยู่ในกลุ่มเมฆ เศร้าใจจริง เขาไม่ยอมรักเราเอาเสียเลย😩😩
zermatt matterhorn. เป็นจุดหมายที่พวกเราสรุปว่าจะไปเยี่ยมชมที่แรก เพราะภูเขานี้เป็นสัญลักษณ์ที่ติดอยู่บนช๊อคโกแลต Toblerone และ เป็นรูปโลโก้ของParamount Pictures (รูปภูเขาที่ต้องขึ้นมาเวลาก่อนหนังจะฉายนั่นแหละ). เนื่องจาก zermatt มันเป็นหนึ่งในภูเขาที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุโรป และได้ชื่อว่าเป็นอัญมณีแห่งเทือกเขาแอลป์สวิส อ่านมาบอกว่าสวย ก็เลยตกลงใจมาที่นี่ แค่เห็นวิวก็คุ้มแล้ว แต่ดันไม่เห็นยอดเขานี่สิ ผิดหวังนิดหน่อย😩
ดูสิ นางซ่อนส่วนยอดไว้ ไม่ยอมเผยตัว😩
สองสิ่งนี้ นี้แหละ ที่ใช้ยอดเขา zermatt เป็นสัญลักษณ์ Cr.รูปถ่ายจาก teen.mthai.com
การเดินทาง ก็เป็นรถไฟ พาลัดเลาะภูเขาหิมะ คดไปเคี้ยวมา เป็นระยะทางยาว และกินเวลาไม่น้อยเพราะต้องไต่ขึ้นเขาสูงมาก จริงๆแล้วในแผน เราจะต้องลงเดินไปดู ทุ่งหญ้าและแอ่งน้ำเป็นสีเขียว ด้านล่างของ Zermatt แต่พอส่องลงไป พบว่าหิมะยังไม่ละลาย จึงทำให้ลงไปไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจขึ้นด้านบน zermatt เลย
หลังจากเดินย่ำหิมะ ที่หนาวยะเยือก เพราะว่าสภาพอากาศด้านบน ค่อนข้างปิด จึงทำได้แค่ขึ้นไปส่วนบนสุดซึ่งเป็นจุดชมวิว เดินถ่ายรูป และกินอาหารกลางวัน จนสาแก่ใจแล้ว จึงเดินทางกลับลงมาที่ interlaken เพื่อไปช๊อปผักสด เนื้อหมูเพื่อทำสเต็ก และสลัดสำหรับมื้อเย็น น่าจะดีกว่า ซึ่งกว่าจะทำ กว่าจะกิน ก็มืดอากาศเย็นเจี๊ยบ เหมาะแก่การนอนพักเอาแรงเพื่อพรุ่งนี้
เส้นทางขึ้น jungfrau
เช้าวันที่สอง พวกเราจะขึ้นเขาอีกแล้ว ยอดเขาจุงเฟรา หรือ จุงเฟรายอร์ค (Jungfraujoch) เป็นส่วนหนึ่งในเทือกเขาแอลป์ ตั้งอยู่ในรัฐแบร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในทวีปยุโรป และยังได้รับการขนานนามว่าเป็น Top of Europe ใครมาสวิส ก็จะต้องอยากมาที่นี่ เขาว่ากันว่าสวยมาก พอเราได้ไป สวยจริงๆด้วย แค่ข้างทางก่อนขึ้นยอดเขาเนี่ย ก็สวยละลานตา มากๆ สวรรค์ชัดๆ
หากใครเคยดูละคร คุณชายปวรรุจน์ เทพบุตรจุฑาเทพ ละก้อที่นี่เลย ที่พระเอกกับนางเอกไปหลงทาง😅😅หลังจากขึ้นไปดูอุโมงค์น้ำแข็งด้านบนจนทั่วแล้ว ลงไปย่ำหิมะ กันจนขาแข็งแล้ว พวกเราก็ควักหมูทอดกระเทียม พร้อมข้าวคนละกล่อง กินไปชมวิวไป ฟินมากๆ🥰มื้อนี้ต้นทุนอาหารไม่เท่าไหร่ แต่ต้นทุนวิวเนี่ยไม่ใช่น้อย😅😅
และเนื่องจากที่นี่เป็นภูเขาสูง ความดันบรรยากาศจะเบาบาง วันนี้เองเกิดอาการหวิวๆตลอดเวลา เวลาเดินเหมือนอยู่ในอวกาศ คล้ายๆเท้าไม่ติดกับพื้น จนต้องกินยาแพ้ความกดอากาศ พอฤิทธิ์ยาออก ก็กลับมาเป็นปกติ ส่วนบน ของจุงเฟรานี้ มีของฝากขายมากมาย ล้วนแต่ทำให้หวั่นไหว มากๆ โดยเฉพาะ ช็อกโกแลต ยี่ห้อ Lindt ซึ่งขนาดเราไม่ชอบช๊อคโกแลต ยังกินไม่ยั้งเลย ไม่รู้น๊ะ เราว่ายี่ห้อนี่อร่อยสุดแล้ว แต่พอพลิกดูราคา ในซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ Interlaken ถูกกว่าหลายสตางค์ จึงหยุดสนใจไปได้😂😂 นอกจากช๊อคโกแลต ก็มีของน่ารักๆที่ติดธงชาติสวิสสีแดงสด มีสัญลักษณ์เครื่องหมายบวกสีขาวตรงกลาง วางยั่วยวนเงินในกระเป๋า เพียบ🇨🇭🇨🇭🇨🇭🇨🇭
ภาพบน :วิวข้างทางถ่ายรูปผ่านจากกระจกรถไฟ และด้านล่างคือดอกหญ้า ซึ่งมีเป็นทุ่งกว้างเราไปเดินถ่ายรูปซะเพลิน ขณะที่ลงมาต่อรถไปบริเวณ Grindelwald ❤️
ระหว่างการเดินทางกลับ ลงมาจาก jungfrau ต้องมีการเปลี่ยนรถไฟ โดยรถคันแรกมาจอดพักที่ Grindewald เป็นหมู่บ้านเล็กๆน่ารัก มีทุ่งหญ้ากว้างๆ และเต็มไปด้วยดอกหญ้าน่ารักๆเต็มไปหมด ทำให้เราอดที่จะเดินลัดเลาะลงไป นั่งถ่ายรูปไม่ได้ ซึ่งเราเป็นคนชอบดอกหญ้าอยู่แล้ว เดินลุยเพลินจนแทบจะตกรถไฟกันทีเดียว😂😂ดอกหญ้าที่เห็นจะคือประเภท ดอกคาโมไมด์ ดอกเดซี่ และดอกอะไรไม่รู้ชื่อมีลักษณะคล้ายระฆังสีครีม และยังมีดอกสีม่วงสดๆ สวยๆเต็มไปหมด
ทุ่งดอกหญ้า
ในวันสุดท้ายที่มีเวลาอีกครึ่งค่อนวัน เราได้มีโอกาสไปเดินช๊อปปิ้งใน ละแวกที่พักก่อนเข้าซูริค เพื่อนั่งเครื่องกลับบ้าน แบบหัวใจยังไม่อยากกลับ เพราะหลงรักเมืองสวยๆเมืองนี้ไปอย่างหมดใจ เพราะนอกจากจะ ภูเขาสวย ดอกไม้สวย อาหารอร่อย อากาศดี มีไม่ดีอยู่อย่างเดียว ค่าเงินสูงกว่าบ้านเราพอสมควร ดังนั้นจะซื้ออะไรก็ต้องระมัดระวังมากๆ และไอ้ของฝากที่นี่ มันก้อเย้ายวนใจเสียเหลือเกิน จึงกลับมามีแต่ช๊อคโกแลตและมีดทำครัวที่แสนคมได้เท่านั้น สำหรับคนมีฐานะอย่างเรา❤️ ถ้าไม่ตายเสียก่อน จะกลับไปใหม่ คราวนี้ focus แค่สวิสและทุ่งหญ้าและโบสถ์เท่านั้น 😊😊
📌ช่วงดอกไม้บานต้องช่วงเดือนพฤษภาคม
📌มีเวลาแค่สามวันไม่พอ จะให้เหมาะต้องสัก 1 เดือน
📌ไม่มีเวลาเที่ยวเมืองเพราะขึ้นเขาสูงเสียหมดเลย😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา