5 พ.ย. 2020 เวลา 04:45 • ข่าว
*** อะไรจะเกิดถ้าไบเดนชนะ? ***
5
ขณะที่ไบเดนกำลังได้เปรียบในโค้งท้ายๆ ของศึกเลือกตั้งอเมริกานี้ เรามาดูกันว่านโยบายของเขาน่าจะพาอเมริกาและโลกไปในแนวทางใด
3
1. ไบเดนจะเลือกสยบโควิด รักษาชีวิต จะออกนโยบายล็อคดาวน์อย่างโหด หยุดภัยโรคร้ายในอเมริกาที่ระบาดหนักที่สุดแห่งนึงในโลก
6
2. ไบเดนจะเลือกช่วยสิ่งแวดล้อมออกกฎลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน
4
>>> ...สองข้อแรกนี้ดีกับอย่างอื่น แต่ไม่ดีกับเศรษฐกิจอเมริกา ก่อนหน้านี้นโยบายของทรัมป์คือทำให้ชาวอเมริการ่ำรวยอยู่ดีกินดี เลยไม่กล้าล็อคดาวน์ หรือไม่กล้ายับยั้งการปล่อยคาร์บอนมาก
6
3. ไบเดนจะพยายามประกันสุขภาพ ทำให้ชาวอเมริกันเข้าถึงการรักษาในราคาถูก (ตอนนี้ค่ารักษาในอเมริกาแพงมากๆ ครับ) เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต เสริมความเท่าเทียม
5
>>> แต่ไม่ดีกับสภาพคล่องของรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลจนลงมาก เพราะเอาเงินไปช่วยตรงนี้ และรัฐบาลก็จะมาเก็บกับประชาชนโดยขึ้นภาษี
10
4. ไบเดนจะช่วยการค้าเสรี หยุดสงครามการค้ากับจีน ทำให้โลกได้ประโยชน์ เศรษฐกิจดีขึ้น คนค้าขายคล่องขึ้น
8
>>> แต่ไม่ดีกับอุตสาหกรรมในอเมริกาที่ทรัมป์เคยพยายามปกป้อง จะถูกสินค้าราคาถูกจากจีนตีจนพังพินาศ
7
5. ไบเดนน่าจะส่งกำลังไปคานอำนาจจีน/รัสเซียมากขึ้น มิให้เหิมเกริมทำอะไรก็ได้ เช่นส่งทหารเข้าซีเรียอีก (จากที่ทรัมป์เคยพยายามถอนทหาร เพราะกลัวเปลือง จะรักษาเศรษฐกิจชาติก่อน) นโยบายนี้จะทำให้อเมริกามีบารมีได้รับความนับถือจากพันธมิตรร่วมรบ โลกจะมีดุลอำนาจดีขึ้น
8
>>> แต่ก็จะมีสงครามมากขึ้น...
3
ที่เขียนแบบนี้ อยากให้เห็นภาพว่านโยบายอะไรก็ตามมีข้อดีข้อเสียทั้งสิ้นซึ่งรัฐบาลต้องเลือกอย่างชาญฉลาด
2
สำหรับไทยถ้าไบเดนชนะอาจจะได้ประโยชน์จากการค้าเสรี ส่วนนโยบายตำรวจโลกนั้นยังไม่แน่ว่าจะได้ประโยชน์หรือโทษ เพราะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ย่อมเป็นสมรภูมิสำคัญในสงครามชิงความเป็นใหญ่จีน-อเมริกา
4
ในสมัยสงครามเย็นไทยเคยเจริญขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะสวามิภักดิ์อเมริกา ทำให้ได้รับความช่วยเหลือ อเมริกาเอาเงินมาลงสร้างฮับต้านคอมมิวนิสต์ และปลายๆ สงครามนั้นไทยก็ใช้การทูตแบบไทยไปสวามิภักดิ์จีนด้วย ทำให้ไม่เสียความสัมพันธ์ แต่คราวนี้ถ้าสมรภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระอุขึ้นไทยจะถูกบังคับให้เลือกข้างอีก ซึ่งก็ต้องฝากความหวังไว้กับนักการเมือง และนักการทูตของเราครับ
10
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
กรุ๊ปประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/
กรุ๊ปท่องเที่ยว เที่ยวโหดเหมือนโกรธบ้าน https://www.facebook.com/groups/wildchroniclestravel/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา