5 พ.ย. 2020 เวลา 04:15 • ข่าว
*** ข่าวเลือกตั้งอเมริกา ***
ตื่นเช้ามาตามข่าวเลือกตั้งอเมริกา ไบเดนชนะในวิสคอนซิน และมิชิแกนไปแล้วนะครับ เท่ากับตอนนี้ได้ 264 เสียง และยังนำอยู่ในเนวาดาซึ่งมี 6 เสียง ถ้าได้เนวาดาจะได้ 270 เสียงชนะเลือกตั้งทันที (ตอนนี้เหลือชิงกันสี่รัฐคือ เนวาดา เพนซีวาเนีย นอร์ธคาโรไรนา และจอร์เจีย ล้วนสูสีคู่คี่ทั้งสิ้น)
สถานการณ์โดยรวมไบเดนค่อนข้างได้เปรียบ เพราะเสียงที่จะนับต่อจากนี้เป็นเสียงของคนที่ส่งเมลมาโหวตล่วงหน้ามาก คนที่โหวตล่วงหน้านั้นมักเป็นชนชั้นกลางที่เป็นฐานเสียงไบเดน
อธิบายว่าอเมริกาจะเลือกตั้งวันอังคาร ของเดือน พ.ย. ที่กำหนดแบบนี้เพราะตอนตั้งประเทศประชากรเป็นชาวไร่ชาวนาเยอะ เดือน พ.ย. เป็นเดือนที่ไม่ต้องยุ่งกับไร่นามาก ส่วนวันอังคารเป็นวันที่สะดวกเพราะเมื่อก่อนคนเคร่งศาสนากัน วันอาทิตย์จะเข้าโบสถ์ วันจันทร์พักผ่อน วันอังคารก็มาเลือกตั้ง
ฐานเสียงทรัมป์เป็นคนชั้นแรงงานชาวไร่ที่สะดวกเลือกวันอังคารมาแต่โบราณ ส่วนฐานเสียงไบเดนเป็นชนชั้นกลางพนักงานออฟฟิศที่สะดวกเลือกตั้งวันหยุดมากกว่า เลยต้องโหวตล่วงหน้าเอา
ดังนั้นผลโหวตล่วงหน้าจึงอนุมานได้ว่าเททางไบเดน ซึ่งก็เป็นจริงตามนั้น เช่นที่รัฐเพนซีวาเนียนั้นตอนแรกทรัมป์นำราว 10% พอเริ่มนับโหวตล่วงหน้า ตอนนี้เหลือนำ 1% กว่าๆ
อย่างไรก็ตามศึกการเลือกตั้งนี้ไม่จบง่ายๆ เพราะในการที่ผลแพ้ชนะต่างกันไม่ถึง 1% ในหลายๆ รัฐนั้น น่าเชื่อว่าจะต้องมีการขอให้นับใหม่ระนาว และต้องมีการฟ้องร้องว่าการโหวตล่วงหน้าไม่เข้าองค์ประกอบอย่างนั้นอย่างนี้ ...ก็ต้องติดตามต่อไป เรื่องนี้คงดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อยถึงวันศุกร์ แต่ส่วนตัวผมเชื่อว่าอีกหลายวัน
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
กรุ๊ปประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ https://www.facebook.com/groups/thewildchronicles/
กรุ๊ปท่องเที่ยว เที่ยวโหดเหมือนโกรธบ้าน https://www.facebook.com/groups/wildchroniclestravel/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา