15 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • อาหาร
โปรตีนจานหรู! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'ล็อบสเตอร์' สัตว์น้ำราคาแพงที่กลายมาเป็นเมนูแสนอร่อย
ELEMENTS.ENVATO
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ผู้คนมักจะเชื่อมโยงล็อบสเตอร์กับเมนูรสเลิศและชีวิตที่หรูหรา แต่อย่างไรก็ตามล็อบสเตอร์เป็นมากว่าวัตถุดิบราคาแพง ทำความรู้จักล็อบสเตอร์ให้มากขึ้นผ่านเกร็ดสาระเหล่านี้
1. แม้ล็อบสเตอร์จะใช้ชีวิตในมหาสมุทรเกือบตลอดชีวิต แต่มันก็สามารถจมน้ำได้ถ้าหากเราจับมันใส่ในน้ำจืด การเปลี่ยนจากน้ำเค็มมาอยู่น้ำจืดจะทำให้ระบบในร่างกายเกิดการล้มเหลว การดูดซึมน้ำมากขึ้นเพื่อพยายามรักษาสมดุลของเกลือส่งผลให้อวัยวะภายในบวมจนตายได้
2. ล็อบสเตอร์ก็เหมือนกับสัตว์น้ำส่วนใหญ่ที่ใช้เหงือกเพื่อหายใจ เมื่อมันไม่ได้อยู่ในน้ำ มันจะหายใจไม่ออกเพราะไม่สามารถดูดซึมออกซิเจนได้หากไม่มีความชื้นมากพอ สถิติสูงสุดที่ล็อบสเตอร์สามารถมีชีวิตรอดได้แม้ไม่ได้อยู่ในน้ำคือ 36 ชั่วโมงในสภาวะที่มีความชื้นคงที่
123RF
3. แม้ว่าล็อบสเตอร์จะมีหน้าตาเหมือนแมลงบางชนิด แต่แมลงและกุ้งนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ล็อบสเตอร์มีขา 10 ขา ขณะที่แมลงมี 6 ขาเสมอ ล็อบสเตอร์มีวิวัฒนาการที่เป็นเอกลักษณ์แยกจากแมลงอย่างสิ้นเชิง
4. ล็อบสเตอร์ไม่เหมือนกับมนุษย์ ร่างกายแต่ละด้านของมันมีความสมมาตรเปรียบได้ดั่งกับการส่องกระจก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วล็อบสเตอร์จะมีร่างกายที่สมมาตรแทบจะทุกตัว ยกเว้นบางตัวอาจจะมีการพัฒนาก้ามที่ใหญ่กว่าเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย
5. ล็อบสเตอร์มีก้ามที่แข็งแรงมาก มันสามารถอกแรงกดได้หนักหน่วงถึง 100 psi ถ้าจะบอกให้เห็นภาพก็ต้องเทียบกับท่อประปาในบ้านที่โดนแรงกดราว 30-80 psi และเมื่อได้รับแรงกดถึง 100 psi ก็อาจทำให้เกิดการเสียหายได้ ล็อบสเตอร์ใช้ความแข็งแกร่งของก้ามนี้ในการทุบเปลือกของเหยื่ออย่างปูและหอย
123RF
6. ล็อบสเตอร์จะตัดอวัยวะของมันออกถ้าหากว่าติดกับอยู่ก้อนหินหรือสิ่งที่ทำให้มันไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ มันยอมที่จะพิการดีกว่าจะต้องอดตายอยู่กับที่
7. เมื่อล็อบสเตอร์แขนขาขาดมันสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าหากเป็นแขนขาที่เล็กก็จะงอกขึ้นมาใหม่ภายในเพียงไม่กี่เดือน แต่ถ้าเป็นก้ามอาจใช้เวลาหลายปี
8. ถ้าเราพิจารณาที่ขาของล็อบสเตอร์ใกล้ๆ เราจะเห็นขนเส้นเล็กๆ เกาะอยู่รอบขา เส้นขนเหล่านี้ทำหน้าที่คล้ายกับลิ้นของเรา มันทำให้ล็อบสเตอร์สามารถลิ้มรสอาหารได้ และไม่เพียงเท่านั้น แค่ชิม “น้ำ” มันก็สามารถติดตามเหยื่อหรือตรวจจับสิ่งแปลกปลอมได้
WIKIPEDIA PD
9. ขณะที่ตาของเรารับรู้สภาพแวดล้อมจากการหักเหแสง แต่ตาของล็อบสเตอร์นั้นอาศัยการสะท้อนแสง โดยปกติแล้วมันจะจับการเคลื่อนไหวมากกว่าจะเห็นภาพจริงมันใช้ขนที่ขาเพื่อรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมรอบตัวและยังใช้ตาที่อยู่บริเวณหนวดเพื่อระบุถึงอาหารหรืออันตราย
10. ในขณะที่เปลือกหรือขาของกุ้งสามารถงอกมาใหม่ได้ แต่ถ้าหนวดของล็อบสเตอร์ถูกตัดออกไปมันไม่สามารถงอกมาได้อีกเลย นอกจากนี้มันก็ยังเสียอวัยวะที่ใช้รับความรู้สึกไปอย่างถาวร
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา