19 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • สัตว์เลี้ยง
ตั๊กแตนกิ่งไม้กับที่มาของชื่อที่ผู้คนต่างเห็นว่าพวกมันเป็นภูติผี!
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เจ้าแมลงชนิดนี้มีชื่อเรียกในภาษาไทยภาคกลางว่า ตั๊กแตนกิ่งไม้ หรือ ตั๊กแตนใบไม้"แต่ชื่อสายพันธุ์ที่มีชื่อว่า Phasma ซึ่งมาจากรากศัพท์ภาษาละตินที่มีความหมายว่า "ผี" ซึ่งก็คล้ายกับทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เรียกเจ้าตั๊กแตนชนิดนี้ว่า "แมงหามผี" ตั๊กแตนกิ่งไม้ สามารถพบได้ตามป่าทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่จะพบในป่าเขตร้อน มีลำตัวยาว สีเหมือนกิ่งไม้แห้ง หัวเล็ก มีขา6 ขา ยาว ๆ เรียวเล็ก คล้ายกิ่งไม้ ขาแต่ละหาอยู่ห่างกัน ส่วนตัวผู้ มีขนาดเล็กกว่าตัวเมียมาก ขาหน้า ยื่นยาวกว่าหัว คล้ายใบหญ้าแห้ง หรือ กิ่งไม้แห้ง เพื่อล่อเหยื่อตั๊กแตนกิ่งไม้นั้นกินพวกแมลงเล็กๆ เป็นอาหาร โดยมันจะพรางตัวให้เหมือนกับใบไม้หรือกิ่งไม้เพื่อค่อยๆ ย่องเข้าไปจัดการกับเหยื่อหรือล่อให้แมลงบินเข้ามาแล้วก็จัดการเหยื่อ
รูปร่างของตั๊กแตนกิ่งไม้จะวิวัฒนาการไปตามถิ่นที่อยู่ เนื่องจากตั๊กแตนกิ่งไม้นั้นเป็นสัตว์ที่เคลื่อนไหวช้าและไม่สามารถกระโดดหรือบินได้ การวิวัฒนาการให้รูปร่างกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมก็ช่วยให้พวกมันสามารถรอดพ้นจากสัตว์นักล่าอื่นๆ และดำรงชีวิตอยู่ในป่าได้
WIKIPEDIA CC JOHN A. ALABAN
จากการศึกษาของนักกีฏวิทยาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ทั่วโลกพบตั๊กแตนกิ่งไม้กว่า 3,000 ชนิด กระจายตัวอยู่ตามป่า แต่ละชนิดนั้นต่างกันแค่เพียงลักษณะเท่านั้น แต่รูปร่างส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กัน ในภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยนั้น เจ้าตั๊กแตนกิ่งไม้บางชนิดถือว่าเป็นหมอของชาวบ้านอีกด้วย บางท้องที่ถึงขนาดนำมาเลี้ยงเพื่อนำมูลของมันเอามาตากแห้งใช้ผสมกับน้ำร้อนทำเป็นชาดื่มเพื่อรักษาโรคกระเพาะและสมานแผลในกระเพาะอาหาร
เหตุที่เจ้าตั๊กแตนกิ่งไม้ถูกเรียกว่าภูติแห่งป่าในความเชื่อของชาวตะวันตก ก็เนื่องมาจากความสามารถในการพรางตัวของพวกมันที่เหมือนกับล่องหนราวกับภูติผีนี่แหละ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC ALAN GILCHRIST

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา