23 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เขาเดือดร้อนกันไปทั่วโลก แต่นี่คือสัตว์เลื้อยคลานที่ได้ประโยชน์จากภาวะโลกร้อน
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ท่ามกลางสิ่งมีชีวิตจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนกันแบบถ้วนหน้า แถมมีบางสายพันธุ์ที่เผชิญกับวิกฤติที่อาจร้ายแรงถึงขั้นสูญพันธุ์ แต่ในขณะเดียวกันสัตว์บางกลุ่มก็แทบไม่เดือดร้อนกับความเปลี่ยนแปลงของโลกนี้และดูเหมือนจะได้รับประโยชน์จากปัญหานี้ไปแบบเต็มๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กิ้งก่า Brown Anole
กิ้งก่าชนิดนี้มีถิ่นกำเนิดในประเทศคิวบาและประเทศบาฮามาส แต่ด้วยขนาดเล็กน่ารัก ไม่ดุร้าย แถมยังเชื่องอีกด้วย ทำให้มันถูกจับขายเป็นสัตว์แปลกที่เลี้ยงไว้ดูเล่นไปทั่วโลก ก่อนจะหลุดออกสู่ธรรมชาติ เพราะมันขยายพันธุ์ง่ายมากจนทำให้เสื่อมความนิยมไป และพวกมันยังว่องไวพอจะหนีออกจากที่เลี้ยงขณะที่เจ้าของไม่ทันระวัง จนทำให้มันกลายเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่สามารถพบได้ทุกที่บนโลก เฉพาะแค่ในสหรัฐอเมริกา ก็พบพวกมันกระจายตัวอยู่ใน 8 รัฐ แถมยังไปโผล่อยู่ตามเกาะในทะเลแคริบเบียน และในไต้หวัน ซึ่งไม่เคยเจอพวกมันตามธรรมชาติมาก่อนด้วย
123RF
แม้จะยังไม่มีรายงานว่ากิ้งก่าชนิดนี้สร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศต่างถิ่นหรือไม่ แต่เนื่องจากจำนวนประชากรที่ไม่สามารถประมาณเป็นตัวเลขที่แน่นอนได้ ทำให้มันกลายเป็นสัตว์ที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะหลังจากอากาศทั่วโลกอบอุ่นขึ้นเนื่องจากภาวะโลกร้อน นักวิทยาศาสตร์พบว่าประชากรของกิ้งก่าชนิดนี้เริ่มมีการกระจายตัวเข้าไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในเขตหนาวเย็นที่ไม่เคยพบพวกมันหรือสัตว์เลื้อยคลานอื่นมาก่อน ทั้งยังมีการสันนิษฐานว่าจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้กระบวนการเจริญเติบโตของพวกมันพัฒนาเร็วขึ้นมาก เพราะเป็นสัตว์ที่สามารถปรับตัวได้ง่ายสามารถกินได้ทั้งแมลงและผลไม้บางชนิด ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกมันจะเป็นสายพันธุ์ที่สามารถรอดพ้นภาวะโลกร้อนได้แบบสบายๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา