24 พ.ย. 2020 เวลา 23:30 • สัตว์เลี้ยง
เคยได้ยินมั้ย 'ลิงโลกใหม่' และ 'ลิงโลกเก่า' มันคืออะไร เรามีคำตอบ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
"โลกใหม่" เป็นชื่อเรียกของทวีปอเมริกา โดยเริ่มเรียกกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 หลังการค้นพบทวีปอเมริกา และ "โลกเก่า" ก็คือคำที่ใช้เรียกแผ่นดินที่อยู่ในทวีปยุโรป แอฟริกา และเอเชีย
ลิงโลกเก่า คือ ลิงที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เป็นทวีปเอเชีย, แอฟริกา และยุโรป ลิงกลุ่มนี้มีลักษณะโดยรวม คือ หางไม่ยาวหรือไม่มีหางเพราะไม่จำเป็นต้องใช้สำหรับการยึดเหนี่ยว แต่มีการพัฒนานิ้วหัวแม่มือให้หันเข้าหากัน สามารถพับหัวแม่มือเข้าหาฝ่ามือเพื่อช่วยในการจับสิ่งของได้ มีฟันกราม 2 ซี่ เช่นเดียวกับมนุษย์ ปัจจุบันมีความสามารถในการมองเห็นได้ดีมาก เช่น ลิงแสม เป็นต้น
123RF
ลิงโลกใหม่ มีลักษณะโดยรวม คือมีขนาดลำตัวที่เล็กกว่าลิงโลกเก่า มีฟันกราม 3 ซี่ หางยาวใช้ในการเกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี มีจมูกแบน รูจมูกชิดกันและรูจมูกจะอยู่ออกไปทางด้านข้าง พบกระจายพันธุ์ในซีกโลกที่เรียกว่า "โลกใหม่" คือ ทวีปที่เพิ่งถูกค้นพบ ได้แก่ อเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง และอเมริกาใต้ นับได้ว่าลิงโลกใหม่มีสายวิวัฒนาการเป็นของตัวเอง ซึ่งแยกไปจากลิงโลกเก่าและไพรเมตจำพวกอื่น ๆ มีพฤติกรรมหากินและอาศัยอยู่บนต้นไม้เป็นหลัก ในหลายชนิดอาจมีรูปร่างไม่คล้ายลิงที่คุ้นเคย แต่คล้ายกับสัตว์อย่างอื่นมากกว่า เช่น กระรอก เป็นต้น ลิงที่อยู่ในวงศ์ลิงโลกใหม่นั้น อาทิ ลิงสไปเดอร์, ลิงไลออนทามาริน เป็นต้น
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา