28 พ.ย. 2020 เวลา 10:29 • ประวัติศาสตร์
การปลงพระชนม์ “อาร์ชดยุกฟรันซ์ แฟร์ดีนันท์ แห่งออสเตรีย (Archduke Franz Ferdinand)” จุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 1
1
การปลงพระชนม์ “อาร์ชดยุกฟรันซ์ แฟร์ดีนันท์ แห่งออสเตรีย (Archduke Franz Ferdinand)” เป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 1
ในปีค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) อาร์ชดยุกฟรันซ์ แฟร์ดีนันท์เป็นรัชทายาทของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี
พระองค์ไม่ได้รับความนิยมชมชอบจากหลายฝ่าย พระชายาของพระองค์ คือ “โซฟี ดัชเชสแห่งโฮเอินแบร์ค (Sophie, Duchess of Hohenberg)” ก็มีสถานะที่ต่ำกว่ามาก พระราชบุตรของทั้งสองพระองค์ก็ถูกกีดกันจากลำดับการสืบราชบัลลังก์
2
แต่ถึงอย่างนั้น ท่านอาร์ชดยุกก็เป็นรัชทายาท และในปีค.ศ.1913 (พ.ศ.2456) ก็ได้รับการทูลเชิญให้เสด็จเยี่ยมบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา และตรวจเยี่ยมกองทัพ ซึ่งท่านอาร์ชดยุกก็ทรงตอบรับคำทูลเชิญ
อาร์ชดยุกฟรันซ์ แฟร์ดีนันท์ แห่งออสเตรีย (Archduke Franz Ferdinand)
โซฟี ดัชเชสแห่งโฮเอินแบร์ค (Sophie, Duchess of Hohenberg)
พระองค์ได้เสด็จไปในวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง เนื่องจากเซอร์เบียก็ต้องการให้บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนาตกเป็นของตน และไม่พอใจที่จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีเข้ายึดครองดินแดนนี้
“กัฟรีโล ปรินซิป (Gavrilo Princip)” ชายหนุ่มชาวบอสเนีย ก็ไม่พอใจเป็นอย่างมาก
เขาอุทิศชีวิตให้แก่การปกป้องเซอร์เบีย และสามารถทำได้ทุกอย่างโดยไม่เกรงกลัวความตาย
ปรินซิปได้หาพรรคพวก วางแผนกำจัดท่านอาร์ชดยุกและพระชายา โดยกำหนดว่านี่คือภารกิจที่ต้องยอมตาย แลกชีวิตเพื่อปลงพระชนม์ท่านอาร์ชดยุก
กัฟรีโล ปรินซิป (Gavrilo Princip)
หนึ่งในพันธมิตรของปรินซิป คือกลุ่มแบล็คแฮนด์ (Black Hand) ซึ่งเป็นสมาคมลับในกองทัพเซอร์เบีย ซึ่งกลุ่มแบล็คแฮนด์ก็ให้การสนับสนุนปรินซิป จัดหาอาวุธและยาพิษมาให้เขา
ในวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1914 (พ.ศ.2457) ท่านอาร์ชดยุกและพระชายาได้เสด็จทางรถยนต์ เข้ามาทางซาราเยโว
รถพระที่นั่งเป็นรถเปิดประทุน การรักษาความปลอดภัยก็หละหลวม
ตลอดทางนั้น มือสังหารได้พยายามจะปลงพระชนม์ตลอดเส้นทาง มือสังหารรายแรกได้โยนระเบิดใส่รถพระที่นั่ง หากแต่ระเบิดกระเด็นไปโดนรถคันอื่น รายที่สองก็ไม่สามารถล้วงระเบิดออกจากกระเป๋าได้เนื่องจากฝูงชนนั้นหนาแน่น รายต่อมาก็อยู่ใกล้กับตำรวจเกินไป รายที่สี่ก็เกิดสำนึกขึ้นมา เปลี่ยนใจไม่ลงมือ
ในเวลานั้น ปรินซิปอยู่ห่างจากรถพระที่นั่งและคิดว่าแผนนี้คงล้มเหลวแล้ว
ท่านอาร์ชดยุกและพระชายาก่อนถูกปลงพระชนม์ไม่นาน
ท่านอาร์ชดยุกและพระชายาได้ปฏิบัติพระกรณียกิจตามปกติ และภายหลังจากเสด็จออกจากศาลากลางเมือง ท่านอาร์ชดยุกก็มีรับสั่งว่าจะเสด็จไปเยี่ยมข้าราชการที่ได้รับบาดเจ็บในโรงพยาบาล
2
หากแต่ว่าคนขับรถนั้นเกิดหลงทาง ทำให้ต้องจอดรถและตัดสินใจว่าจะไปทางไหน ซึ่งบังเอิญมาจอดอยู่ในบริเวณที่ปรินซิปกำลังยืนอยู่พอดี
ปรินซิปควักปืนและยิงใส่ท่านอาร์ชดยุกและพระชายา ก่อนที่จะพยายามยิงตัวตาย หากแต่ก็ถูกห้ามไว้ก่อน และถูกตำรวจควบคุมตัว
ทางด้านท่านอาร์ชดยุกและพระชายา ต่างสิ้นพระชนม์ทั้งสองพระองค์
การปลงพระชนม์ท่านอาร์ชดยุกและพระชายา
คนในรัฐบาลออสเตรีย-ฮังการีไม่ได้อาลัยอาวรณ์ต่อการสิ้นพระชนม์ของท่านอาร์ชดยุกมากนัก ตรงกันข้าม ต่างโล่งใจที่ท่านอาร์ชดยุกไม่อยู่แล้ว จะได้ไม่ก่อปัญหาทางการเมือง
1
อีกข้อก็คือ การสิ้นพระชนม์ของท่านอาร์ชดยุก ทำให้จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี มีข้ออ้างในการโจมตีเซอร์เบีย
1
การกระทำของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี คือจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งหากใครสนใจ สามารถหาอ่านได้ในซีรีส์สงครามโลกครั้งที่ 1 ของผมนะครับ
โฆษณา