30 พ.ย. 2020 เวลา 05:24 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์ “อิสลาม” แบบคร่าวๆ
ศาสนาอิสลาม เป็นศาสนาที่สำคัญและมีผู้นับถือเป็นจำนวนมาก
ศาสนาอิสลาม เริ่มต้นขึ้นจากการถือกำเนิดของชายที่ชื่อ “มูฮัมหมัด (Muhammad)” ในปีค.ศ.570 (พ.ศ.1113) ในเมืองเมกกะ ซาอุดิอาระเบีย
เมื่อมูฮัมหมัดมีอายุได้ 40 ปี “ทูตสวรรค์กาเบรียล (Archangel Gabriel)” ได้ปรากฎกายขึ้นในคืนหนึ่ง และสั่งให้มูฮัมหมัดนำคำสอนของพระเจ้าไปเผยแพร่
มูฮัมหมัด (Muhammad)
ทูตสวรรค์กาเบรียล (Archangel Gabriel)
ไม่กี่ปีหลังจากทูตสวรรค์ได้ปรากฎกาย มูฮัมหมัดก็ได้เริ่มออกเทศนาแก่ผู้คนชาวเมกกะ
มูฮัมหมัดได้พูดถึงเรื่องความเท่าเทียมและการแบ่งปัน และได้ต่อต้านอำนาจเงินและผลกำไร
มูฮัมหมัดสอนว่าพระเจ้ามีเพียงองค์เดียว ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ในเวลานั้น เนื่องจากชาวอาหรับเชื่อว่ามีพระเจ้าหลายองค์
2
ด้วยการที่คำสอนของมูฮัมหมัดนับว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่ ทำให้หลายคนไม่พอใจและไม่ยอมรับ มีการข่มขู่มูฮัมหมัด ทำให้มูฮัมหมัดต้องออกจากเมกกะ ไปยังเมืองเมดินาในปีค.ศ.622 (พ.ศ.1165)
มูฮัมหมัดได้ทำให้หลายคนหันมานับถืออิสลาม และเมื่อมูฮัมหมัดสิ้นชีพในปีค.ศ.632 (พ.ศ.1175) ชาวอาหรับจำนวนมากก็ได้หันมานับถืออิสลาม
ในช่วงระหว่างศตวรรษที่ 7-8 อาณาจักรมุสลิมก็ได้ขยายขอบเขตออกไปอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่เมดิเตอเรเนียนตะวันตกไปถึงเอเชียกลาง แม้แต่บางส่วนของสเปนก็ถูกปกครองโดยมุสลิมเป็นเวลานานกว่า 700 ปี
2
ในราวศตวรรษที่ 11 ชาวเติร์กซึ่งมาจากเอเชียกลางเริ่มจะเรืองอำนาจ โดยสามารถเข้ายึดครองเยรูซาเลม
ช่วงเวลากว่า 200 ปีหลังจากนั้น ชาวคริสต์ได้พยายามจะต่อสู้เพื่อยึดดินแดนศักดิ์สิทธิ์กลับคืน เกิดเป็น “สงครามครูเสด (Crusade)” (หาอ่านได้ในซีรีส์สงครามครูเสดที่ผมเคยเขียนเอาไว้ได้ครับ)
ในศตวรรษที่ 13 ชาวเติร์กอีกกลุ่ม นั่นคือ “ชาวออตโตมัน (Ottomans)” ได้ก่อตั้งอาณาจักรมุสลิมของตนและปกครองตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จนถึงศตวรรษที่ 20
สงครามครูเสด (Crusade)
สำหรับในปัจจุบัน ที่สหรัฐอเมริกา ได้เกิดความเคลื่อนไหวทางศานาอิสลามในศตวรรษที่ 20 โดยได้เกิดกลุ่มที่เรียกว่า “มุสลิมผิวดำ (Black Muslim)”
แนวคิดของกลุ่มคือทุกคนที่ไม่ใช่คนผิวขาว ควรจะต้องจัดตั้งชาติของตนขึ้นเอง โดยผู้นำกลุ่มคนสำคัญคือ “แมลคัม เอ็กซ์ (Malcolm X)” มุสลิมหัวรุนแรงคนหนึ่ง
2
แต่ในช่วงยุค 80 (พ.ศ.2523-2532) อำนาจของกลุ่มนี้ก็ลดน้อยลง สมาชิกก็หันไปเข้ากับกลุ่มอื่น
แมลคัม เอ็กซ์ (Malcolm X)
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ศาสนาอิสลามจัดเป็นศาสนาที่เติบโตเร็วที่สุดศาสนาหนึ่ง
ชาวมุสลิมหลายคนมองว่าอิทธิพลของตะวันตกนั้นชั่วร้าย และในหลายๆ ประเทศก็เกิดความรุนแรง ต่อต้านตะวันตก
ในทุกวันนี้ ศาสนาอิสลามยังคงมีอิทธิพลต่อรัฐบาลในหลายๆ ประเทศและมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนมาก
โฆษณา